ศรีลังกาพับแผนสร้างประเทศเกษตรอินทรีย์ 100% ลุยนำเข้าเคมี

พิษวิกฤติเศรษฐกิจ ศรีลังกายกเลิกแผนการสร้างประเทศเกษตรอินทรีย์เต็มรูปแบบชาติแรกของโลก ประกาศจะยกเลิกข้อห้ามนำเข้าเคมีเกษตรทั้งยาฆ่าแมลงและปัจจัยทางการผลิตอื่นๆ ทันที

แฟ้มภาพ คนงานเก็บยอดชาในไร่ชาที่เมืองดิกโกยา (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 พฤศจิกายน 2564 กล่าวว่า ประเทศเกาะในภูมิภาคเอเชียใต้แห่งนี้กำลังเผชิญกับวิกฤติเศรษฐกิจรุนแรง การขาดแคลนเงินตราต่างประเทศส่งผลให้เกิดภาวะขาดแคลนอาหาร, น้ำมันดิบ และสินค้าจำเป็นอื่นๆ

เมื่อเดือนที่แล้ว ทางการศรีลังกาตัดสินใจยกเลิกข้อจำกัดการนำเข้าปุ๋ยเคมีสำหรับต้นชา ซึ่งเป็นพืชส่งออกหลักของประเทศ

วันศุกร์ที่จะถึงนี้ องค์กรเกษตรกรวางแผนจะเดินขบวนมายังรัฐสภาในกรุงโคลัมโบ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลนำเข้าสารเคมีที่จำเป็นเพื่อปกป้องผลิตผลทางการเกษตร แต่กระทรวงเกษตรของศรีลังกาชิงประกาศในวันอาทิตย์ว่า รัฐบาลจะยุติคำสั่งห้ามนำเข้าสารเคมีทางการเกษตรทุกชนิด ซึ่งรวมถึงสารฆ่าวัชพืชและยากำจัดศัตรูพืช

อุดิธ ชายาซิงห์ รัฐมนตรีเกษตร กล่าวกับสถานีนิวส์เฟิร์สทีวีว่า รัฐบาลจะอนุญาตการใช้สารเคมีที่จำเป็นอย่างเร่งด่วน รัฐบาลตัดสินใจด้วยเห็นถึงความจำเป็นในการรับประกันความมั่นคงทางอาหาร

นับแต่ศรีลังกาเริ่มห้ามการนำเข้าสารเคมีทางการเกษตรเมื่อเดือนพฤษภาคม พื้นที่เกษตรจำนวนมากถูกทิ้งร้าง ปัญหาการขาดแคลนในประเทศเลวร้ายลงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาข้าว, ผัก และวัตถุดิบหลักอื่นๆ สูงขึ้นเท่าตัวทั่วประเทศ ซูเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ ต้องปันส่วนขายข้าวสารโดยอนุญาตให้ซื้อได้คนละ 5 กิโลกรัม

ประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา เคยให้เหตุผลในการห้ามนำเข้าสารเคมีเกษตรว่า เขาต้องการทำให้การเกษตรของศรีลังกาเป็นเกษตรอินทรีย์ 100 เปอร์เซ็นต์

นโยบายนี้ถูกนำเสนอหลังจากเศรษฐกิจของประเทศที่ขาดแคลนเงินสดแห่งนี้ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโรคระบาดโควิด-19 ที่ทำให้รายได้จากการท่องเที่ยวและการส่งเงินกลับประเทศของแรงงานในต่างแดนลดลงอย่างมาก

เมื่อปีที่แล้วทางการศรีลังกาพยายามรักษาเงินตราต่างประเทศไว้ ด้วยการห้ามสินค้านำเข้าหลายชนิด อาทิ อาหารบางอย่างและเครื่องเทศ เดือนที่ผ่านมารัฐบาลยังปิดโรงกลั่นน้ำมันที่มีเพียงแห่งเดียวของประเทศ เนื่องจากขาดแคลนเงินดอลลาร์เพื่อนำเข้าน้ำมันดิบ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนุนภาครัฐ-เอกชนไทยเข้าไปลงทุนในศรีลังกา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ย้ำ “ประเทศไทยเปิดแล้ว” พร้อมรับการลงทุน เดินหน้า ส่งเสริมศักยภ

‘เศรษฐา’ ปลื้มผลสำเร็จเยือนศรีลังกา เตรียมดันเอกชน-ปตท. ลงทุนพลังงานสะอาดข้ามชาติ

รัฐบาลนี้ได้ลงนามเป็นครั้งแรก ต้องขอบคุณกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการต่างประเทศที่ทำงานหนักในทุกมิติ  และการเดินทางเยือนศรีลังกา

นายกฯ กล่าวถ้อยแถลง สนับสนุนใช้ประโยชน์จาก FTA ไทย-ศรีลังกาอย่างเต็มที่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถ้อยแถลงในงาน Sri Lanka – Thailand Business Networking โดยมีนายรานิล วิกรมสิงเห ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา เข้าร่วมงานด้วย

นายกฯ เข้าร่วมพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ พร้อมประชุมเต็มคณะ ความร่วมมือไทย-ศรีลังกา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เข้าร่วมพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ จากนั้นในเวลา 15.15 น. นายกรัฐมนตรีพบหารือแบบ Four Eyes กับนายรานิล วิกรมสิงเห (H.E. Mr. Ranil Wickremesinghe) ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา

นัดถกบอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต ลุยกู้ 5 แสนล้าน รัฐบาลพร้อมแจงทุกข้อ ป.ป.ช.ท้วงติง

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาลว่า นโยบายนี้ยังเป็นนโยบายที่รัฐบาลยังคงเดินหน้าต่อไปและยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงโครงการจากที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้เผยแถลงข่าวไป

'ภูมิธรรม' บอกถ้าไม่แจกเงินดิจิทัล วิกฤติต้มยำกุ้งจะกลับมา ใครค้านต้องรับผิดชอบ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงเรื่องโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า วันนี้สิ่งที่เห็นแตกต่างคือ ส่วนที่เห็นว่าไม่ควรทำอะไรเป็นส่วนที่บอกว่าไม่วิกฤต ส่วนที่อยากทำคือส่วนที่เข้าใจว่าวิกฤตคือวิกฤต และที่รัฐบาลกำลังทำครั้งนี้