ไต้หวันขยายอายุทหารเกณฑ์ภาคบังคับรับมือภัยคุกคามจากจีน

ไต้หวันประกาศขยายเวลาการเกณฑ์ทหารภาคบังคับจาก 4 เดือนเป็น 1 ปี เพื่อรับมือภัยคุกคามจากจีนแผ่นดินใหญ่ที่แสดงท่าทีแข็งกร้าวมากขึ้นเรื่อยๆ

ประธานาธิบดีไช่อิงเหวิน ของไต้หวัน แถลงข่าวที่สำนักงานประธานาธิบดีในกรุงไทเป เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม โดยประกาศขยายเวลาการเกณฑ์ทหารภาคบังคับจาก 4 เดือนเป็น 1 ปี เพื่อรับมือภัยคุกคามจากจีนแผ่นดินใหญ่ (Photo by Sam Yeh / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 27 ธันวาคม 2565 กล่าวว่า ประธานาธิบดีไช่อิงเหวิน ของไต้หวัน แถลงข่าวหลังการประชุมระดับสูงด้านความมั่นคงแห่งชาติของรัฐบาลถึงความกังวลต่อภัยคุกคามที่จีนแผ่นดินใหญ่แสดงออกในระยะหลัง

ไช่อิงเหวินกล่าวว่า "การข่มขู่และคุกคามไต้หวันเริ่มมีความชัดเจนมากขึ้น ถึงแม้จะไม่มีใครต้องการสงคราม... แต่สำหรับเพื่อนร่วมชาติของฉัน สันติภาพคงไม่ตกลงมาจากฟากฟ้าเป็นแน่"

"การรับราชการทหาร 4 เดือนในปัจจุบันไม่เพียงพอต่อสถานการณ์ที่รวดเร็วและเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา" ไช่อิงเหวินกล่าว และเสริมว่า "เราได้ตัดสินใจที่จะขยายระยะเวลารับราชการทหารออกไปเป็น 1 ปี เริ่มตั้งแต่ปี 2567 เป็นต้นไป โดยข้อกำหนดเพิ่มเติมนี้จะบังคับใช้กับผู้ชายที่เกิดหลังวันที่ 1 มกราคม 2548"

การเกณฑ์ทหารภาคบังคับเคยไม่เป็นที่นิยมอย่างมากในไต้หวัน และรัฐบาลชุดก่อนได้ลดระยะเวลารับราชการจาก 1 ปี ลงเหลือ 4 เดือนแบบในปัจจุบัน โดยมุ่งสร้างกองกำลังอาสาสมัครเป็นหลัก

แต่ผลสำรวจเมื่อเร็วๆ นี้พบว่า ประชาชนชาวไต้หวันมากกว่า 75% เชื่อว่าการรับราชการทหารภาคบังคับ 4 เดือนนั้น เป็นช่วงเวลาที่สั้นเกินไป

ไช่อธิบายการขยายเวลาดังกล่าวว่า "เป็นการตัดสินใจที่ยากลำบากอย่างยิ่ง... แต่เพื่อรับประกันวิถีชีวิตแบบประชาธิปไตยสำหรับคนรุ่นอนาคตของเรา จึงเป็นสิ่งที่ต้องทำ .... เราสามารถหลีกเลี่ยงสงครามได้ด้วยการเตรียมพร้อมสำหรับสงคราม และเราจะหยุดสงครามได้ก็ต่อเมื่อมีความสามารถในการต่อสู้กับสงคราม"

การประกาศขยายระยะเวลารับราชการทหารภาคบังคับเมื่อวันอังคาร มีขึ้น 2 วันหลังจากจีนซ้อมรบใกล้เขตแดนไต้หวัน เพื่อตอบโต้สิ่งที่รัฐบาปักกิ่งอธิบายว่าเป็นการ "ยั่วยุ" และ "สมรู้ร่วมคิด" ระหว่างรัฐบาลวอชิงตันและรัฐบาลไทเป

รัฐบาลปักกิ่งถือว่าไต้หวันป็นส่วนหนึ่งของดินแดนจีน และจะทำทุกวิถีทางเพื่อยึดกลับคืนมาโดยใช้กำลังหากจำเป็น และเกาะแห่งนี้อยู่ภายใต้ความหวาดกลัวอย่างต่อเนื่องจากการรุกรานของจีน

แสนยานุภาพทางทหารของจีนทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงไม่กี่ปีมานี้ภายใต้การปกครองของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และการรุกรานยูเครนของรัสเซียได้เพิ่มความกังวลให้กับไต้หวันว่ารัฐบาลปักกิ่งอาจเคลื่อนไหวในลักษณะเดียวกันเพื่อผนวกเกาะนี้กลับคืน.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทบ. ปลื้มยอดสมัครทหารกองเกิน ปี 67 ระบบออนไลน์-ร้องขอวันตรวจเลือกรวม 38,160 คน

ร.อ.หญิง จุฑาพัชร เปรมบัญญัติ ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า กองทัพบกดำเนินการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2567 ตั้งแต่ 1-12 เม.ย. (เว้น 6 เม.ย.) ปัจจุบันการตรวจเลือกฯ ได้เสร็จสิ้นแล้ว

เปิดขั้นตอนดำเนินคดี 'เนติวิทย์' หลังประกาศไม่ร่วมเกณฑ์ทหาร ยอมรับผลตามกฎหมาย

นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมือง ได้เดินทางไปที่ หน่วยตรวจเลือกทหารฯ ที่ทำการเทศบาลตำบลบางปู โดยยืนยันจะประกาศอารยะขัดขืนต่อต้านการเกณฑ์ทหาร

บึ้มปัตตานี! ดักสังหารเจ้าหน้าที่ชุดคัดเลือกทหารเกณฑ์

เมื่อเวลา 05.30 น. ร.ต.อ.พงศกร ฤทธิศักดิ์ รอง สว. (สอบสวน) สภ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งมีเหตุลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บเหตุเกิดบนถนนสายทุ่งยางแดง-กะพ้อ