จีนกล่าวหาสหรัฐส่งบอลลูนรุกล้ำน่านฟ้า ทำเนียบขาวโต้ทันควัน 'ไม่จริง'

สหรัฐฯปฏิเสธทันควัน หลังรัฐบาลปักกิ่งกล่าวหาว่าทำการส่งบอลลูนรุกล้ำดินแดนของจีนเป็นการสวนกลับคำกล่าวอ้างของรัฐบาลวอชิงตันที่ว่าจีนสอดแนมไปทั่วโลก

 

หวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน (Photo by GREG BAKER  / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า นับตั้งแต่ค้นพบบอลลูนสอดแนมของจีนเมื่อต้นเดือน ความสัมพันธ์ระหว่างชาติมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกาและจีนก็เริ่มเต็มไปด้วยความขัดแย้งและหวาดระแวง ก่อนเปลี่ยนเป็นการประณามกันไปมาหลังกลาโหมสหรัฐฯใช้เครื่องบินขับไล่ยิงทำลายบอลลูนสอดแนมดังกล่าว ที่จีนอ้างว่าเป็นของพลเรือนที่ใช้เพื่อการสำรวจทางอุตุนิยมวิทยา

ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สหรัฐอเมริกาค้นพบวัตถุปริศนาบินได้ 3 ชิ้น เหนือน่านฟ้าทวีปอเมริกาเหนือ และได้จัดการทำลายทิ้งทั้งหมด แบ่งเป็นหนึ่งชิ้นถูกยิงตกในรัฐอลาสกาเมื่อวันศุกร์, หนึ่งชิ้นถูกยิงตกในดินแดนยูคอนของแคนาดาเมื่อวันเสาร์ และหนึ่งชิ้นล่าสุดถูกยิงตกที่ทะเลสาบในรัฐมิชิแกนเมื่อวันอาทิตย์ หากนับรวมบอลลูนสอดแนมลูกแรก ทั้งหมดเป็น 4 ชิ้นแล้ว แม้จะมีแค่บอลลูนดังกล่าวเท่านั้นที่จีนออกมายอมรับว่าเป็นของชาติตน

รัฐบาลวอชิงตันออกมากล่าวประณามและแจ้งเตือนว่ารัฐบาลปักกิ่งอาจทำการสอดแนมและจารกรรมข้อมูลอยู่ในพื้นที่หลายประเทศทั่วโลก

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา รัฐบาลปักกิ่งจึงพยายามแก้สถานการณ์ โดยกล่าวหาว่าสหรัฐอเมริกาส่งบอลลูนมากกว่า 10 ลูกเข้าสู่น่านฟ้าของจีนตั้งแต่เดือนมกราคมปีที่แล้ว

หวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวระหว่างการบรรยายสรุปประจำวันว่า "สหรัฐอเมริกาก็ใช้บอลลูนบุกรุกน่านฟ้าของประเทศอื่นอย่างผิดกฎหมายเช่นกัน"

"ตั้งแต่ปีที่แล้ว บอลลูนของสหรัฐฯ ทำการบินอย่างผิดกฎหมายเหนือน่านฟ้าจีนมากกว่า 10 ครั้งโดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลของเรา และจีนได้จัดการ (ต่อเหตุการณ์เหล่านี้) ด้วยมาตรฐานสากลและมีความเป็นมืออาชีพ"

"หากผู้ใดต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบอลลูนของสหรัฐฯ ที่เข้าสู่น่านฟ้าของจีนอย่างผิดกฎหมาย ผมขอแนะนำให้คุณไปถามฝั่งสหรัฐฯเอาเอง" เขากล่าวเสริม

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สื่อของรัฐรายงานว่ามีการพบวัตถุบินได้ที่ไม่ปรากฏสัญชาติ นอกชายฝั่งตะวันออกของประเทศ และหลังจากนั้นถูกยิงทำลายทิ้งโดยกลาโหมจีน

ล่าสุด ทำเนียบขาวออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาของรัฐบาลปักกิ่งทันที โดยเอเดรียน วัตสัน โฆษกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ ระบุว่า "คำกล่าวอ้างใดๆที่ว่ารัฐบาลสหรัฐฯ ใช้บอลลูนสอดแนมเหนือน่านฟ้าจีนนั้นไม่เป็นความจริง"

นอกจากนี้ยังเพิ่มความตึงเครียดในประเด็นการจารกรรมระหว่างสองมหาอำนาจ ด้วยการกล่าวย้ำว่า "รัฐบาลปักกิ่งมีโครงการบอลลูนตรวจการณ์ระดับสูงเพื่อรวบรวมข่าวกรอง โดยจีนเคยละเมิดอำนาจอธิปไตยของสหรัฐฯ และอีกกว่า 40 ประเทศใน 5 ทวีปทั่วโลก"

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐก็ออกมาตอบโต้ด้วยการปฏิเสธในทำนองเดียวกัน และเรียกข้อกล่าวหาของรัฐบาลปักกิ่งว่า 'เป็นการแก้เก้อจากการละเมิดกฏหมายระหว่างประเทศ'

"พวกเขาอ้างซ้ำแล้วซ้ำเล่าอย่างผิดๆ ว่าบอลลูนสอดแนมที่ส่งไปทั่วสหรัฐฯ เป็นบอลลูนตรวจสภาพอากาศ และจนถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่สามารถให้คำอธิบายที่น่าเชื่อถือใดๆ เกี่ยวกับการล่วงล้ำเข้าไปในน่านฟ้าของเราและน่านฟ้าของผู้อื่น" โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าว.

เพิ่มเพื่อน