ปินส์ให้มะกันใช้ฐานทัพเพิ่ม

ฟิลิปปินส์อนุญาตให้ทหารสหรัฐอเมริกาขยายการเข้าถึงฐานทัพฟิลิปปินส์เพิ่มอีก 4 แห่ง ท่ามกลางความกังวลเพิ่มขึ้นถึงความอหังการของจีนในทะเลจีนใต้ที่จีนมีข้อพิพาทกับหลายชาติ รวมถึงความตึงเครียดระหว่างจีนกับไต้หวัน

              สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานการแถลงร่วมกันระหว่าง ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ และคาร์ลิโต กัลเวซ รัฐมนตรีกลาโหมฟิลิปปินส์ ที่กรุงมะนิลา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 ระบุว่า ฟิลิปปินส์อนุญาตให้ทหารสหรัฐเข้าถึงฐานทัพฟิลิปปินส์เพิ่มอีก 4 แห่ง ภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือด้านกลาโหมเพิ่มเติม (อีดีซีเอ) ที่ 2 ชาติทำข้อตกลงกันไว้เมื่อปี 2557

              รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐอยู่ระหว่างเยือนฟิลิปปินส์เพื่อการหารือ เนื่องจากสหรัฐต้องการขยายทางเลือกด้านความมั่นคงของสหรัฐเพิ่มขึ้นในฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะขัดขวางความเคลื่อนไหวใดๆ ของจีนในการคุกคามไต้หวัน รวมถึงความอหังการที่เพิ่มขึ้นของจีนในทะเลจีนใต้

              ออสตินกล่าวว่า พันธมิตรของเราทำให้ประชาธิปไตยของเราทั้ง 2 ชาติมีความมั่นคงมากยิ่งขึ้น และช่วยรักษาภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกให้เสรีและเปิดกว้าง เราหารือกันถึงการดำเนินการที่เป็นรูปธรรมที่จะจัดการกับกิจกรรมที่ไม่มั่นคงในน่านน้ำรอบฟิลิปปินส์ รวมถึงในทะเลฟิลิปปินส์ตะวันตก เรายังคงมีความมุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างศักยภาพร่วมกันของเราในการต่อต้านการโจมตีด้วยอาวุธ

              ออสตินกล่าวเสริมว่า นี่เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะปรับปรุงพันธมิตรระหว่างสหรัฐกับฟิลิปปินส์ ความพยายามเหล่านี้มีความสำคัญเป็นพิเศษ เนื่องจากสาธารณรัฐประชาชนจีนยังคงเดินหน้าอ้างกรรมสิทธิ์ของตนอย่างผิดกฎหมายในทะเลฟิลิปปินส์ตะวันตก

              การที่ฟิลิปปินส์อนุญาตให้ทหารสหรัฐขยายการเข้าถึงฐานทัพฟิลิปปินส์เพิ่มอีก 4 แห่ง ภายใต้ข้อตกลงอีดีซีเอ ทำให้สหรัฐสามารถใช้ฐานทัพฟิลิปปินส์เพิ่มเป็น 9 แห่ง และสหรัฐประกาศจะจัดสรรงบประมาณมากกว่า 82 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานกับฐานทัพที่สหรัฐใช้อยู่ในฟิลิปปินส์

              ข้อตกลงอีดีซีเออนุญาตให้สหรัฐเข้าถึงฐานทัพของฟิลิปินส์เพื่อการฝึกร่วม, การนำอาวุธยุทโธปกรณ์มาติดตั้งล่วงหน้า และการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น สร้างรันเวย์, ที่เก็บเชื้อเพลิงและบ้านพักของทหาร แต่ไม่อนุญาตให้ทหารสหรัฐใช้ฐานทัพอย่างถาวร 

              การแถลงร่วมของรัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐและฟิลิปปินส์ พวกเขาไม่ได้เปิดเผยว่าฐานทัพที่ฟิลิปปินส์อนุญาตให้สหรัฐเข้าถึงเพิ่ม 4 แห่งอยู่ที่ใดบ้าง แต่อดีตผู้บัญชาการทหารฟิลิปปินส์เผยว่า สหรัฐร้องขอการเข้าถึงฐานทัพทางตอนเหนือของเกาะลูซอนในดินแดนของฟิลิปปินส์ที่ใกล้กับไต้หวันมากที่สุด และฐานทัพบนเกาะปาลาวันที่ใกล้หมู่เกาะสแปรตลีย์ในทะเลจีนใต้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้อง'ออกเดินทาง สู้ศึก'เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ อเมริกา' ตั้งเป้าขยับอันดับ

“ก้อง” สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยจากโครงการ “ฮอนด้า เรซ ทู เดอะดรีม” ออกเดินทางสู่ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อสู้ศึก เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ สนามที่ 3 ในรายการ กรังด์ปรีซ์ ออฟ ดิ อเมริกาส์ ที่เซอร์กิต ออฟ ดิ อเมริกาส์ ในรุ่นโมโตทู มั่นใจทำผลงานขยับอันดับต่อเนื่อง โดยมีแฟนๆ ความเร็วชาวไทยตามมาส่งกำลังใจที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน ที่ผ่านมา

'บอย สมภพ' ปลื้มเปิดคอนเสิร์ต Asian Tour ฟิลิปปินส์ที่แรก แฟน ๆ ล้นหลาม

หลังจากสร้างกระแสซีรีส์วายไทยฟีเวอร์ ดังไกลไปทั่วเอเชียและทั่วโลก อีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่ปฎิเสธไม่ได้คือเพลงประกอบซีรีส์ ส่งผลให้ “บอย สมภพ” เจ้าพ่อเพลงประกอบซีรีส์วาย” หรือ “The king of OST. BL series” ที่แฟน ๆ ทั่วโลกขนานนามให้

'อัษฎางค์' เปิดกะลาด้อมส้ม เป็นอาณานิคมอย่างฟิลิปปินส์ ดีกว่าเป็นเอกราชอย่างไทย จริงมั้ย!

นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ฟิลิปปินส์ เป็นเมืองขึ้น-พูดอังกฤษ ต้องก้าวไกล" ผมอยู่ที่ซิดนีย์ ก็มีเพื่อนฟิลิปปินส์หลายคนเหมือนกัน เพื่อนสนิทของลูกก็เป็นฟิลิปปินส์ จริงๆ

'ภูมิธรรม' บุกอเมริกาโปรโมต-ขายข้าวไทย มอบตรา Thai SELECT ร้านอาหาร

​“ภูมิธรรม” เตรียมเดินทางเยือนนครลอสแอนเจลิส ระหว่างวันที่ 17-22 มกราคมนี้ จัดกิจกรรมโปรโมตข้าวไทย หวังสร้างการรับรู้และสั่งซื้อเพิ่มขึ้น พร้อมเป็นประธานลงนาม MOU ซื้อขายข้าวและอาหารกระป๋อง คาดมีข่าวดีเพิ่มมูลค่าส่งออก และมอบตรา Thai SELECT ร้านอาหารไทยรายใหม่ เปิดตัวอาหารไทยเข้าห้างดัง Costco

มาเลเซีย-ฟิลิปปินส์ ส่งนักปั่นชุดใหญ่ ลุยเสือภูเขานานาชาติ เก็บแต้มโอลิมปิก

2 ชาติในอาเซียน “ทีมชาติมาเลเซีย” และ “ทีมโก ฟอร์ โกลด์” จากฟิลิปปินส์ ยกทัพใหญ่มาชิงชัยศึกเสือภูเขาครอสคันทรี่นานาชาติ “ไทยแลนด์ เมาเท่นไบค์ คัพ 2024” ที่เขื่อนวชิรลงกรณ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี วันที่ 16-17 ม.ค.67 เพื่อเก็บคะแนนสะสมไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส พร้อมอยู่ต่อเพื่อแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 1 วันที่ 19-21 ม.ค.67 ทั้ง 2 ทีม ด้านทีมชาติคาซัคสถาน และทีมชาตินิวซีแลนด์ หนีอากาศหนาวมาพักผ่อนและฝึกซ้อมล่วงหน้าที่พัทยา