กราดยิงด้วยปืน 2 เหตุการณ์ในเยรูซาเล็มตะวันออก เกรงขัดแย้งปะทุรอบใหม่อิสราเอล-ปาเลสไตน์

เด็กชายชาวปาเลสไตน์วัย 13 ปี ใช้อาวุธปืนยิงพ่อลูกคู่หนึ่งจนได้รับบาดเจ็บ ในเยรูซาเล็มตะวันออก ให้หลังเหตุกราดยิง 7 ศพนอกโบสถ์ยิวไม่กี่ชั่วโมง

เจ้าหน้าที่หน่วยฉุกเฉินของอิสราเอลปิดล้อมสถานที่ที่มีรายงานเหตุกราดยิงที่โบสถ์ยิวแห่งหนึ่งในเยรูซาเล็มตะวันออก เมื่อวันที่ 27 มกราคม มีผู้เสียชีวิต 7 ราย (Photo by RONALDO SCHEMIDT / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 28 มกราคม 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุโจมตีด้วยอาวุธปืน 2 ครั้งในเวลาไม่ห่างกันในเยรูซาเล็มตะวันออก ซึ่งเป็นเขตรอยต่อของอิสราเอลและปาเลสไตน์

เหตุการณ์แรกเป็นการกราดยิงในโบสถ์ยิวแห่งหนึ่งย่าน Neve Yaakov ทำให้มีนักบวชและศาสนิกชนเสียชีวิต 7 ราย เมื่อคืนวันศุกร์ โดยผู้ร้ายเป็นชาวปาเลสไตน์วัย 21 ปี และเปิดฉากยิงในช่วงวันสะบาโตของชาวยิว ซึ่งเป็นวันเดียวกับวันรำลึกถึงการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์สากล หลังจากนั้นมือปืนขับรถหลบหนีและพยายามยิงต่อสู้ตำรวจที่ไล่ตามจับกุม ท้ายที่สุดก็เสียชีวิตจากกระสุนของตำรวจ คาดว่ามีแรงจูงใจจากเหตุการเมืองและศาสนา

การโจมตีดังกล่าวมาพร้อมกับความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้นทั่วภูมิภาค หลังจากก่อนหน้านี้หนึ่งวัน มีการปะทะด้วยการยิงจรวดจากกลุ่มติดอาวุธในฉนวนกาซา และการโจมตีทางอากาศเพื่อตอบโต้ของอิสราเอล

เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่า การโจมตีด้วยปืนครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อเช้าวันเสาร์ที่เมืองซิลวัน นอกเมืองเก่าที่มีกำแพงล้อมรอบในเยรูซาเล็มตะวันออก โดยเด็กชายชาวปาเลสไตน์วัย 13 ปี ใช้อาวุธปืนยิงพ่อลูกคู่หนึ่งวัย 47 ปี และ 23 ปี จนบาดเจ็บสาหัสจากบาดแผลที่ร่างกายส่วนบน และได้รับการนำตัวส่งโรงพยาบาล ส่วนมือปืนถูกควบคุมไว้ได้เพื่อสอบสวนหาแรงจูงใจในการก่อเหตุ

เหตุกราดยิงทั้ง 2 ครั้งถือเป็นเหตุโจมตีที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในรอบหลายปี และอาจก่อให้เกิดความขัดแย้งรอบใหม่ระหว่างอิสราเอล-ปาเลสไตน์ขึ้นมาอีกครั้ง ขณะที่ผู้นำทั่วโลกต่างออกมาเรียกร้องให้แก้ปัญหาความขัดแย้งเพื่อคืนสันติภาพสู่ดินแดนศักดิ์สิทธิ์ทางศาสนาให้ได้โดยเร็วที่สุด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นพดล’ ชี้ข่าวดีหาก ‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ห่วงคนไทยขอให้ฟังคำเตือนสถานทูต

กรรมาธิการห่วงใยชีวิตของคนไทยเกือบ 30,000 คนที่ทำงานในประเทศอิสราเอล และเข้าใจว่ามีแรงงานบางส่วนเริ่มเดินทางกลับไปทำงานเพราะต้องมีรายได้เลี้ยงครอบครัว

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน

เอาแล้ว 'อิหร่าน' เปิดฉากขนโดรนและขีปนาวุธ ถล่มอิสราเอล

อิหร่าน เปิดฉากโจมตีอิสราเอล เอาคืนเหตุโดรนโจมตีเข่นฆ่าชีวิตที่สถานกงสุลในกรุงดามัสกัส สื่อรัฐอิหร่าน ระบุเป้าหมายิคือ ฐานทัพอากาศเนเกฟ ด้าน เลขา ยูเอ็น ขอทุกฝ่ายยับยั่งชั่งใจ