มะกันเตือนจีนเรื่องช่วยรัสเซีย

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เตือน หวัง อี้ นักการทูตระดับสูงสุดของจีนถึงผลกระทบร้ายแรงที่จะเกิดขึ้น ถ้าจีนให้การสนับสนุนด้านวัตถุ โดยเฉพาะอาวุธกับรัสเซีย ซึ่งจะนำมาใช้ในการรุกรานยูเครน ระหว่างหารือนอกรอบที่นครมิวนิกเมื่อวันเสาร์

              สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ พบหารือนอกรอบกับ หวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐ และผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมาธิการต่างประเทศส่วนกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ณ สถานที่ไม่เปิดเผยระหว่างการประชุมความมั่นคงโลก ที่นครมิวนิก เยอรมนี เมื่อวันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2566 ไม่กี่ชั่วโมงหลังจาก หวัง อี้ ตำหนิสหรัฐว่าตีโพยตีพายในกรณีข้อพิพาทที่ดำเนินอยู่ที่สหรัฐยิงตกบอลลูนที่กล่าวหาว่าเป็นบอลลูนสอดแนมของจีน

              ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนเต็มไปด้วยปัญหา ตั้งแต่สหรัฐกล่าวหาจีนว่าส่งบอลลูนสอดแนมบินรุกล้ำน่านฟ้าของสหรัฐ หลังจากนั้นเครื่องบินขับไล่ของอเมริกันยิงบอลลูนดังกล่าวตกตามคำสั่งของประธานาธิบดีโจ ไบเดน

              ข้อพิพาทกรณีบอลลูนระหว่างสหรัฐกับจีนเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ชาติตะวันตกกำลังจับตาอย่างใกล้ชิดว่าจีนจะตอบสนองกับสงครามในยูเครนอย่างไร

              รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐให้สัมภาษณ์ในรายการ "Meet the Press with Chuck Todd" ของทางสถานีเอ็นบีซีที่ออกอากาศเมื่อเช้าวันอาทิตย์ตามเวลาในสหรัฐ ระบุว่า สหรัฐอเมริกามีความกังวลอย่างมากว่าจีนกำลังพิจารณาให้การสนับสนุนด้านวัตถุที่ร้ายแรงกับรัสเซีย เขาชี้แจงอย่างชัดเจนกับหวังว่า ถ้าสิ่งนี้เกิดขึ้นจะเกิดผลกระทบร้ายแรงต่อความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีน 

              บลิงเคนกล่าวด้วยว่า มีความช่วยเหลือด้านวัตถุที่ร้ายแรงหลายประเภทที่จีนกำลังพิจารณาที่จะช่วยรัสเซีย รวมถึงเรื่องการส่งอาวุธให้ สหรัฐจะเผยรายละเอียดในเรื่องนี้เร็วๆ นี้

              ด้านถ้อยแถลงสั้นๆ ของกระทรวงการต่างประเทศจีนเมื่อวันอาทิตย์ ระบุว่าหวังกล่าวกับบลิงเคนว่า สหรัฐอเมริกาต้องเผชิญหน้าและแก้ไขความเสียหายของความสัมพันธ์ทวิภาคีที่เกิดจากการใช้กำลังอย่างขาดการพิจารณา

              คำกล่าวของหวังอ้างถึงเหตุที่เครื่องบินขับไล่ของสหรัฐยิงตกในสิ่งที่สหรัฐเรียกว่าบอลลูนสอดแนมของจีน แต่จีนยืนยันว่าเป็นยานตรวจสภาพอากาศ

              เจ้าหน้าที่ระดับสูงผู้หนึ่งของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเผยกับผู้สื่อข่าวว่า จีนพยายามที่จะทำ 2 หนทางพร้อมกันคือ อ้างว่าตนต้องการมีส่วนร่วมในการสร้างสันติภาพและเสถียรภาพ แต่ในเวลาเดียวกันก็ดำเนินการที่น่ากังวลที่จะให้การสนับสนุนการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

              ในการให้สัมภาษณ์สถานีเอ็นบีซี บลิงเคนเผยว่า ผมบอกกับหวังอย่างเรียบง่ายในกรณีบอลลูนของจีนที่รุกล้ำน่านฟ้าของสหรัฐว่า เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้และไม่ควรจะเกิดขึ้นอีก แต่หวังไม่ขอโทษในเรื่องนี้ และเขายังไม่ได้หารือกับหวังเรื่องกำหนดการใหม่ในการเดินทางเยือนจีนของเขา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยูเครนอ้าง รัสเซียวางแผน 'ลักพาตัวและสังหาร' ประธานาธิบดีเซเลนสกี้

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชาวยูเครน 2 คนซึ่งถูกกล่าวหาว่า วางแผนโจมตีประธานาธิบดีเซเลนสกี้ถูกจับกุมแล้ว เจ้าหน้

จำได้ไหม? 'จางเจ๋ออวี่' เด็กน้อยกตัญญูจาก Master Class สู่ศิลปินคุณภาพ

เด็กน้อยกตัญญู จางเจ๋ออวี่ (张泽禹) จากรายการ Master Class ที่วัย 10 ขวบในตอนนั้น จนถึงวันนี้เขาได้เติบโตเป็นศิลปินฝึกหัดที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ความสามารถล้นเหลือ และกำลังเดินทางตามความฝันของตัวเองอย่างแข็งขันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย

'ก้อง'ออกเดินทาง สู้ศึก'เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ อเมริกา' ตั้งเป้าขยับอันดับ

“ก้อง” สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยจากโครงการ “ฮอนด้า เรซ ทู เดอะดรีม” ออกเดินทางสู่ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อสู้ศึก เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ สนามที่ 3 ในรายการ กรังด์ปรีซ์ ออฟ ดิ อเมริกาส์ ที่เซอร์กิต ออฟ ดิ อเมริกาส์ ในรุ่นโมโตทู มั่นใจทำผลงานขยับอันดับต่อเนื่อง โดยมีแฟนๆ ความเร็วชาวไทยตามมาส่งกำลังใจที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน ที่ผ่านมา