ผู้ต้องหากราดยิงปารีสถูกส่งตัวขึ้นพิจารณาคดีในศาล

ชายผิวขาวสัญชาติฝรั่งเศสที่ถูกจับข้อหายิงชาวเคิร์ดเสียชีวิต 3 คนในกรุงปารีส มีกำหนดขึ้นศาลในวันจันทร์นี้ เพื่อรับฟังคำตัดสินของผู้พิพากษาว่าจะตั้งข้อหาเขาหรือไม่ จากการกระทำอาชญากรรมอุกอาจที่ลุกลามจนกลายเป็นการประท้วงรุนแรง

ภาพจากเหตุการณ์จริงที่มือปืนชาวฝรั่งเศสวัย 69 ปีเข้าไปในร้านทำผมแห่งหนึ่ง เพื่อกราดยิงทำร้ายผู้คนในชุมชนชาวเคิร์ด ใจกลางกรุงปารีส เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม มีผู้เสียชีวิตทันที 3 รายในที่เกิดเหตุ (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 26 ธันวาคม 2565 กล่าวว่า ชายผิวขาวสัญชาติฝรั่งเศส อดีตพนักงานขับรถไฟวัย 69 ปี ผู้ก่อเหตุกราดยิงอุกอาจที่ศูนย์วัฒนธรรมของชาวเคิร์ดและร้านทำผมในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เตรียมรับการพิจารณาคดีในวันจันทร์จากศาลซึ่งจะพิจารณาตัดสินว่าจะดำเนินคดีเขาหรือไม่

ผู้ต้องหาสารภาพว่ามีความเกลียดชังชาวต่างชาติ และใช้เวลาเกือบ 1 วันในสถานบำบัดจิต ก่อนถูกส่งตัวกลับไปให้ตำรวจควบคุมตัวในวันอาทิตย์

เหตุกราดยิงที่ศูนย์วัฒนธรรมเคิร์ดและร้านทำผมในบริเวณใกล้เคียงเมื่อวันศุกร์ สร้างความตื่นตระหนกในเขตที่ 10 อันพลุกพล่านของกรุงปารีส ซึ่งเป็นที่ตั้งของร้านค้าและร้านอาหารมากมาย รวมทั้งถิ่นที่อยู่ของประชากรชาวเคิร์ดพลัดถิ่นจำนวนมาก

นอกจากจะมีชาวเคิร์ดเสียชีวิต 3 รายแล้ว ยังมีผู้บาดอีก 3 คนได้รับบาดเจ็บจากการโจมตี แต่ไม่มีใครอยู่ในสภาพที่เป็นอันตรายถึงชีวิต โดยคนหนึ่งออกจากโรงพยาบาลแล้ว

เหตุอุกอาจดังกล่าวทำให้หลายคนในชุมชนชาวเคิร์ดออกมาเดินประท้วงใจกลางกรุงปารีส พร้อมแสดงความโกรธแค้นต่อการโจมตีที่พวกเขาคิดว่าเป็นการเจตนาฆ่า และพวกเขากล่าวว่าหน่วยรักษาความปลอดภัยของฝรั่งเศสตอบสนองต่อสถานการณ์หละหลวมเกินไป

ความรุนแรงปะทุขึ้นในวันเสาร์ หลังจากผู้ประท้วงออกมารวมตัวมากขึ้นเพื่อไว้อาลัยต่อผู้เสียชีวิต และเริ่มปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างรุนแรงต่อเนื่อง จนหลายคนถูกจับกุม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.

'เศรษฐา' พบ 'มาครง' อยากให้มีฟรีวีซ่าไทย-อียู กต.ไม่มีนโยบายนำผู้ลี้ภัยในฝรั่งเศสกลับไทย

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ไปพบกับประธานาธิบดีฝรั่งเศส ว่า เป็นเรื่องที่นายกฯ ประสงค์จะให้มีฟรีวีซ่าระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป