คู่แม่ลูกรอดตายหลังติดใต้ซากนาน 5 วัน ขณะที่ยอดเสียชีวิตจากแผ่นดินไหวใกล้แตะ 24,000 ราย

หน่วยกู้ภัยช่วยแม่และเด็กออกมาจากซากปรักหักพังได้อย่างปาฏิหาริย์ หลังเข้าสู่วันที่ 5 ของภัยพิบัติแผ่นดินไหวในตุรเคีย-ซีเรีย ขณะที่ยอดรวมผู้เสียชีวิตเข้าใกล้ 24,000 ราย และฤดูหนาวที่เยียบเย็นได้เพิ่มความทุกข์ยากให้กับผู้คนเกือบ 1 ล้านคนที่ต้องการอาหารอย่างเร่งด่วน

หญิงตั้งครรภ์คนหนึ่งที่ถูกหน่วยกู้ภัยช่วยเหลือออกมาจากซากปรักหักพัง หลังติดอยู่นานกว่า 115 ชั่วโมง พร้อมลูกสาววัย 6 ขวบ ในเขตนูร์ดากี ของเมืองกาเซียนเท็ป ทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรเคีย เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ (Photo by BULENT KILIC / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า เข้าสู่วันที่ห้าของภัยพิบัติใหญ่จากแผ่นดินไหวในตุรเคียและซีเรีย หลายๆเมืองยังคงเต็มไปด้วยเศษซากความเสียหายของอาคารบ้านเรือน และกลิ่นแห่งความตายที่คละคลุ้งไปทั่ว

ยอดรวมผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 23,766 ราย แบ่งเป็น 20,213 รายในตุรเคีย และ 3,553 รายในซีเรีย

แม้พายุฤดูหนาวจะโหมกระหน่ำทั่วภูมิภาค แต่การระดมความช่วยเหลือสาธารณภัยจากทั้งในประเทศและจากนานาชาติ ยังคงดำเนินต่อไปนานกว่า 100 ชั่วโมง ภายหลังแรงสั่นสะเทือนใหญ่ครั้งเดียวทำให้ทุกอย่างพังราบเป็นหน้ากลอง

เมื่อวันศุกร์ ปาฏิหาริย์ของการรอดชีวิตเกิดขึ้นกับหญิงตั้งครรภ์คนหนึ่งที่ถูกดึงออกมาจากซากปรักหักพัง หลังติดอยู่นานกว่า 115 ชั่วโมง ในเขตนูร์ดากี ของเมืองกาเซียนเท็ป ทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรเคีย ตามรายงานของสำนักข่าวท้องถิ่น

ยิ่งกว่านั้น ลูกสาววัย 6 ขวบของเธอก็ได้รับการช่วยเหลือออกมาจากซากปรักหักพังด้วยเช่นกัน พร้อมนำส่งโรงพยาบาลทันที

องค์การสหประชาชาติเตือนว่า ขณะนี้ผู้คนอย่างน้อย 870,000 คนต้องการอาหารอย่างเร่งด่วนทั่วตุรเคียและซีเรีย โดยในซีเรียเพียงแห่งเดียว ผู้คนมากถึง 5.3 ล้านคน อาจกลายเป็นคนพลัดถิ่นเพราะไร้ที่อยู่อาศัย

หัวหน้าฝ่ายสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติ เรียกร้องให้มีการหยุดยิงทันทีในซีเรีย เพื่อให้ความช่วยเหลือสามารถเข้าถึงเหยื่อแผ่นดินไหวทั้งหมดได้

ทั้งนี้ ประชาชน 4 ล้านคนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ยึดครองของฝ่ายกบฏทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ยังคงต้องรอคอยความช่วยเหลือจากนานาชาติ เพราะความช่วยเหลือจากรัฐบาลซีเรียไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่เหล่านี้ได้ ซึ่งล่าสุด ขบวนความช่วยเหลือ 2 ขบวนจากเส้นทางผ่านตุรเคียได้เข้าสู่พื้นที่แล้ว ขณะที่ความต้องการด้านสาธารณสุขยังคงขาดแคลน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Climate School (โรงเรียนเพื่อการรักษาสภาพภูมิอากาศ)

เป็นที่ทราบกันดีโดยทั่วไปอยู่แล้วว่า ในปัจจุบันโลกกำลังเผชิญกับสภาวะแวดล้อมที่มีภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว จนทุกประเทศในโลกต้องหันมาให้การสนับสนุนส่งเสริมนโยบายการรักษาสิ่งแวดล้อม

นายกฯ กล่าวเนื่องในวันน้ำโลก ชวนทุกคนร่วมร่วมอนุรักษ์ แบ่งปัน ใช้น้ำอย่างมีคุณค่า

นายกฯ กล่าวเนื่องในวันน้ำโลก ประจำปี 2567 เชิญชวนทุกคนร่วมเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ร่วมอนุรักษ์ แบ่งปัน ใช้น้ำอย่างมีคุณค่า เกิดประโยชน์สูงสุด ให้น้ำเป็นทรัพยากรที่สร้างความมั่นคงทางสังคม การเติบโตทางเศรษฐกิจให้กับประเทศและประชาคมโลก

รมว.แรงงาน “พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงานไทยจากเหตุแผ่นดินไหว หวั่นเกิดสึนามิในญี่ปุ่น

วันที่ 2 มกราคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.6 แมกนิจูดโดยมีศูนย์กลางในพื้นที่เขตโนโตโจ จังหวัดอิชิคาวะ ทางตอนกลางของญี่ปุ่น