โป๊ปร้องยุติสงครามไร้เหตุผลในยูเครน

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสส่งสารอำนวยพรในโอกาสวันคริสตสมภพจากมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ในนครรัฐวาติกันเมื่อวันอาทิตย์ เรียกร้องให้ยุติสงครามที่ไร้เหตุผลในยูเครน

              สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสส่งสารอำนวยพรในโอกาสวันคริสตสมภพที่ปฏิบัติเป็นประจำทุกปีจากระเบียงกลางของมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ในนครรัฐวาติกัน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 25 ธันวาคม 2565 ที่มีชื่อภาษาละตินว่าเป็นการอำนวยพร "Urbi et Orbi" หรือจากเมืองนี้ถึงโลกทั้งใบ เรียกร้องให้ยุติสงครามที่ไร้เหตุผลในยูเครน เตือนว่าสงครามที่ยืดเยื้อมา 10 เดือนนี้ ทำให้ปัญหาขาดแคลนอาหารรุนแรงขึ้น และเรียกร้องให้ยุติ "การใช้อาหารเป็นอาวุธ" 

              โดยมีคริสตชนหลายพันคนเข้าเฝ้าพระองค์ที่ลานหน้ามหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ บางคนถือธงชาติยูเครน

              โป๊ปฟรังซิสเรียกร้องสันติภาพมาแล้วหลายครั้ง ตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พระองค์ประณามสงครามครั้่งนี้ รวมถึงเรียกร้องให้มีการเจรจากับรัสเซีย

              โป๊ปฟรังซิสตรัสถึงบรรดาพี่น้องชายหญิงชาวยูเครนของเราที่ขณะนี้่ต้องฉลองวันคริสตสมภพท่ามกลางความมืดและหนาวเย็น หลายคนต้องอยู่ห่างไกลจากบ้านเกิด

              "ขอพระเป็นเจ้าดลใจเราให้ปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมในการแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับพี่น้องชาวยูเครน ด้วยการช่วยเหลือผู้อื่นที่กำลังทนทุกข์ทรมาน และขอพระเป็นเจ้าส่องสว่างยังจิตใจของผู้มีอำนาจ เพื่อให้เขามีคำสั่งให้หยุดเสียงแผดก้องของอาวุธต่างๆ และยุติสงครามที่ไร้เหตุผลนี้โดยทันที

              ประมุขศาสนาคริสน์นิกายโรมันคาทอลิกตรัสด้วยว่า โลกของเรากำลังขาดแคลนสันติภาพอย่างร้ายแรงในหลายภูมิภาค ทรงยกตัวอย่างประชาชนในหลายประเทศที่ประสบกับความยากลำบากในวันคริสตสมภพปีนี้ เช่น ที่อัฟกานิสถาน, เยเมน, ซีเรีย, เมียนมา, เลบานอน, เฮติ และความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์

              และเป็นครั้งแรกที่โป๊ปฟรังซิสเรียกร้องให้มีการปรองดองในอิหร่าน ที่มีการชุมนุมประท้วงรัฐบาล ซึ่งนำโดยผู้หญิงดำเนินมาแล้ว 3 เดือน หลังการเสียชีวิตของหญิงสาวเชื้อสายเคิร์ด.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก