คนร้ายยิงถล่มเรือนจำเม็กซิโก เสียชีวิต14ศพ-นักโทษหนี24ราย

กลุ่มมือปืนก่อเหตุยิงถล่มเรือนจำในเมืองซิวแดดฮัวเรซทางเหนือของเม็กซิโกใกล้ชายแดนสหรัฐอเมริกาเมื่อวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 14 ศพ และนักโทษแหกคุกหลบหนีไปได้ 24 ราย

          สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 2 มกราคม 2566 อ้างถ้อยแถลงของสำนักอัยการรัฐชิวาวาทางเหนือของเม็กซิโก กลุ่มมือปืนไม่ทราบจำนวนที่แน่นอน ใช้รถหุ้มเกราะเป็นยานพาหนะ ก่อเหตุยิงถล่มเรือนจำในเมืองซิวแดดฮัวเรซใกล้ชายแดนสหรัฐอเมริกาเมื่อวันอาทิตย์เวลาราว 07.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้มีผู้เสียชีวิต14 ศพ ในจำนวนผู้ตายเป็นผู้คุมเรือนจำและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 10 นายและนักโทษเสียชีวิต 4 คน นอกจากนี้นักโทษในเรือนจำแห่งนี้แหกคุกหลบหนีไปได้ 24 คน

          เจ้าหน้าที่ความมั่นคงเม็กซิโกควบคุมสถานการณ์ในเรือนจำแห่งนี้ไว้ได้หลังเกิดเหตุกลุ่มมือปืนโจมตีผ่านไปราว 5 ชั่วโมง ในระหว่างนั้นนักโทษในเรือนจำในเมืองซิวแดดฮัวเรซซึ่งเป็นเรือนจำของรัฐชิวาวาก่อเหตุต่อสู้กัน

          ถ้อยแถลงของสำนักอัยการรัฐชิวาวาเผย ช่วงก่อนที่กลุ่มมือปืนจะก่อเหตุยิงถล่มเรือนจำ คนร้ายกราดยิงตำรวจของเมืองซิวแดดฮัวเรซที่อยู่ริมถนนใกล้เรือนจำ ตำรวจขับรถไล่ตามจับรถคนร้าย ตำรวจยึดรถกระบะของคนร้ายไว้ได้และจับผู้ต้องสงสัยชาย 4 คน

            คนร้ายอีกกลุ่มใช้รถหุ้มเกราะเป็นยานพาหนะ ยิงเข้าใส่กลุ่มเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่อยู่ด้านหน้าเรือนจำ ทำให้ด้านนอกเรือนจำเกิดความโกลหลเนื่องจากมีญาติพี่น้องของนักโทษกำลังรอเข้าเยี่ยมนักโทษในโอกาสวันขึ้นปีใหม่

          สื่อเม็กซิโกรายงานเกิดจลาจลขึ้นภายในเรือนจำระหว่างมือปืนยิงถล่มโดยผู้ต้องขังจุดไฟเผาสิ่งของต่างๆ ในเรือนจำและปะทะกับผู้คุม

          อัยการรัฐชิวาวาเผยนักโทษในเรือนจำแห่งนี้ที่เป็นสมาชิกแก๊งอาชญากรรมและแก๊งค้ายาเสพติดต่างแก๊งกันต่อสู้กัน ทำให้นักโทษได้รับบาดเจ็บ 13 คน เจ้าหน้าที่จับกุมผู้ต้องสัย 4 คนแต่ไม่ได้เปิดเผยว่าเป็นนักโทษหรือกลุ่มมือปืนที่โจมตีเรือนจำ และยังไม่ได้แถลงว่าทำไมนักโทษ 24 คนจึงแหกคุกหนีไปได้ รวมถึงนักโทษที่หนีออกไปได้เป็นใครบ้าง

          อัยการเมืองเมืองซิวแดดฮัวเรซเผยกำลังสอบสวนแรงจูงใจที่คนร้ายก่อเหตุยิงถล่มเรือนจำครั้งนี้ เมืองนี้อยู่ติดชายแดนสหรัฐ ด้านเหนือของเมืองคือเมืองเอลพาโซ รัฐเท็กซัส

          เมืองซิวแดดฮัวเรซเคยเกิดเหตุยิงปะทันกันระหว่างเจ้าหน้าที่ความมั่นคงเม็กซิโกและแก๊งค้ายาเสพติดที่เป็นคู่อริกัน 2 แก๊งคือแก๊งซีนาโลอาและแก๊งฮัวเรซในช่วงหลาย 10 ปีที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายพันราย

          นักโทษที่เรือนจำในเมืองแห่งนี้ของเม็กซิโกก่อเหตุต่อสู้และจลาจลหลายครั้ง เหตุรุนแรงที่สุดเกิดขึ้นเมื่อเดือนมีนาคม 2552 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 20 ศพ

         นักโทษสมาชิกแก๊งคู่อริปะทะกันที่เรือนจำแห่งนี้ล่าสุดเมื่อเดือนสิงหาคม 2565 ทำให้นักโทษเสียชีวิต 3 ศพ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

4 วันอันตรายสงกรานต์! สังเวย 162 ศพ 'เมืองคอน' แชมป์อุบัติเหตุ

พลตำรวจโทกรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานแถลงผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

แฟนคลับเศร้า 'เปี๊ยก ร็อคเคสตร้า' จากไปอย่างสงบ

วงการบันเทิงพบกับความสูญเสียอีกแล้ว เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊กว่า Thanes Sukawat ได้ออกมาแจ้งข่าวเศร้า เปี๊ยก ร็อคเคสตร้า หรือ กฤษฏา ตันติเวชกุล ได้เสียชีวิตลงแล้ว

อาลัย! 'เบียร์ สรณัฐ' เสียชีวิตในวัย 37 ปี

ข่าวเศร้าวงการบันเทิงเกิดขึ้นอีกครั้ง เมื่อนักแสดงหนุ่ม เบียร์-สรณัฐ มัสยวาณิช วัย 37 ปี ที่ช่วงหลังได้ผันตัวไปเป็นนักดนตรี และโปรดิวเซอร์ ได้จากโลกนี้ไปแล้ว ด้วยอาการหัวใจวาย โดย อะตอม สัมพันธภาพ อดีตนักแสดงที่ผันตัวมาเล่นการเมือง ได้โพสต์ข้อความไว้อาลัยผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่าทราบข่าวเพราะแฟนของหนุ่มเบียร์ได้โพสต์ข้อความแจ้งไว้

นายกฯ เสียใจสูญเสียเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าเชียงใหม่ ส่งกำลังใจให้ครอบครัว

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เสียใจต่อการสูญเสียบุคลากรเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า จ.เชียงใหม่