นิวซีแลนด์เปิดรับความช่วยเหลือจากนานาชาติ เหตุพายุไซโคลนถล่มเกาะเหนือรุนแรงเกินรับมือ

นิวซีแลนด์พร้อมเปิดรับความช่วยเหลือจากต่างชาติ หลังภัยพิบัติจากไซโคลนเกเบรียลรุนแรงเกินรับมือ ผู้คนเดือดร้อนนับหมื่น

บ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม หลังพายุไซโคลนเกเบรียลพัดถล่ม ใกล้เมืองเนเพียร์ ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า พายุไซโคลนเกเบรียลบุกทำลายล้างพื้นที่ภาคเหนือ(เกาะเหนือ)ของนิวซีแลนด์ ทำหลายพันหลังคาเรือนอพยพวุ่น ขณะที่ระดับน้ำท่วมสูงฉับพลันชั่วข้ามคืนตั้งแต่วันพุธ

มีผู้เสียชีวิตแล้ว 5 ราย และอีก 10,500 คนต้องอพยพพลัดถิ่น ตามการระบุของหน่วยงานภัยพิบัติ ขณะพื้นที่เกาะเหนือที่มีประชากรหนาแน่นในนิวซีแลนด์ ต้องจมอยู่ใต้น้ำ

ลมแรงและฝนตกหนักตลอด 4 วันทำให้เกิดดินถล่มและน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง ทำให้ถนนหนทางเสียหาย, ไฟฟ้าดับ และเสาสัญญาณโทรศัพท์มือถือพังถล่มหลายร้อยเสา

มีรายงานว่าประชาชน 3,500 คนขาดการติดต่อโดยไม่รู้ชะตากรรม ท่ามกลางความเป็นห่วงของบรรดาญาติมิตรและครอบครัวที่กังวลความปลอดภัยของบุคคลอันเป็นที่รัก

นายกรัฐมนตรีคริส ฮิปกินส์ ของนิวซีแลนด์ ประกาศสภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ประสบเหตุทั้งหมด และกล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับสถานการณ์ของผู้ที่ยังสูญหาย

ฮิปกินส์กล่าวว่า ประชาชนกว่า 100,000 ครัวเรือนยังคงไม่มีไฟฟ้าใช้บนเกาะเหนือซึ่งเป็นที่ตั้งของผู้อยู่อาศัยกว่า 3 ใน 4 ของประชากร 5 ล้านคนของประเทศ

ประชาชนในพื้นที่ภัยพิบัติ จำเป็นต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยวและรอความช่วยเหลือ โดยหน่วยงานฯสั่งห้ามออกจากบ้าน เว้นแต่จะเป็นเหตุจำเป็นอย่างยิ่ง รวมทั้งให้จำกัดการใช้น้ำ และปั๊มน้ำมันทั่วเมืองจะบริการเฉพาะเหตุฉุกเฉินเท่านั้น

กองกำลังป้องกันประเทศของนิวซีแลนด์นำเรือเดินสมุทรขนาดใหญ่ 2 ลำและเครื่องบินขนส่ง C-130 Hercules มาดัดแปลงใช้เพื่อส่งน้ำดื่มหลายพันลิตร รวมทั้งเสบียงอาหาร, เชื้อเพลิง พร้อมกับบุคลากรและโรงบำบัดน้ำเคลื่อนที่หลายแห่งไปยังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักและเมืองต่างๆ ที่ถูกตัดขาดจากพายุไซโคลนเกเบรียล และใช้เฮลิคอปเตอร์ NH90 ในการนำส่งเสบียงดังกล่าว และช่วยเหลือผู้คนหลายร้อยคนที่ติดอยู่บนหลังคาบ้าน

ขณะที่หน่วยกู้ภัยแห่งชาติพร้อมรับความช่วยเหลือจากต่างประเทศ โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการตอบสนองเหตุฉุกเฉินจากออสเตรเลียจะเป็นชาติแรกที่มาถึงในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ล่าสุด พายุไซโคลนเกเบรียลได้สลายตัวไปแล้วในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้ แต่ยังส่งผลให้มีฝนตกหนักและพายุฝนฟ้าคะนองรุนแรง ตามมาด้วยดินถล่มในหลายพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ทำให้ความพยายามในการบรรเทาทุกข์ซับซ้อนยิ่งขึ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชบาแก้ว'เจ๊า'นิวซีแลนด์'0-0 เกมอุ่นเครื่องฟีฟ่าเดย์ นัดที่สอง

เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2567 เวลา 14.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ณ อพอลโล โปรเจคส์ สเตเดียม การแข่งขันฟุตบอลหญิงกระชับมิตร ตามปฏิทินฟีฟ่า เดย์ นิวซีแลนด์ ทีมอันดับ 30 ของโลก เปิดบ้านพบกับ ทีมชาติไทย ทีมอันดับ 48 ของโลก

'ชบาแก้ว'พ่าย'นิวซีแลนด์'0-4 นัดอุ่นเครื่องฟีฟ่า เดย์

เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2567 เวลา 09.00 น. ที่ อพอลโล โปรเจคส์ สเตเดียม การแข่งขันฟุตบอลหญิงกระชับมิตร ตามปฏิทินฟีฟ่า เดย์ นิวซีแลนด์ ทีมอันดับ 30 ของโลก เปิดบ้านพบกับ ทีมชาติไทย ทีมอันดับ 48 ของโลก

'ชบาแก้ว'บินอุ่นเครื่องที่นิวซีแลนด์ 'นฤพล'เชื่อช่วยยกระดับทีม

เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2567 เวลา 16.00 น. ณ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รวมตัวกันก่อนออกเดินทางไปประเทศนิวซีแลนด์ เพื่อทำการแข่งขันฟุตบอลกระชับมิตร 2 นัดกับ นิวซีแลนด์ ระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน 2567 ณ เมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์

'เดวิสคัพไทย'ได้แต้ม ก่อนพ่าย'กีวี'1-3 ปีหน้าหวดเวิลด์กรุ๊ป2'เพลย์ออฟ'

การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ "เดวิสคัพ 2023" เวิลด์กรุ๊ป 2 ทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาตินิวซีแลนด์ ณ ไอแอลที สเตเดี้ยม เมืองอินเวอร์คาร์กิลล์ ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2566 เป็นวันสุดท้าย โดยทีมไทยได้รับเกียรติจาก นายวราวุธ ภู่อภิญญา เอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน นำข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ พร้อมด้วยชาวไทยในเวลลิงตัน เดินทางมาให้กำลังใจถึงขอบสนาม สำหรับผลแข่งวันแรก ทีมไทยตามนิวซีแลนด์ 0-2 คู่ และวันสุดท้ายเหลือการแข่งขันอีก 3 คู่