ยอดรวมผู้เสียชีวิตพุ่งเกิน 44,000 ราย เหตุแผ่นดินไหวตุรเคีย-ซีเรีย

ยอดรวมผู้เสียชีวิตแผ่นดินไหวตุรเคีย-ซีเรียเพิ่มขึ้นมากกว่า 44,000 ราย หนึ่งในนั้นเป็นร่างของคริสเตียน อัตซู อดีตนักฟุตบอลทีมชาติกานาที่ถูกพบใต้ซากอาคารพังถล่มในเมืองอันทักยา

ธงชาติตุรเคียโบกสะบัดเหนือซากปรักหักพังของอาคารในเมืองอันทักยา เพื่อไว้อาลัยแด่บรรดาผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ (Photo by Hassan AYADI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า หน่วยงานภัยพิบัติของตุรเคียแจ้งอย่างเป็นทางการว่าปฏิบัติการกู้ภัยทั้งหมดจะยุติในวันอาทิตย์นี้ ภายหลังจำนวนผู้รอดชีวิตใต้กองซากปรักหักพังลดลงเหลือเพียงไม่กี่คนในช่วงสองสามวันที่ผ่านมา

สำนักข่าวของรัฐรายงานว่า พบผู้รอดชีวิตเพิ่ม 3 คนในเมืองอันทักยา ทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรเคีย หลังติดใต้ซากปรักหักพังนานกว่า 296 ชั่วโมง แต่น่าเสียดายที่หนึ่งในผู้รอดชีวิตวัย 12 ปี เสียชีวิตลงหลังได้รับการช่วยเหลือ

ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยจากคีร์กีซสถานยังคงทำงานต่อไปในเมืองอันทักยาด้วยความหวังว่าจะพบผู้รอดชีวิตเพิ่มขึ้น หลังจากการทดสอบอุณหภูมิพบว่ามีสัญญาณของการมีชีวิตอยู่ใต้ซากอาคาร

ล่าสุดเจ้าหน้าที่กู้ภัยในเมืองอันทักยาค้นพบร่างผู้เสียชีวิตรายหนึ่งซึ่งพิสูจน์ทราบในภายหลังว่าเป็นอดีตนักฟุตบอลทีมชาติกานาชื่อคริสเตียน อัตซู ใต้ซากอาคารที่เคยเป็นแฟลตหรูหราสูง 12 ชั้น

โดยรวมแล้วในตุรเคีย มีอาคารมากกว่า 84,000 หลังพังถล่มหรือได้รับความเสียหายอย่างหนักจากแผ่นดินไหว และจำเป็นต้องรื้อถอนอย่างเร่งด่วน

ตัวเลขรวมผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันล่าสุดอยู่ที่ 44,330 ราย แบ่งเป็น 40,642 รายในตุรเคีย และ 3,688 รายในซีเรีย จากเหตุแผ่นดินไหวตั้งแต่วันที่ 6 กุมภาพันธ์ โดยยอดผู้เสียชีวิตในซีเรียคงที่มาหลายวันแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมว.แรงงาน “พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงานไทยจากเหตุแผ่นดินไหว หวั่นเกิดสึนามิในญี่ปุ่น

วันที่ 2 มกราคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.6 แมกนิจูดโดยมีศูนย์กลางในพื้นที่เขตโนโตโจ จังหวัดอิชิคาวะ ทางตอนกลางของญี่ปุ่น

นายกฯ เกาะติดแผ่นดินไหวที่กานซู

นายกฯ ติดตามสถานการณ์แผ่นดินไหวในมณฑลกานซูของจีนอย่างใกล้ชิด ห่วงพี่น้องคนไทยในพื้นที่ สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือได้ทันที

รอยเลื่อนเชียงตุงเขย่าถึงอีสาน เช็คแผนรับมือ'แผ่นดินไหว'

จากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.4 ในเมียนมา เช้าวันที่ 17 พ.ย. 2566   ที่ผ่านมา ถือเป็นแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ สาเหตุเกิดจากการเลื่อนตัวของกลุ่มรอยเลื่อน kengtung fault หรือคนไทใหญ่ เรียกว่า “รอยเลื่อนเก่งตุง”

อย่าประมาท! ดูกันชัดๆ เขื่อนใหญ่ 3 แห่งกาญจนบุรี อยู่บนรอยเลื่อนเปลือกโลก   

ดูกันชัดๆ นักวิชาการชี้เป้า เขื่อนใหญ่ 3 แห่งในกาญจนบุรี ตั้งบนรอยเลื่อนเปลือกโลก ชี้ต้องไม่ประมาทหากเจอแผ่นดินไหว  จี้หาแผนเผชิญเหตุเขื่อนพัง