นายกฯ ญี่ปุ่นเตรียมทัวร์ต่างประเทศ เยี่ยมพันธมิตร G7 และไบเดนที่ทำเนียบขาว

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น มีกำหนดการเยือนต่างประเทศ โดยจะเข้าพบกับผู้นำชาติพันธมิตรกลุ่มจี 7 รวมทั้งพบประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ที่ทำเนียบขาวกลางเดือนนี้

แฟ้มภาพ นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น (กลาง) กล่าวสุนทรพจน์ในการแถลงข่าวร่วมกับนายกรัฐมนตรี โอลาฟ ชอลซ์ ของเยอรมนี (ซ้าย) และประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ระหว่างการประชุมสุดยอด จี7 ที่เยอรมนี ในเดือนมิถุนายนปี 2565 (Photo by JONATHAN ERNST / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 4 มกราคม 2566 กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น แจ้งกำหนดการเยือนต่างประเทศของตัวเองในเดือนนี้ เพื่อเข้าพบผู้นำชาติพันธมิตรกลุ่มจี 7 (G7) รวมทั้งพบประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ที่ทำเนียบขาวช่วงกลางเดือน

กำหนดการครั้งนี้จะเป็นการเดินทางครั้งแรกของคิชิดะไปยังเมืองหลวงของสหรัฐฯ นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งผู้นำในเดือนตุลาคม 2564 แม้ว่าเขาจะเคยพูดคุยกับไบเดนมาแล้วหลายครั้ง ทั้งในญี่ปุ่นและประเทศอื่นๆ

ทั้งนี้ญี่ปุ่นจะทำหน้าที่ประธานของกลุ่ม จี7 ในปี 2566 และคิชิดะกล่าวว่าเขาวางแผนที่จะไปเยี่ยมชาติสมาชิกอย่างฝรั่งเศส, อิตาลี, แคนาดา และอังกฤษในเดือนมกราคมนี้ด้วยเช่นกัน

คิชิดะกล่าวว่าการพบปะกับไบเดนจะมีความสำคัญอย่างยิ่ง และแสดงให้เห็นถึงความเป็นพันธมิตรที่เข้มแข็งระหว่างญี่ปุ่น-สหรัฐฯ เช่นเดียวกับที่ทำเนียบขาวระบุในถ้อยแถลงก่อนหน้านี้ว่า การพบปะของสองผู้นำจะช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาล, เศรษฐกิจ และประชาชนของสองดินแดนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

คาดว่าการหารือจะเกี่ยวข้องกับความมั่นคงในภูมิภาค ซึ่งหมายรวมถึงเกาหลีเหนือและจีน ตลอดจนการรุกรานยูเครนของรัสเซีย และวิธีจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

คิชิดะกล่าวว่าเขาต้องการยกระดับนโยบายกลาโหมของญี่ปุ่น เพราะกำลังเกิดความท้าทายต่อความมั่นคงทางยุทธศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในภูมิภาค โดยเฉพาะอิทธิพลของจีน

ก่อนเดินทางถึงวอชิงตัน (สหรัฐฯ) ในวันที่ 13 มกราคม คิชิดะจะเริ่มการเดินทางทางการทูตที่ปารีส (ฝรั่งเศส) ในวันที่ 9 มกราคม ตามด้วยการแวะเยือนกรุงโรม (อิตาลี), ลอนดอน (อังกฤษ) และออตตาวา (แคนาดา)

คิชิดะจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำจี7 ที่เมืองฮิโรชิมาในเดือนพฤษภาคม และต้องการนำประเด็นปลอดอาวุธนิวเคลียร์เข้าสู่วาระการประชุมระหว่างประเทศ พร้อมคาดหวังให้ จี7 แสดงจุดยืนอย่างชัดเจนในการสนับสนุนยูเครน และแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับส่วนอื่นๆ ของโลกในเวลาเดียวกัน รวมทั้งประเด็นต่างๆ เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ, วิกฤตอาหารโลก และวิกฤตพลังงาน.

เพิ่มเพื่อน