ลุฟท์ฮันซ่ายกเลิกเที่ยวบิน-เปลี่ยนเส้นทางใหม่ หลังระบบไอทีล่ม

ลุฟท์ฮันซ่า สายการบินยักษ์ใหญ่ของเยอรมัน จำเป็นต้องยกเลิกและเลื่อนเที่ยวบินตลอดทั้งวัน หลังจากงานก่อสร้างในภูมิภาคแฟรงก์เฟิร์ตทำให้ระบบไอทีขัดข้องครั้งใหญ่

แฟ้มภาพ เครื่องบินแอร์บัสของสายการบินลุฟท์ฮันซ่า (Photo by Christof STACHE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า สายการบินลุฟท์ฮันซ่าประกาศยกเลิกเที่ยวบิน, เลื่อนเที่ยวบิน และเปลี่ยนเส้นทางบินจำนวนมากตลอดทั้งวัน หลังประสบปัญหาระบบไอทีล่ม กระทบการทำงานด้านการบินและเช็คอินผู้โดยสาร

สายการบินสัญชาติเยอรมนีกล่าวว่า ความล้มเหลวของระบบไอทีเกิดจากงานก่อสร้างในภูมิภาคแฟรงก์เฟิร์ตที่ทำให้สายไฟเบอร์ออปติกบรอดแบนด์เสียหาย

ลุฟท์ฮันซ่า (Lufthansa) เป็นกลุ่มสายการบินที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป และมีสายการบินในเครืออีกมากมาย ได้แก่ Eurowings, Swiss, Brussels และ Austrian Airlines

สายการบินฯไม่ได้ระบุทันทีว่า มีเที่ยวบินหรือผู้โดยสารจำนวนเท่าใดที่ได้รับผลกระทบทั่วโลก แต่ท่าอากาศยานแฟรงก์เฟิร์ตและมิวนิกอยู่ในกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด

ท่าอากาศยานแฟรงก์เฟิร์ต ซึ่งเป็นศูนย์กลางหลักของสายการบินลุฟท์ฮันซ่า ระบุว่า ได้ระงับการลงจอดของเครื่องบินหลายร้อยเที่ยวเพื่อหลีกเลี่ยงความแออัด เนื่องจากผู้โดยสารหลายพันคนประสบปัญหาในการเช็คอินขึ้นเครื่อง เช่นเดียวกับท่าอากาศยานมิวนิก

สายการบินลุฟท์ฮันซ่ากล่าวขอโทษในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น และขอให้ผู้เดินทางตรวจสอบสถานะเที่ยวบินของตนทางออนไลน์ก่อนเดินทางไปยังสนามบิน นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้ผู้โดยสารเที่ยวบินภายในประเทศใช้การเดินทางด้วยรถไฟแทน โดยคาดหวังว่าปฏิบัติการทางการบินจะกลับมาเป็นปกติได้ในช่วงเย็น

บริษัทดอยช์ เทเลคอม ระบุว่า สายเคเบิล 4 สายของบริษัทฯ ได้รับความเสียหายระหว่างงานก่อสร้างของบริษัทรถไฟแห่งรัฐดอยช์บาห์นในแฟรงก์เฟิร์ตเมื่อวันก่อน ซึ่งเป็นสาเหตุให้ระบบรับส่งข้อมูลผ่านสายเคเบิลของบริษัทฯ ไม่สามารถใช้การได้

"เรากำลังดำเนินการซ่อมแซมสายเคเบิลใยแก้วนำแสงที่เสียหายเหล่านั้นให้กลับมาใช้งานได้โดยเร็วที่สุด ซึ่งตอนนี้ได้รับการแก้ไขแล้ว 2 เส้น" โฆษกของบริษัทดอยช์ เทเลคอม กล่าว

ความวุ่นวายล่าสุดในวันพุธเกิดขึ้นในขณะที่สหภาพแรงงานในเยอรมนีเตรียมหยุดงานประท้วงเต็มรูปแบบในสนามบินหลัก 7 แห่งวันศุกร์นี้ ซึ่งท่าอากาศยานแฟรงก์เฟิร์ตและมิวนิกต่างเป็นหนึ่งในนั้น

สหภาพแรงงานเวอร์ดี (Verdi) เรียกร้องให้มีการหยุดงานประท้วง เพื่อเจรจาขอปรับค่าจ้างเพิ่มขึ้นสำหรับพนักงานภาครัฐ, พนักงานภาคพื้นดินในสนามบิน และพนักงานรักษาความปลอดภัยการบิน ซึ่งการหยุดงานเต็มวันคาดว่าจะนำไปสู่การหยุดชะงักของเที่ยวบินและส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารหลายพันคน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว กพท. เรียก ‘นกแอร์’ คุยหลังถูกร้องเรียนปมยกเลิกเที่ยวบิน-เที่ยวบินล่าช้าบ่อย

กพท.เรียก สายการบิน’นกแอร์‘หลังยกเลิกเที่ยวบิน-เที่ยวบินล่าช้าบ่อย กำชับปรับแผนให้เหมาะสมเครื่องบินที่มี ถ้ายกเลิกเที่ยวบินต้องเช่าเหมาลำให้ผู้โดยสาร แนะสื่อสารผ่านช่องทางต่างๆ เพื่อให้ผู้โดยสารรับทราบถึงปัญหา

สนามบินเชียงใหม่ แจ้งสายการบินยกเลิก-ปรับเวลา 160 เที่ยวบิน ช่วงเทศกาลลอยกระทง

นายวิสูตร คำยอด รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลยี่เป็งหรือลอยกระทงจังหวัดเชียงใหม่ปีนี้ ระหว่างวันที่ 27-28 พฤศจิกายน ข้อมูล ณ วันที่ 22 พฤศจิกายน มีเที่ยวบินที่แจ้งยกเลิกและเปลี่ยนแปลงเวลาการบิน