ราคาอาหารโลกพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2565

ราคาอาหารโลกลดลงเป็นเดือนที่เก้าติดต่อกันในเดือนธันวาคม แต่แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ตลอดทั้งปีในปี 2565 ตามข้อมูลจากรายงานของสหประชาชาติ

(Photo by CARLOS ALONZO / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 6 มกราคม 2566 กล่าวว่า สหประชาชาติเผยข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับสถานการณ์อาหารโลก โดยปีที่แล้วราคาอาหารโลกพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ในเดือนมีนาคม หลังรัสเซียบุกยูเครน ซึ่งเป็นผู้ผลิตข้าวสาลีและน้ำมันปรุงอาหารรายใหญ่ของโลก

แต่หลังจากนั้นราคาอาหารโลกค่อยๆลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยกุญแจสำคัญอยู่ที่ข้อตกลงส่งออกธัญพืชที่ตุรเคียและสหประชาชาติเป็นคนกลางในการประสานให้รัสเซียและยูเครนตกลงร่วมกันในเดือนกรกฎาคม ทำให้การขนถ่ายอาหารออกจากยูเครนสู่ตลาดโลกเป็นไปอย่างราบรื่น

องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า ดัชนีราคากลางระหว่างประเทศรายเดือนของสินค้าโภคภัณฑ์อาหาร ลดลงสู่ 132.4 จุดในเดือนธันวาคม หรือคิดเป็น 1.9% จากเดือนพฤศจิกายน

แต่ดัชนีโดยรวมสูงขึ้น 14.3% ตลอดทั้งปี 2565 เมื่อเทียบกับปี 2564 โดยทำสถิติสูงสุดตลอดกาลที่ 143.7 จุด

หากลงรายละเอียดจะพบว่า ราคาอาหารหลักจำนวนมากใกล้แตะจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยเฉพาะราคาข้าวสำหรับบริโภค

ด้านราคาข้าวโพดในตลาดโลกโดยเฉลี่ยในปี 2565 สูงกว่าปี 2564 ถึง 24.8% ขณะที่ข้าวสาลีมีราคาแพงขึ้น 15.6%

ดัชนีราคาน้ำมันพืชทำสถิติสูงสุดใหม่ในปี 2565 แต่ลดลง 6.7% เมื่อเทียบเป็นรายเดือนในเดือนธันวาคม

ราคาผลิตภัณฑ์จากนมและเนื้อสัตว์แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2533 แต่ราคาเนื้อสัตว์ลดลง 1.2% ในเดือนธันวาคม ขณะที่ราคาผลิตภัณฑ์จากนมเพิ่มขึ้น 1.1% ในเดือนเดียวกัน

นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า ถึงราคาสินค้าโภคภัณฑ์อาหารจะเริ่มสงบลงหลังจากผันผวนมาตลอดสองปี แต่สิ่งสำคัญคือต้องเฝ้าระวังและให้ความสำคัญกับการบรรเทาความไม่มั่นคงด้านอาหารทั่วโลก เนื่องจากราคาอาหารโลกยังคงอยู่ในระดับสูง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อังคนา' เผยสหประชาชาติจี้ไทยรับผิดชอบการสูญหายของ 'ทนายสมชาย' เมื่อ20ปีก่อน

นางอังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นักเคลื่อนไหวสตรี ภรรยาของนายสมชาย นีละไพจิตร นักกฎหมายและนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนมุสลิมชาวไทยที่หายสาบสูญ โพสต์ข่าวสารจากเว็บไซต์ คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ว่า

สหประชาชาติเตือน ฉนวนกาซาแทบไม่เหลือสภาพเป็นที่อยู่อาศัยแล้ว

ความช่วยเหลือเข้าถึงฉนวนกาซาได้มากขึ้น สหประชาชาติและองค์กรช่วยเหลืออื่นๆ จะต้องเพิ่มขีดความสามารถในการรับและแจกจ่ายความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

แอฟริกาใต้ฟ้องศาลโลก กล่าวหาอิสราเอลเรื่องการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

แอฟริกาใต้กล่าวหาอิสราเอลด้วยข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ที่ศาลสูงสุดของสหประชาชาติ เมื่อวัน

'นักวิชาการอิสระ' เตือนไทยไม่เข้าร่วม 'BRICS' หายนะศก.ยิ่งกว่าวิกฤตต้มยำกุ้ง จับตา 'SCO'

'กมล' วิเคราะห์ อำนาจภูมิรัฐศาสตร์ของไทย เตือนหากไม่เข้าร่วม BRICS ยังผูกอยู่กับดอลลาร์ เงินบาทจะไร้ค่าไปด้วย หายนะทางเศรษฐกิจยิ่งกว่าวิกฤติต้มยำกุ้ง จับตา องค์กรความร่วมมือเชี่ยงไฮ้ SCO จะแทนยูเอ็น