บอมบ์ไซโคลนถล่มแคลิฟอร์เนีย คาดน้ำท่วมวงกว้าง

บอมบ์ไซโคลนเคลื่อนตัวเข้าพื้นที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ทำให้เกิดลมแรงและฝนตกหนัก คาดว่าจะทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่เดิมที่เจอพายุหลายลูกถล่มหนักตลอดปีที่แล้ว

น้ำท่วมถนนในซานฟรานซิสโกจากอิทธิพลของพายุไซโคลน (Photo by JUSTIN SULLIVAN / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / Getty Images via AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 มกราคม 2566 กล่าวว่า "บอมบ์ไซโคลน" หรือ พายุที่เกิดจากความกดอากาศต่ำอย่างรวดเร็วและโหมกระหน่ำเป็นวงกว้าง เคลื่อนตัวเข้าสู่พื้นที่รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐอเมริกาเมื่อวันพุธ และเตรียมถล่มระลอกใหม่ในหลายพื้นที่

ทางการออกคำเตือนถึงภัยคุกคามต่อชีวิตและทรัพย์สินของรัฐที่มีประชากรมากที่สุดของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่ซานฟรานซิสโกและซาคราเมนโต

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติสหรัฐฯระบุว่า ไซโคลนทำให้เกิดลมกระโชกแรงสูงถึง 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และฝนตกหนักทั่วภูมิภาคต่อเนื่องไปจนถึงวันพฤหัสบดี พร้อมเตือนภัยน้ำท่วมเป็นวงกว้าง รวมทั้งความเสียหายของบ้านเรือน, ทรัพย์สินสาธารณะ, ถนนหนทาง, ไฟฟ้าดับ ตลอดจนการเสียชีวิตของผู้ที่อาจประสบเหตุ

เกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียประกาศภาวะฉุกเฉินทันทีเพื่อรับมือภัยพิบัติระลอกใหม่ ขณะที่เมืองซานฟรานซิสโกได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการเหตุฉุกเฉินรองรับการอพยพและช่วยเหลือ

บาร์และร้านอาหารปิดดำเนินการทันทีที่พายุเข้า และประชาชนได้รับคำเตือนให้หาที่กำบังและหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีลมพัดแรง ขณะที่ทางการท้องถิ่นเร่งแจกกระสอบทรายหลายพันถุงให้ประชาชนใช้ป้องกันน้ำท่วมเข้าบ้านเรือน

กรมโยธาธิการท้องถิ่นกล่าวว่า ทางการทำงานกันอย่างหนักเพื่อหากระสอบทรายจากทุกที่ที่สามารถหาได้ในเขตภาคเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย

ฝนที่เริ่มตกหนักเกิดจากการรวมตัวกันของพายุไซโคลนและความกดอากาศที่ลดลงอย่างกะทันหันในชั้นบรรยากาศซึ่งมีความชื้นสูงจากมหาสมุทร คาดการณ์ว่าจะมีฝนตกมากถึง 4 นิ้ว (10 เซนติเมตร) ในบริเวณอ่าวซานฟรานซิสโก และอิทธิพลของพายุจะทำให้มีหิมะตกหนักบริเวณเทือกเขาเซียร์ราเนวาดาทางตะวันตกของสหรัฐอเมริกา

ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าหากเกิดน้ำท่วมรอบใหม่ จะทำให้สถานการณ์สาหัสกว่าครั้งก่อนหน้า เพราะพื้นดินยังอุ้มน้ำที่เคยท่วมอยู่และจะไม่สามารถดูดซับน้ำระลอกใหม่ได้อีก จนทำให้กระแสน้ำท่วมแรงและไหลทะลักเป็นวงกว้างมากกว่าเดิม

ทั้งนี้ในวันส่งท้ายปีเก่า พื้นที่ทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนียเพิ่งถูกพายุโจมตีหนัก จนดินถล่ม, ไฟฟ้าดับ, เขื่อนกั้นน้ำแตก และถนนถูกน้ำท่วม รวมทั้งผู้เสียชีวิต 1 รายที่ประสบเหตุติดอยู่ในรถที่จมอยู่ใต้น้ำ

ซานฟรานซิสโกบันทึกปริมาณน้ำฝนได้เกือบ 5.5 นิ้ว (14 เซนติเมตร) ในวันที่ 31 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันที่ฝนตกชุกมากเป็นอันดับ 2 ของสถิติที่บันทึกไว้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง