ปธน.ปารากวัยชื่นชมประชาธิปไตยไต้หวัน

ประธานาธิบดีมาริโอ อับโด เบนิเตซ ของปารากวัย ชื่นชมชาวไต้หวันระหว่างเดินทางเยือนเมื่อวันพฤหัสบดีว่าเป็น "กระโจมไฟแห่งประชาธิปไตย"

              สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ประธานาธิบดีมาริโอ อับโด เบนิเตซ ของปารากวัย ที่อยู่ระหว่างการเดินทางเยือนไต้หวัน กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ 2566 ระบุว่าไต้หวันเป็น "กระโจมไฟแห่งประชาธิปไตย"

              ผู้นำปารากวัยกล่าวว่า ท่ามกลางภัยคุกคามอย่างต่อเนื่องและสถานการณ์ที่ตึงเครียด แต่ประชาชนชาวไต้หวันไม่ละทิ้งความมุ่งมั่นเพื่อสันติภาพ และปฏิบัติอย่างต่อเนื่องในการเป็นกระโจมไฟแห่งประชาธิปไตยในภูมิภาคนี้

              ประธานาธิบดีปารากวัยกล่าวในวันเดียวกันในอีกงานหนึ่งระหว่างเยือนไต้หวัน ย้ำว่าจะสนับสนุนไต้หวันอย่างเต็มที่ และให้คำมั่นว่าจะเป็นเพื่อนที่ซื่อสัตย์ที่สุดของไต้หวัน ไม่ว่าในฐานะประธานาธิบดีหรืออดีตผู้นำประเทศ

              ปารากวัยเป็น 1 ใน 14 ชาติทั่วโลกที่รับรองไต้หวันอย่างเป็นทางการ ซึ่งจีนอ้างว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนตน และประกาศว่าจะยึดคืนในวันหนึ่ง

              แต่ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไต้หวันกับปารากวัยกำลังตกอยู่ในความเสี่ยง เนื่องจากเอฟราอิน อาเลเกร ผู้สมัครฝ่ายค้านชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีปารากวัยประกาศว่าเขาจะเปลี่ยนไปรับรองจีนแทน ถ้าเขาชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะมีขึ้นในเดือนเมษายนปีนี้

              ประเทศในภูมิภาคละตินอเมริกาเป็นสมรภูมิทางการทูตที่สำคัญระหว่างจีนกับไต้หวัน ตั้งแต่ไต้หวันแยกตัวจากจีนในปี 2492 หลังสงครามกลางเมือง

              จีนใช้เวลาหลายสิบปีชักจูงอย่างประสบความสำเร็จกับหลายชาติในภูมิภาคละตินอเมริกาที่เป็นพันธมิตรทางการทูตต่อไต้หวัน ให้เปลี่ยนมารับรองจีน โดยมี 8 ชาติที่เปลี่ยนมารับรองจีนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ล่าสุดคือนิการากัว

              ไต้หวันกล่าวหาจีนว่าพยายามชักจูงปารากวัยให้เปลี่ยนมารับรองจีน โดยเสนอจะส่งวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับปารากวัยในปี 2564 ในช่วงที่ปารากวัยเผชิญกับการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาอย่างหนัก.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดภาพ 'SLOT MACHINE' ประเดิมเปิดเวิลด์ทัวร์ไต้หวัน แฟนๆ ตอบรับดีเกินคาด

หลังจากระเบิดความมันส์ จัดเต็มแสงสี เสียง วิชวลเอฟเฟค เปิดทัวร์แรก “Slot Machine EXIT TO ENTER WORLD TOUR 2024” ให้แฟนๆ ที่กรุงเทพฯ เต็มข้อแล้ว! Slot Machine ก็ไม่รอช้าขึ้นยานแม่มุ่งหน้าส่งต่อความมันส์กันที่ไต้หวัน ณ Legacy Taipei

รวบคาสนามบิน! แก๊งอุ้มฆ่าหนุ่มไต้หวัน หวั่นโดนฆ่าปิดปากที่กัมพูชา เผ่นหนีกลับประเทศ

คดีฆาตกรรมหนุ่มไต้หวันล่าสุด ผู้ต้องหาชายไต้หวันวัย 25 ปี ถูกจับกุมตัวได้ที่ประเทศไต้หวันขณะเดินทางเข้าประเทศ เบื้องต้นศาลไต้หวันอนุญาตให้ประกันตัวในวงเงิน 300,000 ดอลลาร์ไต้หวัน

ตั้งทีมคลี่คดียิงหัวต่างชาติ พบเบาะแสจากรอยสักเป็นชาวไต้หวัน ปัดโยงแก๊งยากูซ่า  

ผู้บัญชาการ ตำรวจภูธร ภาค 1 ตั้งทีมคลี่คดี ยิงหัวชาวต่างชาติหมกศพในสนามบินได้ ขีดเส้น 5 วัน ล่าสุดพบเบาะแสจากรอยสักเป็นชาวไต้หวัน

พาณิชย์เผยหนังผีไทยสุดฮอตในไต้หวันปี 66 นำฉาย 10 เรื่องทำรายได้กว่า 28 ล้านบาท

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผยผลสำรวจตลาดภาพยนตร์ไทยในไต้หวัน ปี 66 มีเข้าไปฉายรวม 10 เรื่อง ทำรายได้ 28.46 ล้านบาท บ้านเช่าบูชายัญ แชมป์รายได้มากสุด ตามด้วยสุขสันต์วันกลับบ้าน และ Mae Nak Reborn ชี้หนังผีไทย ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เหตุหลอนจริง ส่วนหนังรัก หนัง Y ก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน แนะร่วมมือผู้ผลิตไต้หวันทำหนังภาษาจีนนำหนังเข้าร่วมงานแฟร์ มั่นใจเปิดตัวได้เพิ่มขึ้น

ปลัดแรงงาน “ไพโรจน์”ห่วงแรงงานไทยถูกหลอกทำงานไต้หวัน สั่ง กรมการจัดหางาน ลงพื้นที่ตรวจสอบช่วยเหลือ

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีผู้แจ้งเบาะแสว่ามีบริษัทแห่งหนึ่งเปิดรับสมัครและจัดส่งคนหางานไปทำงานที่ไต้หวัน โดยการอ้างชื่อของบริษัทและภาพถ่ายมาโพสต์ผ่านสื่อโซเซียลมีเดีย