'มินอ่องหล่าย'มอบรางวัลให้'พระวีระตู'

พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา มอบรางวัลยกย่องการทำงานเพื่อประเทศของพระวีระตู พระภิกษุชาวเมียนมาที่มีบทบาทปลุกปั่นยุยุงให้เกลียดชังชาวมุสลิมในประเทศ

              เอเอฟพีรายงานว่า กองสารนิเทศของกองทัพเมียนมาแถลงเมื่อวันอังคารที่ 3 มกราคม 2566 ว่า พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียน มามอบรางวัลที่ชื่อ "Thiri Pyanchi" ให้กับพระวีระตูในวันเดียวกัน ยกย่องพระภิกษุรูปนี้ว่ามีผลงานดีเด่นในการทำประโยชน์เพื่อสหภาพเมียนมา

              พระวีระตูเป็นหนึ่งในชาวเมียนมาหลายร้อยคนที่ได้รับรางวัลต่างๆ และยศกิตติมศักดิ์ในโอกาสที่รัฐบาลทหารเมียนมาเตรียมฉลองครบ 75 ปี เมียนมาได้รับเอกราชจากอังกฤษในวันพุธนี้

              พระภิกษุผู้นี้เป็นที่รู้จักมานานแล้วจากวาทกรรมแนวคิดชาตินิยมต่อต้านศาสนาอิสลามของเขา โดยเฉพาะกับชาวมุสลิมโรฮีนจาที่เป็นชนกลุ่มน้อยในเมียนมา

              พระวีระตูให้สัมภาษณ์และขึ้นปกนิตยสารไทม์ในปี 2556 ด้วยข้อความหน้าปกว่า "โฉมหน้าผู้ก่อการร้ายชาวพุทธ" หลังเกิดเหตุจลาจลปะทะกันระหว่างผู้นับถือศาสนาพุทธกับผู้นับถือศาสนาอิสลามในชุมชนเมียนมาและมีผู้เสียชีวิต นิตยสารไทม์ขนานนามพระรูปนี้ว่า "บิน ลาดิน ชาวพุทธ"

              พระวีระตูเรียกร้องให้ชาวพุทธในเมียนมาคว่ำบาตรธุรกิจร้านค้าที่เจ้าของเป็นชาวมุสลิม และเสนอให้รัฐบาลออกกฎหมายห้ามการแต่งงานระหว่างชาวพุทธกับชาวมุสลิม

              กลุ่มสิทธิมนุษยชนเชื่อว่าการปลุกปั่นยุยงของพระวีระตูช่วยสร้างกระแสความเกลียดชังต่อชุมชนชาวมุสลิมในเมียนมา และเป็นรากฐานที่ทหารปราบปรามชาวโรฮีนจาในปี 2560 ทำให้ชาวโรฮีนจาต้องหลบหนีข้ามพรมแดนไปเป็นผู้ลี้ภัยในบังกลาเทศราว 740,000 คน

              ต่อมาในสมัยของรัฐบาลอองซาน ซูจี ได้ตัดสินจำคุกพระวีระตูในข้อหาปลุกปั่นยุยง

              รัฐบาลทหารเมียนมาที่ยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ประกาศปล่อยตัวพระวีระตูเมื่อเดือนกันยายนปีเดียวกัน หลังจากยกฟ้องข้อกล่าวหาทั้งหมดที่พระภิกษุรูปนี้ถูกดำเนินคดี ขณะที่ซูจีถูกควบคุมตัวมาแล้วเกือบ 2 ปี ตั้งแต่หลังรัฐประหาร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบ.ทสส. พบ 'มิน อ่อง หล่าย' ผู้นำทหารเมียนมา กองทัพไทยย้ำไม่ยุ่งการเมือง

พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง ไหล่ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา เป็นประธานร่วมการประชุมดังกล่าว เป็นการดำเนินการตามกลไกปกติระหว่างกองทัพไทย–กองทัพเมียนมา มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือทางทหารระหว่างกองทัพไทย–เมียนมา

เลขาครป. จี้ 'บิ๊กตู่' แถลงข้อเจรจาก่อนไปซาอุฯ เตือนหยุดการทูตสองหน้า

“เลขา ครป.”  ชี้จุดยืนบิ๊กตู่ แถลงข้อเจรจาก่อนไปซาอุฯ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 178  เตือนยุตินโยบายต่างประเทศแบบหน้าไหว้หลังหลอก การทูตสองหน้า  ต้องยืนความเป็นกลางการเมือง ปกป้องสันติภาพ – ประชาธิปไตย