เกาหลีใต้ตั้งข้อหาเจ้าหน้าที่คดี'อิแทวอน'

ตำรวจเกาหลีใต้เสนอตั้งข้อหาคดีอาญากับเจ้าหน้าที่ 23 คน ในความผิดฆ่าคนโดยไม่ได้ไตร่ตรองไว้ก่อน และละเลยในการปฏิบัติหน้าที่ จากเหตุผู้ออกมาปาร์ตี้ช่วงเทศกาลฮัลโลวีนเบียดเสียดและเหยียบกันตายเสียชีวิตถึง 158 ราย บาดเจ็บ 196 คน ที่ตรอกย่านอิแทวอน        สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 13 มกราคม 2566 เกิดเหตุโศกนาฏกรรมที่ตรอกย่านอิแทวอน เมื่อคืนวันที่ 29 ตุลาคมปีที่ผ่านมา แม้คาดว่าจะมีผู้คนออกมาปาร์ตี้ในเทศกาลฮัลโลวีนมากกว่า 100,000 คน แต่ตำรวจนครบาลโซลส่งเจ้าหน้าที่แค่ 137 นาย มาประจำการที่ย่านอิแทวอนที่เต็มไปด้วยสถานบันเทิงยามค่ำคืน และตำรวจมุ่งตรวจยาเสพติดและอาชญากรรมจากความรุนแรง ทำให้มีทรัพยากรเหลือเพียงเล็กน้อยสำหรับดูแลความปลอดภัยของประชาชนที่เดินอยู่ในย่านแห่งนี้

              ซอน เจฮัน หัวหน้าทีมสอบสวนพิเศษของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเกาหลีใต้ที่สืบสวนสอบสวนคดีที่ย่านอิแทวอน แถลงสรุปการสอบสวนเมื่อวันศุกร์ โดยจะส่งผลการสอบสวนให้อัยการ เสนอให้ดำเนินคดีเจ้าหน้าที่ 23 คน ในความผิดฆ่าคนโดยไม่ได้ไตร่ตรองไว้ก่อน และละเลยในการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งรวมถึงพัค ฮียอง นายกเทศมนตรีเขตยงซานของกรุงโซล ซึ่งเป็นที่ตั้งของย่านอิแทวอน และอี อิมแจ อดีตหัวหน้าตำรวจเขตยงซาน 2 คนนี้รวมอยู่ใน 6 รายที่โดนจับกุมตัวหลังเกิดเหตุ

              อียังถูกกล่าวหาว่าปลอมแปลงรายงานของตำรวจเพื่อปกปิดที่ตำรวจมาถึงที่เกิดเหตุล่าช้า

              ตำรวจนครบาลโซล 2 คนโดนจับในข้อหาเป็นผู้ต้องสงสัยทำลายไฟล์ในคอมพิวเตอร์และหลักฐานสำคัญที่เชื่อมโยงกับเหตุที่เกิดขึ้นที่ย่านอิแทวอน

              ซอนกล่าวในการแถลงที่กรุงโซลว่า การตัดสินใจสถานการณ์ที่ไม่ถูกต้องของบรรดาเจ้าหน้าที่, ความล่าช้าในการกระจายข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์, การร่วมมือที่ย่ำแย่ระหว่างสถาบันต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และความล่าช้าของปฏิบัติการกู้ภัย เป็นความล้มเหลวที่ทับซ้อนกัน ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมากที่ย่านอิแทวอน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดสายด่วนยุติธรรม โทร. 1111 กด 77 ช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พันตำรวจ

'ศุภณัฏฐ์' ซูเปอร์ซับ ช่วยซัดให้ 'ช้างศึก' ไล่เจ๊า 'เกาหลีใต้' 1-1 คัดบอลโลก 2026

ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นการลงสนามนัดที่ 3 ในรอบแบ่งกลุ่ม "โสมขาว" ทีมชาติเกาหลีใต้ เปิดโซล เวิลด์ คัพ สเตเดียม ต้อนรับการมาเยือนของ "ช้างศึก" ทีมชาติไทย

'ลี แยวอน'สมราคามือ1 คว้าแชมป์'KLพีจีเอ บลูแคนยอนฯ'ภูเก็ต ฟันไป4ล้าน

ลี แยวอน โปรสาวเกาหลีวัย 21 ปี เล่นได้ใจแฟนคลับสมราคาดีกรีมือ 1 เคแอลพีจีเอ ทัวร์ จากปีที่แล้ว เก็บ 4 อันเดอร์พาร์ 68 รวมสามวัน 9 อันเดอร์พาร์ 207 พลิกแชมป์รับเงินเข้ากระเป๋าอีก 117,000 เหรียญสหรัฐ (4.095 ล้านบาท) ชนะ ชเว มินคยุง ที่จบอันดับ 2 แบบฉิวเฉียดเพียงสโตรคเดียว ขณะที่ บัง ชินซิล ผู้นำจากรอบที่แล้ว เล่นพลาดช่วงท้ายในรอบ 9 หลุมหลัง จบรวมสามวัน 5 อันเดอร์พาร์ 211 คว้าอันดับ 4 ร่วม

จบทริปเยือนเกาหลีใต้ ได้สวย ! "พิพัฒน์" หารือ รมว.แรงงานเกาหลี เพิ่มโควตารัฐจัดส่งแรงงานอีก 15%

วันที่ 14 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยนายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน และนายสมาสภ์

'เกาหลีใต้' จัดเต็มดวล 'ช้างศึก' เปิดโผ 23 นักเตะ 'ซน เฮืองมิน-อี คังอิน' มีชื่อ

พลพรรค "โสมขาว" ทีมชาติเกาหลีใต้ ประกาศรายชื่อ 23 ขุนพล ชุดลุยศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง แมตช์เดย์ที่ 3 และ 4 ที่จะพบกับ ทีมชาติไทย วันที่ 21 และ 26 มีนาคมนี้ ออกมาแล้ว