โจ ไบเดนเยือนเม็กซิโก ร่วมหารือประเด็นชายแดน, ผู้อพยพ และยาเสพติด

ประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ของเม็กซิโก ต้อนรับการมาเยือนของประธานาธิบดีโจ ไบเดน พร้อมหารือวิกฤตการอพยพย้ายถิ่นและการลักลอบขนยาเสพติดในภูมิภาค

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ (ซ้าย) ได้รับการต้อนรับจากประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ของเม็กซิโก ที่สนามบินนานาชาติเฟลิเป แอนเจลีส ทางเหนือของกรุงเม็กซิโกซิตี้ เมื่อวันที่ 8 มกราคม (Photo by CLAUDIO CRUZ / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 9 มกราคม 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ เยือนประเทศเม็กซิโกอย่างเป็นทางการ โดยมีประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ มาให้การต้อนรับด้วยตัวเอง

ไบเดนเดินทางถึงกรุงเม็กซิโกซิตี้เมื่อช่วงสายของวันอาทิตย์ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ได้เยือนประเทศพรมแดนติดกันนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี

ในวันจันทร์และอังคาร ไบเดนจะประชุมอย่างเป็นทางการแบบตัวต่อตัวกับอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ และนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา ก่อนจะประชุมสุดยอดร่วมกันแบบไตรภาคี โดยมีประเด็นหลักเรื่องขอบเขตของปัญหาในระดับภูมิภาค

สหรัฐฯและเม็กซิโกมีประเด็นทางการค้าและปัญหาสิ่งแวดล้อมรอหารืออยู่ก่อนแล้ว แต่คาดว่าไบเดนจะถกเพิ่มประเด็นผู้อพยพเม็กซิโกที่ลักลอบเข้าประเทศมากขึ้นในช่วงหลัง รวมทั้งขบวนการค้ายาเสพติด

ไบเดนอยู่ภายใต้แรงกดดันทางการเมืองครั้งใหญ่หลังเผชิญประเด็นลักลอบข้ามพรมแดนอย่างผิดกฎหมายและการยื่นขอลี้ภัยโดยพลเมืองจากประเทศในภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบจากการปราบปราม, ความยากจน และอาชญากรรมร้ายแรง รวมทั้งวิกฤตการลักลอบนำเข้ายาเสพติดอันตรายข้ามพรมแดน

การเยือนของไบเดนในครั้งนี้ อาจเป็นการแสดงให้พรรครีพับลิกันฝ่ายตรงข้ามได้เห็นว่าเขาไม่ได้เพิกเฉยต่อปัญหาเหล่านั้น.

เพิ่มเพื่อน