อดีตประธานาธิบดีโบลโซนาโร ถูกออกหมายจับข้อหาเอี่ยวจลาจลในบราซิล

อดีตประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนาโร ของบราซิล ถูกศาลออกหมายจับข้อหาเกี่ยวพันกับการก่อจลาจลในสถานที่ราชการเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

แฟ้มภาพ อดีตประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนาโร ของบราซิล (ขวา) และแอนเดอร์สัน ตอร์เรส อดีตรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม ซึ่งถูกศาลสูงสุดของบราซิลออกหมายจับฐานเกี่ยวพันกับการก่อจลาจลครั้งใหญ่ในสถานที่ราชการเมื่อต้นสัปดาห์ (Photo by EVARISTO SA / AFP) 

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2566 กล่าวว่า อดีตประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนาโร ของบราซิล ถูกศาลสูงสุดออกหมายจับในฐานความผิดเกี่ยวข้องกับการก่อจลาจลในอาคารรัฐสภา, ทำเนียบประธานาธิบดี และศาลฎีกาเมื่อช่วงต้นสัปดาห์

แอนเดอร์สัน ตอร์เรส อดีตรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมในสมัยรัฐบาลโบลโซนาโร ถูกตำรวจจับกุมทันทีที่เขากลับเข้าประเทศ โดยก่อนหน้านี้เขาและโบลโซนาโรอยู่ในสหรัฐอเมริกาขณะเกิดการจลาจลดังกล่าว

กลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโบลโซนาโรหลายพันคนบุกเข้ายึดทำเนียบประธานาธิบดี, อาคารรัฐสภา และศาลฏีกา ในกรุงบราซิเลียเมื่อวันอาทิตย์ พร้อมทำลายหน้าต่างและเครื่องเรือน, ทำลายงานศิลปะล้ำค่า และทิ้งข้อความกราฟฟิตีเรียกร้องให้ทหารทำรัฐประหาร

เจ้าหน้าที่กองกำลังความมั่นคงของรัฐบาลกลางกล่าวว่า มีผู้ถูกจับกุมอย่างน้อย 2,000 คนจากการก่อความไม่สงบในเหตุการณ์ดังกล่าว

ผู้พิพากษาศาลสูงสุดประกาศว่า โบลโซนาโรจะถูกสอบสวนร่วมกับบรรดาผู้ก่อเหตุจลาจล ในข้อหายุยงปลุกปั่นและจุดชนวนความโกรธจากการพ่ายแพ้ต่อประธานาธิบดีลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ในการเลือกตั้งปลายปีที่แล้ว

ขณะที่ตอร์เรสถูกจับกุมตามคำสั่งของศาลสูงสุดในข้อหาสมรู้ร่วมคิดกับกลุ่มผู้ก่อจลาจล และถูกกล่าวหาว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งหัวหน้าหน่วยรักษาความปลอดภัยของเมืองหลวง

ฟลาวิโอ ดิโน รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมคนใหม่ในรัฐบาลลูลา ดา ซิลวา กล่าวว่า เจ้าหน้าที่จะให้เวลาอดีตประธานาธิบดีโบลโซนาโรจนถึงวันจันทร์ เพื่อเดินทางออกจากสหรัฐฯกลับมายังบราซิล มิฉะนั้นจะเผชิญกับมาตรการส่งผู้ร้ายข้ามแดน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โบว์' ชี้ภัยความมั่นคงตัวจริงคือ การใช้อำนาจรัฐแบบชุ่ยๆ ผังล้มเจ้าภาคสองก็มั่ว

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าว และนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์เฟซบุ๊กว่า ผังล้มเจ้าภาคสองก็มา มั่วพอกับภาคแรก จริงๆจะโยงเราไปด้วยก็ได้นะ

'ตะวัน' ยังปากกล้าซัด 'ผบ.ตร.' เพ้อเจ้อ ปัดพัลวันมีขบวนการอยู่เบื้องหลังป่วนขบวนเสด็จ

น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักเคลื่อนไหวกลุ่มทะลุวัง เปิดเผยหลังตำรวจเปิดหลักฐานสาเหตุแจ้งจับนักข่าวร่วมสนับสนุนการทำลายโบราณสถาน เพราะมีการวางแผนและดูสถานที่วันก่อนเกิดเหตุนั้น ยืนยันว่าไม่ใช่เรื่องแปลก

'บิ๊กโจ๊ก' ลั่นรับไม่ได้! สั่งดำเนินคดีแก๊งป่วนขบวนเสด็จ เข้าข่ายผิดม.112 หรือ ม.116

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.)ในฐานะที่กำกับดูแล ความมั่นคงและจราจร ได้ออกมาเปิดเผยถึงกรณี น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน ทะลุวัง และพวก มีพฤติกรรมพยายามขับรถแซงขบวน เสด็จ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า

แถสีข้างถลอก! 'พิธา' อ้างเด็กโดนคดี 112 ยุยงปลุกปั่นไม่ได้ โบ้ยเฟกนิวส์ก้าวไกลหนุนหลัง

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ใช้สิทธิถูกพาดพิงชี้แจงการยุยงสนับสนุนเด็ก ยืนยันเด็กรุ่นใหม่ยุยงปลุกปั่นไม่ได้ เขามีความคิดเป็นของตัวเอง สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ ไม่เหมือนสมัยก่อน