ฝรั่งเศสนัดหยุดงานครั้งใหญ่รอบใหม่

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส เผชิญกับความโกรธเคืองของประชาชนระลอกใหม่ต่อแผนปฏิรูประบบเงินบำนาญเมื่อวันอังคาร เนื่องจากมีการนัดหยุดงานและชุมนุมประท้วงทั่วประเทศ             

              สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ 31 มกราคม 2566 ในวันเดียวกันชาวฝรั่งเศสออกมานัดหยุดงานและชุมนุมประท้วงที่นำโดยสหภาพแรงงาน เป็นการชุมนุมใหญ่ครั้งที่ 2 ในช่วงไม่ถึง 2 สัปดาห์ โดยมีข้อเรียกร้องต่อประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ให้ยกเลิกแผนปฏิรูปเงินบำนาญของประเทศที่จะเพิ่มอายุเกษียณจาก 62 ปี เป็น 64 ปี

              แหล่งข่าวที่เป็นตำรวจฝรั่งเศสนายหนึ่งเผยว่า ทางตำรวจคาดว่าจะมีผู้ออกมาชุมนุมบนท้องถนนทั่วประเทศในวันอังคารถึง 1.2 ล้านคน

              ถ้ามีผู้ออกมาชุมนุมในวันอังคารมากเท่าที่ตำรวจคาดการณ์ จะเป็นตัวเลขผู้ชุมนุมที่มากกว่าการนัดหยุดงานและชุมนุมประท้วงครั้งก่อนเมื่อวันที่ 19 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งในวันนั้นเป็นการชุมนุมครั้งใหญ่ที่สุดของชาวฝรั่งเศส นับตั้งแต่การชุมนุมประท้วงการปฏิรูประบบเงินบำนาญในปี 2563

              ฟีลิบป์ มาร์ติเนซ หัวหน้าสหภาพแรงงานเซเชเตที่มีแนวคิดซ้ายจัด กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่่อวันอังคารว่า เราหวังว่าการชุมนุมในวันนี้จะมีผู้ออกมาชุมนุมจำนวนมากอีกครั้ง โดยจะมีการเดินขบวนทั่วประเทศ 250 แห่ง

              ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ยังไม่มีทีท่าที่จะยกเลิกการปฏิรูประบบเงินบำนาญนี้ เขากล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า การปฏิรูปเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อรักษาระบบของเราในการจ่ายเงินบำนาญ

              กระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศสเผยว่า ได้ระดมกำลังตำรวจราว 11,000 นาย รักษาความสงบในการชุมนุมทั่วประเทศวันอังคาร โดยมีตำรวจ 4,000 นายในกรุงปารีส ที่คาดว่าจะมีกลุ่มก่อความไม่สงบหัวรุนแรงหลายร้อยคนเข้าร่วมชุมนุมด้วย

              การนัดหยุดงานในวันอังคาร ทำให้ชาวฝรั่งเศสหลายล้านคนต้องหาทางเลือกใหม่ในการเดินทาง บางคนต้องทำงานที่บ้านหรือต้องลางานเพื่อมาดูแลลูกๆ ที่เป็นนักเรียน เนื่องจากการนัดหยุดงานครั้งนี้ มีพนักงานในภาคขนส่งมวลชนและการศึกษาเข้าร่วมด้วย

              มีรายงานว่าราวครึ่งหนึ่งของครูโรงเรียนอนุบาลและประถมศึกษาทั่วฝรั่งเศส ร่วมนัดหยุดงานในวันอังคาร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' พบ 'มาครง' อยากให้มีฟรีวีซ่าไทย-อียู กต.ไม่มีนโยบายนำผู้ลี้ภัยในฝรั่งเศสกลับไทย

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ไปพบกับประธานาธิบดีฝรั่งเศส ว่า เป็นเรื่องที่นายกฯ ประสงค์จะให้มีฟรีวีซ่าระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป

'เศรษฐา' ใส่ผ้าพันคอสีชมพูจากร้อยเอ็ด พบภาคเอกชนรายใหญ่ที่ฝรั่งเศส

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ภารกิจที่ฝรั่งเศสวันนี้ของผมมีคิวเข้าพบเอกชนรายใหญ่หลายราย แต่ก็ยังติดตามสถานการณ์ของประเทศไทยอยู่ตลอดครับ

จับตา นายกฯเรียกประชุมครม.วันหยุด วาระสำคัญเพียบ

วันนี้เป็นการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันหยุด เนื่องจากในสัปดาห์หน้า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง มีภารกิจเดินทางไปราชการที่ประเทศออสเตรเลีย ฝรั่งเศส และ เยอรมนี