รัฐสภาเกาหลีใต้ลงมติถอดถอนรัฐมนตรีมหาดไทย จากเหตุโศกนาฏกรรมอิแทวอน

รัฐสภาเกาหลีใต้ลงมติถอดถอนรัฐมนตรีมหาดไทย จากความบกพร่องในเหตุสลดวันฮาโลวีนในกรุงโซล ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 150 ราย

อาคารรัฐสภาเกาหลีใต้ ใจกลางกรุงโซล (Photo by Jung Yeon-je / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า ลี ซังมิน รัฐมนตรีมหาดไทยเกาหลีใต้ถูกกดดันให้ลาออกจากตำแหน่งมาตลอด หลังถูกวิจารณ์อย่างหนักในความบกพร่องเกี่ยวกับการจัดการภัยพิบัติที่ย่านอิแทวอนเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2565 ที่มีผู้เสียชีวิต 150 ราย

ล่าสุด สมาชิกรัฐสภาเกาหลีใต้ทำการลงมติถอดถอน ลี ซังมิน จากตำแหน่งรัฐมนตรีมหาดไทย ด้วยคะแนนเสียง 179 ต่อ 109 เสียง และลีจะถูกระงับจากการปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการ จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญของประเทศจะวินิจฉัยในเรื่องนี้

การเคลื่อนไหวดังกล่าวระบุว่า แม้ลีจะรับผิดชอบอย่างเต็มที่ในฐานะรัฐมนตรีมหาดไทย แต่ก็ล้มเหลวในการใช้มาตรการป้องกันภัยพิบัติสำหรับเหตุการณ์ที่มีฝูงชนจำนวนมาก

การลงมติของรัฐสภามีขึ้นหลังจากการสอบสวนพิเศษที่กินเวลานานหลายเดือนก่อนได้ข้อสรุปในเดือนมกราคม โดยมีใจความสรุปว่า มีความล้มเหลวในการวางแผนรับมือเหตุที่เกี่ยวเนื่องกับฝูงชนจำนวนมาก, ตอบสนองเหตุฉุกเฉินล่าช้า และบกพร่องในการประสานงาน นอกจากลีแล้ว รัฐบาลและเจ้าหน้าที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติก็ถูกกล่าวโทษเช่นกัน

ทั้งนี้ การถอดถอนประธานาธิบดีเคยเกิดขึ้นมาก่อนในปี 2560 กับปาร์ค กึน-เฮ ซึ่งเป็นผู้นำเกาหลีใต้ในขณะนั้น แต่นี่ถือเป็นครั้งแรกที่มีการใช้กระบวนการถอดถอนกับรัฐมนตรี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ห่วงคนไทยฉลองฮาโลวีน แนะเลี่ยงพื้นที่แออัด หวั่นซ้ำรอยเหยียบกันตายในกรุงโซล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นห่วงคนไทยในทุกพื้นที่ ในช่วงการเฉลิมฉลองเทศกาล Halloween ทั้งนี้ เตือนคนไทยหลีกเลี่ยงการเฉลิมฉลองในสถานที่แออัด