'ไบเดน' เล็งบอยคอตทางการทูตโอลิมปิกปักกิ่ง 2022

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยืนยันว่ารัฐบาลของเขากำลังพิจารณาจะบอยคอตทางการทูตต่อโอลิมปิกฤดูหนาวที่จีนเป็นเจ้าภาพในปีหน้า เพื่อประท้วงการละเมิดสิทธิมนุษยชนในจีน โดยเฉพาะการล้างเผ่าพันธุ์ชาวมุสลิมอุยกูร์ในเขตซินเจียง

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ห้องทำงานรูปไข่ในทำเนียบขาวเมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2564 (Getty Images)

รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 19 พฤศจิกายน 2564 กล่าวว่า คำแถลงของประธานาธิบดีสหรัฐที่ทำเนียบขาวเมื่อวันพฤหัสบดีเป็นการยืนยันรายงานข่าวของวอชิงตันโพสต์เมื่อสองวันก่อนหน้า ที่ว่าสหรัฐกำลังพิจารณาว่าอาจจะคว่ำบาตรทางการทูตต่อโอลิมปิกปักกิ่งเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

"นี่เป็นสิ่งที่เรากำลังพิจารณา" ไบเดนกล่าวกับผู้สื่อข่าวก่อนเริ่มการประชุมกับนายกฯ จัสติน ทรูโด ของแคนาดา

การคว่ำบาตรทางการทูตจะไม่ส่งผลถึงนักกีฬา แต่จะเป็นการไม่ส่งเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลสหรัฐไปเข้าร่วม

คำกล่าวของไบเดนมีออกมาไม่กี่วันคล้อยหลังการประชุมสุดยอดทางไกลนานหลายชั่วโมง ระหว่างเขากับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เมื่อวันจันทร์ ซึ่งทั้งคู่ให้คำมั่นว่าจะบรรเทาความตึงเครียดและป้องกันความขัดแย้ง

นักเคลื่อนไหวและสมาชิกสภาคองเกรสจากทั้งสองพรรคกำลังกดดันรัฐบาลของไบเดนให้บอยคอตทางการทูต เพื่อประท้วงต่อสิ่งที่รัฐบาลสหรัฐกล่าวหาจีนว่ากำลังล้างเผ่าพันธุ์ชาวมุสลิมอุยกูร์ในเขตปกครองตนเองซินเจียงทางภาคตะวันตกของจีน แต่รัฐบาลจีนปฏิเสธคำกล่าวหาของสหรัฐ

นักรณรงค์กล่าวกันว่า มีชาวอุยกูร์และชนกลุ่มน้อยที่พูดภาษาตุรกีชาติพันธุ์อื่นๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคน โดนกักขังอยู่ในค่ายหลายแห่งในเขตซินเจียง ที่จีนถูกกล่าวหาว่าบังคับให้ผู้หญิงทำหมันและบังคับใช้แรงงาน

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของจีน โดยจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวง แถลงที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันศุกร์ ปฏิเสธคำกล่าวหาด้านสิทธิมนุษยชนของสหรัฐว่า "ไม่สอดคล้องกับความจริงและไม่มีเหตุผลอย่างสิ้นเชิง" คำกล่าวอ้างของสหรัฐคือ "เรื่้องตลกในสายตาคนจีน"

"การทำให้กีฬาเป็นเรื่องการเมืองนั้นขัดแย้งกับจิตวิญญาณของโอลิมปิก และทำร้ายผลประโยชน์ของนักกีฬาจากทุกประเทศ" เขากล่าว.

เพิ่มเพื่อน