SUVพุ่งชนขบวนแห่คริสต์มาสในสหรัฐ ตาย 5 เจ็บ 40

รถเอสยูวีคันหนึ่งพุ่งเข้าชนผู้ร่วมขบวนพาเหรดเทศกาลคริสต์มาสในเมืองวอคีชา รัฐวิสคอนซิน ของสหรัฐ เมื่อเย็นวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ตำรวจยืนยันมีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน บาดเจ็บ 40 คน รวมถึงเด็ก

เศษซากกระจัดกระจายในที่เกิดเหตุรถอเนกประสงค์พุ่งชนขบวนแห่คริสต์มาสในเมืองวอคีชา รัฐวิสคอนซิน เมื่อวันที่ 21 พ.ย. 2564 (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ที่ 22 พฤศจิกายน 2564 กล่าวว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นกับขบวนแห่ฉลองเทศกาลคริสต์มาสประจำปีของเมืองวอคีชา เมื่อเวลาหลัง 16.30 น. ของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น (ตรงกับ 05.30 น.วันจันทร์ของไทย)

แดน ธอมป์สัน ผู้บังคับการตำรวจวอคีชา กล่าวว่า รถเอสยูวีสีแดงขับฝ่าแนวกั้นไปทางทิศตะวันตกมุ่งหน้าสู่ถนนสายหลักระหว่างที่กำลังมีขบวนแห่คริสต์มาสของเมืองนี้ แล้วพุ่งชนคนมากกว่า 20 คน รวมถึงเด็ก มีผู้เสียชีวิตหลายคน

คำแถลงเบื้องต้นยังไม่ระบุจำนวนผู้เสียชีวิต โดยกล่าวว่าต้องแจ้งให้ครอบครัวทราบก่อน แต่สตีเวน ฮาวเวิร์ด หัวหน้าหน่วยดับเพลิงในพื้นที่กล่าวว่า มีผู้ใหญ่ 11 คน และเด็ก 12 คน ถูกส่งไปรักษาที่โรงพยาบาล 6 แห่งในพื้นที่ แต่มีรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บเพิ่มเติมที่ครอบครัวและญาติมิตรช่วยพาไปส่งโรงพยาบาล

ต่อมาสำนักงานตำรวจวอคีชาออกแถลงการณ์เผยแพร่ทางเพจเฟซบุ๊กทางการว่า ยืนยันได้ว่ามีผู้เสียชีวิต 5 คน และบาดเจ็บ 40 คนในเหตุการณ์นี้ แต่จำนวนอาจเปลี่ยนแปลงเนื่องจากตำรวจกำลังรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติม คำแถลงกล่าวด้วยว่า ได้ควบคุมตัว "บุคคลที่อยู่ในความสนใจ" ไว้ได้ 1 ราย

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่กล่าวกันว่า พบรถยนต์อเนกประสงค์สีแดงคันที่ก่อเหตุแล้ว แม้จะยังไม่รู้แน่ชัดว่าเหตุการณ์นี้เกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายหรือไม่ แต่เจ้าหน้าที่ไม่พบว่ามีภัยคุกคามเพิ่มเติมอีก ธอมป์สันกล่าวว่า ได้ยกเลิกคำสั่งให้ประชาชนในเมืองที่มีประชากร 72,000 คนแห่งนี้หลบเข้าที่ปลอดภัยแล้ว แต่โรงเรียนจะปิดการเรียนในวันจันทร์

เจ้าหน้าที่กล่าวด้วยว่า ขณะเกิดเหตุ มีตำรวจนายหนึ่งยิงปืนใส่รถคันดังกล่าว หวังหยุดคนร้ายที่บึ่งรถหนีออกจากที่เกิดเหตุ และไม่มีใครโดนลูกหลง วิดีโอที่เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียเผยให้เห็นว่า ตำรวจยิงใส่รถคันนี้ขณะรถพุ่งชนเครื่องกีดขวางถนน

หญิงที่เห็นเหตุการณ์คนหนึ่งเผยกับสถานี Fox6 TVของเมืองมิลวอกีว่า รถเอสยูวีพุ่งชนคณะเต้นของเด็กหญิงที่อายุระหว่าง 9-15 ปี ปฏิกิริยาแรกผู้คนพากันตกตะลึง ก่อนจะกรีดร้องแล้ววิ่งเข้าไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ มีวิดีโอเผยภาพที่คนกลุ่มเล็กๆ รุมล้อมพวกเด็กหญิงที่บาดเจ็บ โดยพู่เชียร์ปอมปอมสีขาวตกกระจายรอบๆ

ผู้เห็นเหตุการณ์อีกคนกล่าวกับสถานี WISN-TV ว่า คนขับรถยังพุ่งชนกลุ่ม "คุณยายนักเต้น" ด้วย และมีเหยื่ออย่างน้อย 1 คนโดนชนลอยกลิ้งบนฝากระโปรงรถ

ทำเนียบขาวแถลงว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้รับรายงานสรุปสถานการณ์ที่วอคีชาแล้ว และทำเนียบขาวกำลังจับตาอย่างใกล้ชิด โดยได้ติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่ของรัฐวิสคอนซินและท้องถิ่น เพื่อเสนอให้ความสนับสนุนและความช่วยเหลือ

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นภายหลังสัปดาห์อันวุ่นวายในรัฐนี้ ภายหลังคณะลูกขุนมีคำตัดสินคดีของไคล์ ริตเทนเฮาส์ วัยรุ่นชาวอเมริกัน ว่าเขาไม่มีความผิด จากการยิงชาย 2 คนเสียชีวิตระหว่างการประท้วงก่อจลาจลต่อต้านตำรวจทำร้ายคนผิวสีที่เมืองคีโนชา ซึ่งห่างจากวอคีชาราว 80 กิโลเมตร เมื่อปีที่แล้ว โดยระบุว่าเป็นการป้องกันตัว คำตัดสินนี้ทำให้เกิดการชุมนุมประท้วงในหลายเมือง

ในสหรัฐเคยเกิดเหตุคนขับรถพุ่งชนกลุ่มคนในเมืองสติลล์วอเตอร์ รัฐโอคลาโฮมา เมื่อปี 2558 ครั้งนั้นมีผู้เข้าชมขบวนแห่ต้อนรับทีมฟุตบอลกลับบ้านโดนรถชนเสียชีวิต 4 คน บาดเจ็บ 46 คน

ที่เยอรมนี เคยเกิดเหตุคนร้ายที่เกี่ยวโยงกับกลุ่มรัฐอิสลามจงใจขับรถบรรทุกพุ่งชนคนในตลาดคริสต์มาสในกรุงเบอร์ลินของเยอรมนีเมื่อปี 2559 มีคนเสียชีวิต 12 คน.

เพิ่มเพื่อน