แผ่นดินไหวในเนปาล เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 2 คน อินเดียโดนหางเลขไปด้วย

เกิดแผ่นดินไหวทางตะวันตกของเนปาล ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 รายและบาดเจ็บ 2 คน หน่วยฉุกเฉินเร่งสำรวจความเสียหายและค้นหาผู้ที่อาจต้องการความช่วยเหลือ

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 24 มกราคม 2566 กล่าวว่า สำนักสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) รายงานแผ่นดินไหวขนาด 5.6 แม็กนิจูด โดยมีศูนย์กลางอยู่บริเวณเนินเขาในเขตบาจูรา ห่างจากกรุงกาฐมาณฑุของประเทศเนปาลไปทางตะวันตกประมาณ 400 กิโลเมตร

แผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 14.43 น. ตามเวลาท้องถิ่น (15.58 น. ตามเวลาประเทศไทย) โดยแรงสั่นสะเทือนรู้สึกได้ไกลถึงกรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดีย

ตามรายงานของหน่วยงานท้องถิ่นเขตบาจูรา พบผู้เสียชีวิตเพศหญิง 1 ราย, บาดเจ็บ 2 คน และบ้านเรือน 40 หลังได้รับความเสียหาย ภายหลังการสั่นสะเทือน

หน่วยฉุกเฉินระดมกำลังออกสำรวจตามพื้นที่บริเวณใกล้ๆศูนย์กลางแผ่นดินไหวเพื่อตรวจสอบความเสียหายและค้นหาผู้ที่อาจได้รับบาดเจ็บ, เสียชีวิต หรือรอความช่วยเหลือ

พุชการ์ คาดกา ผู้อำนวยการหน่วยงานสาธารณภัยเขตบาจูรา กล่าวกับเอเอฟพีว่า "ความห่างไกลของพื้นที่ทำให้ยากต่อการได้รับข้อมูลทั้งหมด ตอนนี้จึงทำได้แค่รอและรวบรวมข้อมูลที่ได้มา เพื่อประเมินความเสียหายและตัวเลขการบาดเจ็บล้มตายทั้งหมดในวันพรุ่งนี้"

ขณะที่อินเดียโดนหางเลขจากแรงสั่นสะเทือนไปด้วย โดยล่าสุดเกิดเหตุอาคาร 4 ชั้นพังถล่ม มีผู้เสียชีวิต 3 รายและติดอยู่ใต้ซากอาคารอีกหลายสิบคน ในเมืองลัคเนาทางตอนเหนือของรัฐอุตตรประเทศ

ทางการท้องถิ่นคาดว่า การพังถล่มของอาคารดังกล่าวเกิดจากผลกระทบของแผ่นดินไหวทางตะวันตกของเนปาลเมื่อบ่ายวันอังคาร ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองลัคเนาประมาณ 440 กิโลเมตร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมว.แรงงาน “พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงานไทยจากเหตุแผ่นดินไหว หวั่นเกิดสึนามิในญี่ปุ่น

วันที่ 2 มกราคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.6 แมกนิจูดโดยมีศูนย์กลางในพื้นที่เขตโนโตโจ จังหวัดอิชิคาวะ ทางตอนกลางของญี่ปุ่น