ไต้หวันจ่อแจกเงินประชาชนฉลองตรุษจีน

นายกรัฐมนตรีซู เจินชาง ของไต้หวัน เผยว่ารัฐบาลมีแผนจะแจกเงินสดให้กับประชาชนคนละ 6,000 ดอลลาร์ไต้หวัน หรือราว 6,650 บาท เพื่อใช้ฉลองวันตรุษจีนที่ใกล้จะมาถึง เป็นผลจากการเติบโตทางเศรษฐกิจของไต้หวัน

              สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันพุธที่ 4 มกราคม 2566 นายกรัฐมนตรีซู เจินชาง ของไต้หวัน กล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันเดียวกันว่า ในโอกาสวันตรุษจีนปีนี้รัฐบาลมีแผนที่จะมอบเงินสดให้กับพลเมืองไต้หวันทุกคนคนละ 6,000 ดอลลาร์ไต้หวัน หรือราว 6,650 บาท โดยจะใช้งบประมาณทั้งสิ้น 140,000 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน หรือราว 155,246 ล้านบาท ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่รัฐบาลได้จากเงินภาษีอากร

              นายกรัฐมนตรีไต้หวันกล่าวว่า เงินสดที่จะแจกให้กับประชาชนไต้หวันทุกคนเป็นผลจากการประสบความสำเร็จทางเศรษฐกิจของไต้หวันที่จะต้องแบ่งปันให้กับพลเมืองทุกคนตั้งแต่เด็กจนถึงผู้สูงวัย การแจกเงินสดครั้งนี้จะต้องผ่านการเห็นชอบจากรัฐสภา ซึ่งพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าที่เป็นพรรครัฐบาลครองเสียงข้างมากอยู่ในรัฐสภาไต้หวัน

              แต่นายกรัฐมนตรีซูยังไม่ได้เปิดเผยว่ารัฐบาลจะมอบเงินสดให้กับประชาชนด้วยวิธีใด

              เศรษฐกิจของไต้หวันพึ่งพาการส่งออก โดยเป็นศูนย์กลางผลิตสินค้าเทคโนโลยีรายใหญ่ของโลก รวมถึงชิปเซมิคอนดักเตอร์ ไต้หวันมีอัตราเติบโตทางเศรษฐกิจสูงถึง 6.45% ในปี 2564 เป็นอัตราเติบโตทางเศรษฐกิจเร็วที่สุดของไต้หวันนับตั้งแต่ปี 2553 ที่เศรษฐกิจขยายตัวถึง 10.25%

              มีการคาดการณ์ว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจของไต้หวันจะชะลอตัวในปี 2565 และ 2566 รัฐบาลไต้หวันมีแผนที่จะทุ่มงบประมาณที่เป็นรายได้จากเงินภาษีอากรปีที่แล้วจำนวน 380,000 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและปกป้องไต้หวันจากภาวะชะงักงันของเศรษฐกิจโลก รวมถึงรัฐบาลจะให้เงินอุดหนุนค่าไฟฟ้า, ค่าจ้างแรงงานและค่าประกันสุขภาพ

               ไต้หวันเป็นผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ของโลกที่ใช้ในทุกสิ่งตั้งแต่รถยนต์, โทรศัพท์มือถือไปจนถึงเครื่องบินขับไล่ เศรษฐกิจของไต้หวันโตอย่างต่อเนื่องในช่วง 2-3 ปีของการระบาดของโควิด-19 เนื่องจากมีความต้องการใช้ชิปเป็นอย่างมากสำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เนื่องจากผู้คนต้องทำงานที่บ้าน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดภาพ 'SLOT MACHINE' ประเดิมเปิดเวิลด์ทัวร์ไต้หวัน แฟนๆ ตอบรับดีเกินคาด

หลังจากระเบิดความมันส์ จัดเต็มแสงสี เสียง วิชวลเอฟเฟค เปิดทัวร์แรก “Slot Machine EXIT TO ENTER WORLD TOUR 2024” ให้แฟนๆ ที่กรุงเทพฯ เต็มข้อแล้ว! Slot Machine ก็ไม่รอช้าขึ้นยานแม่มุ่งหน้าส่งต่อความมันส์กันที่ไต้หวัน ณ Legacy Taipei

รวบคาสนามบิน! แก๊งอุ้มฆ่าหนุ่มไต้หวัน หวั่นโดนฆ่าปิดปากที่กัมพูชา เผ่นหนีกลับประเทศ

คดีฆาตกรรมหนุ่มไต้หวันล่าสุด ผู้ต้องหาชายไต้หวันวัย 25 ปี ถูกจับกุมตัวได้ที่ประเทศไต้หวันขณะเดินทางเข้าประเทศ เบื้องต้นศาลไต้หวันอนุญาตให้ประกันตัวในวงเงิน 300,000 ดอลลาร์ไต้หวัน

ตั้งทีมคลี่คดียิงหัวต่างชาติ พบเบาะแสจากรอยสักเป็นชาวไต้หวัน ปัดโยงแก๊งยากูซ่า  

ผู้บัญชาการ ตำรวจภูธร ภาค 1 ตั้งทีมคลี่คดี ยิงหัวชาวต่างชาติหมกศพในสนามบินได้ ขีดเส้น 5 วัน ล่าสุดพบเบาะแสจากรอยสักเป็นชาวไต้หวัน

'พินิจ' ปลื้มศิลปะสุดล้ำ อุปรากรจีนเปลี่ยนหน้ากาก มรดกวัฒนธรรมเสฉวนโชว์วันตรุษจีน

ที่วิทยาลัยเพาะช่าง เขตพระนคร กรุงเทพฯ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ บพิตรพิมุข จักรวรรดิ ร่วมกับ สภาวัฒนธ

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิดงานตรุษจีนเยาวราช พสกนิกรเฝ้าฯ รับเสด็จเนืองแน่น

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ เป็นการส่วนพระองค์ไปทรงเปิดงานเทศกาลตรุษจีนเยาวราช ปี 2567 ซึ่งปีนี้กรุงเทพมหานคร และสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์