ไซโคลนถล่มนิวซีแลนด์ ดับแล้ว 3 ราย

ทางการยืนยันมีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย หลังจากพายุไซโคลนเกเบรียลบุกทำลายล้างพื้นที่ภาคเหนือ(เกาะเหนือ)ของนิวซีแลนด์ ทำหลายพันหลังคาเรือนอพยพวุ่น ขณะที่ระดับน้ำท่วมสูงฉับพลันชั่วข้ามคืน

ภาพถ่ายทางอากาศเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ แสดงให้เห็นน้ำท่วมสูงที่เกิดจากพายุไซโคลนเกเบรียล ในเมืองอาวาโตโต ใกล้กับเมืองเนเพียร์ ประเทศนิวซีแลนด์ (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า ทางการนิวซีแลนด์ประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ หลังเผชิญพายุไซโคลนเกเบรียลพัดถล่มภาคเหนือของประเทศ

พายุดังกล่าวก่อตัวขึ้นนอกชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของออสเตรเลียในทะเลคอรัล ก่อนจะเคลื่อนตัวข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกใต้ และพัดถล่มชายฝั่งทางตอนเหนือของนิวซีแลนด์เมื่อวันอาทิตย์ ทำให้เกิดลมกระโชกแรงถึง 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง, ฝนตกหนัก, บ้านเรือนเสียหายหลายพันหลัง และผู้คนอพยพหนีภัยน้ำท่วมสูงฉับพลันอย่างโกลาหล

ปริมาณน้ำฝนล่าสุดใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาสูงถึง 20 เซนติเมตร ขณะที่คลื่นในทะเลสูงเกิน 11 เมตร

มีผู้พบศพ 1 รายใกล้กับจุดที่อาสาสมัครดับเพลิงหายตัวไประหว่างเกิดพายุ ขณะที่ผู้หญิงอีกคนเสียชีวิตในบ้านของตัวเองที่ถูกดินสไลด์โถมทับบริเวณอ่าวฮอว์คส์ทางชายฝั่งตะวันออก มีรายงานพบผู้เสียชีวิตอีก 1 รายในอ่าวฮอว์คส์เช่นกัน แต่สาเหตุการเสียชีวิตยังไม่ชัดเจน

ทางการนิวซีแลนด์กำลังเริ่มจัดการกับความเสียหายในพื้นที่ที่ประสบเหตุ ซึ่งน้ำท่วมได้ทำให้ถนนและสะพานพังจนตัดขาดการติดต่อสื่อสารกับภายนอก รวมทั้งอาจมีประชาชนมากกว่า 10,500 คนต้องพลัดถิ่นจากที่อยู่อาศัย

แม้ว่าระบบไฟฟ้าจะได้รับการกู้คืนอย่างช้าๆ ทางตอนเหนือของประเทศ แต่ทางการกล่าวว่าประชาชนมากกว่า 140,000 คนยังคงไม่มีไฟฟ้าใช้ และอาจต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์กว่าพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจะฟื้นตัว

ทั้งนี้มากกว่าสามในสี่ของประชากร 5 ล้านคนในนิวซีแลนด์ มักอาศัยอยู่บนเกาะเหนือ และต้องเผชิญกับความรุนแรงของพายุอยู่ตลอดเวลา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชบาแก้ว'เจ๊า'นิวซีแลนด์'0-0 เกมอุ่นเครื่องฟีฟ่าเดย์ นัดที่สอง

เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2567 เวลา 14.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ณ อพอลโล โปรเจคส์ สเตเดียม การแข่งขันฟุตบอลหญิงกระชับมิตร ตามปฏิทินฟีฟ่า เดย์ นิวซีแลนด์ ทีมอันดับ 30 ของโลก เปิดบ้านพบกับ ทีมชาติไทย ทีมอันดับ 48 ของโลก

'ชบาแก้ว'พ่าย'นิวซีแลนด์'0-4 นัดอุ่นเครื่องฟีฟ่า เดย์

เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2567 เวลา 09.00 น. ที่ อพอลโล โปรเจคส์ สเตเดียม การแข่งขันฟุตบอลหญิงกระชับมิตร ตามปฏิทินฟีฟ่า เดย์ นิวซีแลนด์ ทีมอันดับ 30 ของโลก เปิดบ้านพบกับ ทีมชาติไทย ทีมอันดับ 48 ของโลก

'ชบาแก้ว'บินอุ่นเครื่องที่นิวซีแลนด์ 'นฤพล'เชื่อช่วยยกระดับทีม

เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2567 เวลา 16.00 น. ณ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รวมตัวกันก่อนออกเดินทางไปประเทศนิวซีแลนด์ เพื่อทำการแข่งขันฟุตบอลกระชับมิตร 2 นัดกับ นิวซีแลนด์ ระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน 2567 ณ เมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์

'เดวิสคัพไทย'ได้แต้ม ก่อนพ่าย'กีวี'1-3 ปีหน้าหวดเวิลด์กรุ๊ป2'เพลย์ออฟ'

การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ "เดวิสคัพ 2023" เวิลด์กรุ๊ป 2 ทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาตินิวซีแลนด์ ณ ไอแอลที สเตเดี้ยม เมืองอินเวอร์คาร์กิลล์ ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2566 เป็นวันสุดท้าย โดยทีมไทยได้รับเกียรติจาก นายวราวุธ ภู่อภิญญา เอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน นำข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ พร้อมด้วยชาวไทยในเวลลิงตัน เดินทางมาให้กำลังใจถึงขอบสนาม สำหรับผลแข่งวันแรก ทีมไทยตามนิวซีแลนด์ 0-2 คู่ และวันสุดท้ายเหลือการแข่งขันอีก 3 คู่