แรงงานในอังกฤษสไตรค์รับปีใหม่ ระบบรถไฟหยุดทำงาน

พนักงานการรถไฟของอังกฤษนัดหยุดงานช่วงปีใหม่ ทำการคมนาคมทางรถไฟรวนทั่วประเทศ ผู้คนต้องเดินเท้าและใช้ช่องทางการคมนาคมอื่น

ผู้คนสัญจรไปมาด้วยการเดินเท้าข้ามสะพานใจกลางกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 3 มกราคม หลังจากไม่มีรถไฟสาธารณะให้บริการ เพราะแรงงานประท้วงหยุดงาน (Photo by Daniel LEAL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 3 มกราคม 2566 กล่าวว่า วิกฤตค่าครองชีพในอังกฤษสร้างความเดือดร้อนให้ภาคแรงงานตลอดทั้งปี จนมีการประท้วงหยุดงานหลายต่อหลายครั้งในปีที่ผ่านมา

ต่อเนื่องมายังขวบปีใหม่ แรงงานเริ่มปฏิบัติการประท้วงหยุดงานตั้งแต่ต้นปี โดยมีการนัดหยุดงานทั่วประเทศเป็นเวลา 5 วันเริ่มต้นในวันอังคาร ของสหภาพแรงงานภาคการขนส่งและสหภาพแรงงานที่เป็นตัวแทนพนักงานขับรถไฟ

หน่วยงานเครือข่ายคมนาคมขนส่งซึ่งเป็นผู้ดำเนินการโครงสร้างพื้นฐานระบบรางของอังกฤษ ประกาศเตือนผู้โดยสารรถไฟ กล่าวว่า เที่ยวการเดินรถจะลดลงอย่างมาก หรืออาจไม่มีบริการเลยในบางพื้นที่จนถึงวันอาทิตย์

แรงงานทั่วทั้งระบบเศรษฐกิจมีความเห็นไม่ลงรอยกับรัฐบาล เนื่องจากพวกเขาเรียกร้องให้มีการขึ้นค่าจ้างจำนวนมากเพื่อรับมือกับอัตราเงินเฟ้อที่สูงสุดในรอบหลายสิบปี

มาร์ค ฮาร์เปอร์ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของอังกฤษ เรียกร้องให้สหภาพแรงงานรถไฟกลับสู่โต๊ะเจรจาโดยเร็ว

"สหภาพแรงงานตัดสินใจว่าพวกเขาต้องการนัดหยุดงานในสัปดาห์นี้ ซึ่งไม่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับประชาชนเพื่อนร่วมชาติ, สร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมรถไฟ, ทำลายผลประโยชน์ของผู้คนที่ทำงานด้านการขนส่ง" ฮาร์เปอร์กล่าว พร้อมเสริมว่าเขาต้องการเจรจาและทำข้อตกลงระหว่างนายจ้างกับบรรดาสหภาพแรงงาน

อย่างไรก็ตาม สหภาพแรงงานการรถไฟกล่าวโต้ว่ารัฐบาลได้เข้าแทรกแซงการเจรจาในเดือนธันวาคมที่ผ่านมาเพื่อไม่ให้ทำข้อตกลง และฮาร์เปอร์เองที่เป็นคนปฏิเสธข้อเรียกร้อง

แม้ความต้องการค่าจ้างเพิ่มจะมีมากขึ้น แต่นายกรัฐมนตรีริชี ซูนัค ยืนยันว่าปัญหาคือภาวะเงินเฟ้อ ไม่ใช่รายได้น้อย ดังนั้นรัฐบาลจึงให้ความสำคัญกับการลดอัตราเงินเฟ้อลงให้เร็วที่สุด หากจะเพิ่มรายได้ให้พนักงานภาครัฐ อาจจะเพิ่มได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

"วิธีที่ดีที่สุดในการช่วยเหลือพวกเขาและช่วยเหลือคนอื่นๆ ในประเทศ คือการที่เราจะได้รับความช่วยเหลือจากทุกฝ่ายเพื่อให้อัตราเงินเฟ้อลดลงเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้" นายกฯซูนัคกล่าวไว้ต่อสมาชิกรัฐสภาเมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว

สหภาพแรงงานฯ ขอโทษต่อประชาชนผู้ใช้บริการ กล่าวว่า "พวกเราเสียใจจริง ๆ ที่ต้องดำเนินการเช่นนี้ แน่นอนว่ามันจะส่งผลกระทบต่อพวกเขา (สาธารณชน) และเราเข้าใจความโกรธและหงุดหงิดของพวกเขา แต่เราเชื่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้น รัฐบาลควรเป็นผู้รับผิดชอบ"

ทั้งนี้ สหภาพฯมีการวางแผนหยุดงานประท้วงเพิ่มเติมในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ตลอดทั้งปี 2565 ในอังกฤษมีการนัดหยุดงานประท้วงของแรงงานในหลายภาคส่วน ทั้งการรถไฟ, ท่าเรือ, กองกำลังชายแดน และพนักงานไปรษณีย์ รวมทั้งวิชาชีพพิเศษอย่างทนายความ, พยาบาล และพนักงานรถพยาบาล.

เพิ่มเพื่อน