เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามทวีปไปลงในเขตจำเพาะของญี่ปุ่น

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามทวีปพิสัยไกลไปตกในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น คาดรัฐบาลเปียงยางเตือนถึงการตอบโต้รุนแรงต่อการฝึกซ้อมทางทหารระหว่างสหรัฐฯ-เกาหลีใต้

ภาพโทรทัศน์ในสถานีรถไฟใต้ดินของกรุงโซล กำลังรายงานข่าวเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีปไปตกในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ (Photo by Anthony WALLACE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า เกาหลีเหนือทำการยิงขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) หนึ่งลูก ไปตกในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 7 สัปดาห์ของรัฐบาลเปียงยาง คาดเป็นการขู่ล่วงหน้าต่อสหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้ที่จะทำการซ้อมรบร่วมกันเพื่อรับมืออาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

ทางการญี่ปุ่นออกมายืนยันว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธไอซีบีเอ็มหนึ่งลูก ซึ่งทะยานในอากาศนานประมาณ 66 นาทีก่อนจะลงจอดในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น

ยาสุคาสุ ฮามาดะ รัฐมนตรีกลาโหมของญี่ปุ่น กล่าวว่า ขีปนาวุธลูกดังกล่าวอาจมีความสามารถในการบินได้ไกลถึง 14,000 กิโลเมตร ซึ่งหมายความว่ามันจะสามารถโจมตีได้ทุกพื้นที่บนแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐอเมริกา

กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้กล่าวว่า ขีปนาวุธดังกล่าวถูกยิงด้วยวิถีบินสูง แทนที่จะยิงออกไปในแนวเฉียง คาดว่าเกาหลีเหนือต้องการหลีกเลี่ยงการบินเหนือประเทศเพื่อนบ้านอย่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่น

สำนักงานประธานาธิบดีของเกาหลีใต้กล่าวว่าได้จัดประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติเพื่อหารือเกี่ยวกับการยิงขีปนาวุธดังกล่าว และได้ตัดสินใจที่จะตอบโต้ด้วยมาตรการที่เข้มงวดเพราะมองว่าเป็นการคุมคามประชาชน

ผู้เชี่ยวชาญสังเกตว่า ระยะเวลาบินโดยประมาณเพียงชั่วโมงกว่านั้น ใกล้เคียงกับขีปนาวุธข้ามทวีปฮวาซอง-17 ที่รัฐบาลเปียงยางทำการทดสอบเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว และนี่อาจจะเป็นความก้าวหน้าในการปรับปรุงขีดความสามารถทางการโจมตีระยะไกลของเกาหลีเหนือ

ความตึงเครียดทางทหารเพิ่มขึ้นบนคาบสมุทรเกาหลีหลังจากหนึ่งปีที่เกาหลีเหนือประกาศตนเป็นรัฐนิวเคลียร์ที่ "เปลี่ยนแปลงไม่ได้" และดำเนินการทดสอบอาวุธบ่อยครั้งโดยไม่สนการคว่ำบาตร รวมทั้งการยิงขีปนาวุธข้ามทวีป

รัฐบาลเปียงยางประกาศย้ำหลายครั้งว่าไม่สนใจที่จะเจรจากับชาติใดๆ และผู้นำคิมจองอึนยังสั่งเพิ่มเติมคลังแสงอาวุธนิวเคลียร์ในประเทศแบบทวีคูณ

สหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้จึงเตรียมรับมือการคุกคามของเกาหลีเหนือด้วยการเพิ่มเติมการซ้อมรบร่วมทางทหาร และนั่นยิ่งเป็นการกระตุ้นความไม่พอใจให้รัฐบาลเปียงยางเพราะมองว่าการซ้อมรบร่วมมีขึ้นเพื่อรุกรานเกาหลีเหนือ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปารมี' รับไม่ได้ รมว.ศธ.หารือ 'ทูตเกาหลี เหนือ'

'ครูจวง' รับไม่ได้ 'รมว.ศึกษาธิการ' หารือ 'ทูตเกาหลีเหนือ' เพื่อเป็นต้นแบบ สะท้อนภาพลักษณ์-แนวคิดอำนาจนิยม ชี้สิ่งที่จะนำมาไม่ได้เรียกว่าวินัย แต่เหมือนกฎที่ถูกล้างสมองมากกว่า