รัฐบาลเงาเมียนมาเตือนอาเซียนอย่าลังเล

รัฐบาลเงาเมียนมาเตือนอาเซียนอย่าลังเลใจจากนโยบายที่กีดกันผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาไม่ให้เข้าร่วมประชุมใดๆ ที่อาเซียนจัด หลังมีการหารืออย่างไม่เป็นทางการระหว่างรัฐมนตรีเมียนมากับรัฐมนตรีชาติอาเซียนบางประเทศที่กรุงเทพฯ     

              สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม 2565 ว่า รัฐมนตรีของประเทศไทย, กัมพูชา, ลาวและเวียดนาม ประชุมหารือกับตัวแทนจากรัฐบาลทหารเมียนมาในกรุงเทพฯ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กัมพูชาระบุว่า การหารือครั้งนี้เพื่อค้นหาหนทางที่จะกลับไปสู่ภาวะปกติในเมียนมา หลังความรุนแรงและความโกลาหลอลหม่านทางการเมือง และเศรษฐกิจยังดำรงอยู่ในเมียนมาตั้งแต่รัฐประหารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว

              ในการพบหารือของประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน กับตัวแทนของรัฐบาลทหารเมียนมาเมื่อวันพฤหัสบดี อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, สิงคโปร์และฟิลิปปินส์ ชาติสมาชิกอาเซียนที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลทหารเมียนมามากที่สุด ไม่เข้าร่วมประชุมที่กรุงเทพฯ

              จอ ซอ โฆษกรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติเมียนมา (เอ็นยูจี) ที่เป็นรัฐบาลเงาเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา กล่าวในถ้อยแถลงเมื่อวันศุกร์ว่า เอ็นยูจีหวังว่าอาเซียนจะยังคงปฏิบัติตามนโยบายที่ยืนหยัดในการเชิญตัวแทนที่ไม่ใช่ฝ่ายการเมืองของเมียนมา เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนและการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศสมาชิกอาเซียน

              กระทรวงต่างประเทศกัมพูชาแถลงเมื่อวันศุกร์ วัตถุประสงค์ของการประชุมเมื่อวันศุกร์ที่กรุงเทพฯ คือการหารือเพื่อเร่งดำเนินการตามกระบวนการสันติภาพ 5 ข้อที่อาเซียนตกลงกับรัฐบาลทหารเมียนมา ซึ่งรวมถึงการยุติการเป็นศัตรูต่อกัน, อนุญาตการเข้าถึงด้านมนุษยธรรมและการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดในเมียนมา

              ชุม สุรี โฆษกกระทรวงต่างประเทศกัมพูชา ระบุว่า การหารือเมื่อวันพฤหัสบดีเป็นโอกาสที่อาเซียนได้รับฟังจากเมียนมา และสำรวจถึงแนวทางอื่นๆ ที่สามารถสนับสนุนการดำเนินการตามฉันทามติ 5 ข้อที่อาเซียนตกลงกับรัฐบาลทหารเมียนมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยมอบความช่วยเหลือเมียนมา หวังนำร่องทุกกลุ่มกลับสู่โต๊ะเจรจา

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับกองทัพบก สภากาชาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

DAZNสตรีมมิ่งกีฬาระดับโลก จับมือพีจีเอทัวร์ถ่ายทอดสด สู่ตะวันออกกลาง-แอฟริกาเหนือ-อาเซียน

ดะโซน (DAZN) ผู้ให้บริการสตรีมมิงกีฬายักษ์ใหญ่ของโลก ประกาศความร่วมมือเป็นพันธมิตรกับพีจีเอทัวร์ เพื่อถ่ายทอดสดการแข่งขันกอล์ฟพีจีเอทัวร์ ไปยังกลุ่มประเทศตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ และในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพิ่มโอกาสให้แฟนกีฬาได้รับชมการประชันวงสวิงของเหล่าโปรกอล์ฟระดับท็อปของโลกมากยิ่งขึ้น

Xendit สตาร์ทอัพยูนิคอร์นอินโดฯบุกตลาดไทย ยกนิ้วเศรษฐกิจดิจิทัลไทยโตพุ่ง 

Xendit' สตาร์ทอัพยูนิคอร์น สัญชาติอินโดนีเซีย เดินหน้ากลยุทธ์บุกตลาดฟินเทคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA) กับก้าวใหม่ขยายธุรกิจเข้าสู่ประเทศไทย เปิดให้บริการโซลูชันทางการเงินดิจิทัลแก่กลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย ตั้งเเต่ SMEs รายย่อยไปจนถึงบริษัทขนาดใหญ่ระดับภูมิภาค

'เซลส์นิด' โชว์กล่อมเอกชนญี่ปุ่น ลงทุน 'แลนด์บริดจ์'

นายกฯ คุยนักลงทุนญี่ปุ่นโน้มน้าว ลุย 'แลนด์บริดจ์' ชูจุดดี เพิ่มทางเลือกขนส่ง ลดต้นทุน-เวลา 'สุริยะ' เปิดแผนสร้างโครงการ 4 ระยะ ให้สัมปทานยาว 50ปี คิดให้แล้ว คืนทุนใน 24 ปี