ผู้ต้องหากราดยิงปารีสถูกส่งตัวขึ้นพิจารณาคดีในศาล

ชายผิวขาวสัญชาติฝรั่งเศสที่ถูกจับข้อหายิงชาวเคิร์ดเสียชีวิต 3 คนในกรุงปารีส มีกำหนดขึ้นศาลในวันจันทร์นี้ เพื่อรับฟังคำตัดสินของผู้พิพากษาว่าจะตั้งข้อหาเขาหรือไม่ จากการกระทำอาชญากรรมอุกอาจที่ลุกลามจนกลายเป็นการประท้วงรุนแรง

ภาพจากเหตุการณ์จริงที่มือปืนชาวฝรั่งเศสวัย 69 ปีเข้าไปในร้านทำผมแห่งหนึ่ง เพื่อกราดยิงทำร้ายผู้คนในชุมชนชาวเคิร์ด ใจกลางกรุงปารีส เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม มีผู้เสียชีวิตทันที 3 รายในที่เกิดเหตุ (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 26 ธันวาคม 2565 กล่าวว่า ชายผิวขาวสัญชาติฝรั่งเศส อดีตพนักงานขับรถไฟวัย 69 ปี ผู้ก่อเหตุกราดยิงอุกอาจที่ศูนย์วัฒนธรรมของชาวเคิร์ดและร้านทำผมในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เตรียมรับการพิจารณาคดีในวันจันทร์จากศาลซึ่งจะพิจารณาตัดสินว่าจะดำเนินคดีเขาหรือไม่

ผู้ต้องหาสารภาพว่ามีความเกลียดชังชาวต่างชาติ และใช้เวลาเกือบ 1 วันในสถานบำบัดจิต ก่อนถูกส่งตัวกลับไปให้ตำรวจควบคุมตัวในวันอาทิตย์

เหตุกราดยิงที่ศูนย์วัฒนธรรมเคิร์ดและร้านทำผมในบริเวณใกล้เคียงเมื่อวันศุกร์ สร้างความตื่นตระหนกในเขตที่ 10 อันพลุกพล่านของกรุงปารีส ซึ่งเป็นที่ตั้งของร้านค้าและร้านอาหารมากมาย รวมทั้งถิ่นที่อยู่ของประชากรชาวเคิร์ดพลัดถิ่นจำนวนมาก

นอกจากจะมีชาวเคิร์ดเสียชีวิต 3 รายแล้ว ยังมีผู้บาดอีก 3 คนได้รับบาดเจ็บจากการโจมตี แต่ไม่มีใครอยู่ในสภาพที่เป็นอันตรายถึงชีวิต โดยคนหนึ่งออกจากโรงพยาบาลแล้ว

เหตุอุกอาจดังกล่าวทำให้หลายคนในชุมชนชาวเคิร์ดออกมาเดินประท้วงใจกลางกรุงปารีส พร้อมแสดงความโกรธแค้นต่อการโจมตีที่พวกเขาคิดว่าเป็นการเจตนาฆ่า และพวกเขากล่าวว่าหน่วยรักษาความปลอดภัยของฝรั่งเศสตอบสนองต่อสถานการณ์หละหลวมเกินไป

ความรุนแรงปะทุขึ้นในวันเสาร์ หลังจากผู้ประท้วงออกมารวมตัวมากขึ้นเพื่อไว้อาลัยต่อผู้เสียชีวิต และเริ่มปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างรุนแรงต่อเนื่อง จนหลายคนถูกจับกุม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไมค์' เผ่นคดี 112 เข้าฝรั่งเศส คาด 'เพนกวิน' กบดานที่เดียวกับศาสดาหัวโต

จากกรณี นายสตีเว่น เบรนท์วู้ด หรือนายเอกภพ เหลือรา หรือตั้ง อาชีวะ แดงฮาร์ดคอร์ ผู้ต้องหาคดีหมิ่นเบื้องสูง ลี้ภัยที่ประเทศนิวซีแลนด์

รู้แล้ว! 'ไมค์ ภาณุพงศ์' หลบหนีคดี 112 ไปประเทศอะไร

ผู้ต้องหาคดีหมิ่นเบื้องสูง โพสต์เฟซบุ๊กว่า ยินดีต้อนรับ "ไมค์ ภาณุพงศ์" สู่ดินแดนใหม่ ดินแดนแห่งเสรีภาพ พร้อมระบบรัฐสวัสดิการที่รองรับทุกชีวิตนะครับ

ว่าที่บ่าวสาว 'วุ้นเส้น-นิกม์' เผยงานแต่งที่ฝรั่งเศสบานปลาย!

ว่าที่เจ้าสาว วุ้นเส้น วิริฒิพา กับว่าที่เจ้าบ่าว นิกม์ ธนะภูมิกุล เปิดใจก่อนจะบินลัดฟ้าไปจัดงานแต่งงานไกลถึงประเทศฝรั่งเศส ตอนนี้ปวดหัวหนักมากงบจัดงานบานปลายขั้นสุด! ในรายการคุยแซ่บShow

โอลิมปิคส์กับนโยบายเศรษฐศาสตร์การเมืองของมาครง

ผมนั่งเชียร์กีฬาโอลิมปิคส์อยู่ที่บ้านแล้วอดที่จะคิดถึงมิติการเมืองระหว่างประเทศ และปัญหาเศรษฐกิจที่กำลังเผชิญหน้าประธานาธิบดีมาครงไม่ได้

สดุดี '7 ตำรวจ' ฮีโร่โอลิมปิก PARIS 2024

สำนักงานกำลังพลร่วมแสดงความยินดีและภาคภูมิใจในข้าราชการตำรวจทั้ง 7 นาย ที่ได้สร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทย ด้วยการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปีนี้

'ฝรั่งเศส' หืดจับเชือด 'อียิปต์' ต่อเวลา 3-1 ลุ้นทองอลป. บอลชาย รอบ 40 ปี

ฝรั่งเศส เอาชนะ อียิปต์ ช่วงต่อเวลาพิเศษ 3-1 คืนวันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม เข้ารอบชิงชนะเลิศ ฟุตบอลชาย โอลิมปิก 2024 พบ สเปน