สามผู้นำแห่งอเมริกาเหนือจับมือทำงานร่วมกันสร้างพลังงานสะอาดเพื่ออนาคตที่สดใส

ผู้นำสหรัฐอเมริกา, เม็กซิโก และแคนาดา ให้คำมั่นจะกระชับบูรณาการทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาคให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น, เพิ่มความร่วมมือด้านพลังงานสะอาด และขจัดความตึงเครียดทางการค้าอันดุเดือด

(จากซ้ายไปขวา) ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ, ประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ของเม็กซิโก และนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา ถ่ายภาพร่วมกันหลังเสร็จสิ้นการแถลงกับสื่อมวลชนระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำอเมริกาเหนือครั้งที่ 10 ที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงเม็กซิโกซิตี้ เมื่อวันที่ 10 มกราคม (Photo by NICOLAS ASFOURI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 11 มกราคม 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ของเม็กซิโก เปิดทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงเม็กซิโกซิตี้ ให้การต้อนรับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ และนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา ในการประชุมสุดยอดไตรภาคีอเมริกาเหนือ

ทั้งสามประเทศกำลังทำงานอย่างหนักในประเด็นหลักเรื่องขอบเขตของปัญหาในระดับภูมิภาค และสิ่งแวดล้อมเป็นประเด็นที่ผู้นำทั้งสามเห็นพ้องร่วมกันล่าสุด

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวหลังการประชุมสามฝ่ายว่า "สหรัฐอเมริกา, เม็กซิโก และแคนาดา เห็นพ้องในการทำงานเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือด้านห่วงโซ่อุปทานและแร่ธาตุที่สำคัญ ในการสร้างเทคโนโลยีแห่งอนาคตบนดินแดนอเมริกาเหนือ"

ทั้งนี้ ทวีปอเมริกาเหนืออาจกลายเป็น "โรงไฟฟ้าพลังงานสะอาด" และ "ผู้นำระดับโลกในการจัดการกับวิกฤตสภาพอากาศ" ผ่านความร่วมมือในด้านต่างๆ เช่น รถยนต์ไฟฟ้า

นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด กล่าวว่าภูมิภาคนี้มีโอกาสมหาศาลในการส่งเสริมความยืดหยุ่นทางเศรษฐกิจด้วยการสร้าง "เศรษฐกิจที่สะอาด"

ประธานาธิบดีไบเดน เป็นผู้รื้อฟื้นการเจรจาสามฝ่ายขึ้นมาอีกครั้งในปี 2564 โดยพยายามฟื้นคืนความเป็นหุ้นส่วนสามฝ่ายกลับคืนมา หลังจากที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เมินการประชุมสุดยอดระดับภูมิภาครูปแบบนี้

ในการเจรจาเมื่อวันอังคาร บรรดาผู้นำได้ร่วมเน้นย้ำถึงศักยภาพของความร่วมมือให้เกิดการพึ่งพาตนเองได้มากขึ้น โดยส่งเสริมการค้าในภูมิภาคเพื่อลดการพึ่งพาการนำเข้าจากส่วนอื่นๆ ของโลก

ทำเนียบขาวประกาศก่อนการประชุมสุดยอดผู้นำว่า ทั้งสามประเทศจะจัดฟอรัมไตรภาคีเซมิคอนดักเตอร์ขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อกำหนดนโยบายของรัฐบาลและเพิ่มการลงทุนในห่วงโซ่อุปทาน รวมทั้งการทำแผนที่ทรัพยากรร่วมกันเพื่อรวบรวมรายละเอียดเกี่ยวกับแร่ธาตุที่สำคัญสำหรับเทคโนโลยีพลังงานสะอาด

นอกจากนี้ยังมีขั้นตอนอื่นๆ อีก เช่น การจัดทำแผนสำหรับมาตรฐานการดำเนินงานและการติดตั้งเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าตามพรมแดนระหว่างประเทศ และการพัฒนาตลาดไฮโดรเจนสะอาดในอเมริกาเหนือ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าหาก 'โดนัลด์ ทรัมป์' ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ด้วยวาทกรรม ‘นองเลือด’ ของเขา เวลานี้โดนัลด์ ทรัมป์กำลังยุยงให้เกิดความรุนแรงมากขึ้นต่อผู้อพยพ รวมถึงโจ ไบเดนคู่แข่

DAD ศึกษาปั้น “พลังงานสะอาด” เพิ่มทางเลือกป้อนศูนย์ราชการฯ

DAD เตรียมศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้ “ก๊าซไฮโดรเจน” ผลิตกระแสไฟฟ้าป้อนศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ แจ้งวัฒนะ ขยายผลจากพลังงานแสงอาทิตย์ หวังความคุ้มค่าในระยะยาว

ฝ่ายสอบสวนพิเศษเผยรายงานเกี่ยวกับสภาพจิตใจของ 'โจ ไบเดน'

ประโยคสั้นๆ เป็นบทสรุปที่ชัดเจนในรายงานความยาว 388 หน้าระบุว่า “เขาเป็นชายชราที่น่ารัก มีทัศนคติดี และความจำที่ไม่ค่อยดีนั

ตีปี๊บแต่ไก่โห่! เศรษฐาชูผลงานประชุมอาเซียน-ออสเตรเลีย

นายกฯ สรุปผลสำเร็จการเดินทางร่วมประชุมอาเซียน-ออสเตรเลีย ไทยผลักดันความเชื่อมโยง และการเปลี่ยนผ่านไปสู่พลังงานสะอาด และสัญญาจะร่วมมือกับภูมิภาค