มะกันเตือนจีนเรื่องช่วยรัสเซีย

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เตือน หวัง อี้ นักการทูตระดับสูงสุดของจีนถึงผลกระทบร้ายแรงที่จะเกิดขึ้น ถ้าจีนให้การสนับสนุนด้านวัตถุ โดยเฉพาะอาวุธกับรัสเซีย ซึ่งจะนำมาใช้ในการรุกรานยูเครน ระหว่างหารือนอกรอบที่นครมิวนิกเมื่อวันเสาร์

              สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ พบหารือนอกรอบกับ หวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐ และผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมาธิการต่างประเทศส่วนกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ณ สถานที่ไม่เปิดเผยระหว่างการประชุมความมั่นคงโลก ที่นครมิวนิก เยอรมนี เมื่อวันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2566 ไม่กี่ชั่วโมงหลังจาก หวัง อี้ ตำหนิสหรัฐว่าตีโพยตีพายในกรณีข้อพิพาทที่ดำเนินอยู่ที่สหรัฐยิงตกบอลลูนที่กล่าวหาว่าเป็นบอลลูนสอดแนมของจีน

              ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนเต็มไปด้วยปัญหา ตั้งแต่สหรัฐกล่าวหาจีนว่าส่งบอลลูนสอดแนมบินรุกล้ำน่านฟ้าของสหรัฐ หลังจากนั้นเครื่องบินขับไล่ของอเมริกันยิงบอลลูนดังกล่าวตกตามคำสั่งของประธานาธิบดีโจ ไบเดน

              ข้อพิพาทกรณีบอลลูนระหว่างสหรัฐกับจีนเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ชาติตะวันตกกำลังจับตาอย่างใกล้ชิดว่าจีนจะตอบสนองกับสงครามในยูเครนอย่างไร

              รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐให้สัมภาษณ์ในรายการ "Meet the Press with Chuck Todd" ของทางสถานีเอ็นบีซีที่ออกอากาศเมื่อเช้าวันอาทิตย์ตามเวลาในสหรัฐ ระบุว่า สหรัฐอเมริกามีความกังวลอย่างมากว่าจีนกำลังพิจารณาให้การสนับสนุนด้านวัตถุที่ร้ายแรงกับรัสเซีย เขาชี้แจงอย่างชัดเจนกับหวังว่า ถ้าสิ่งนี้เกิดขึ้นจะเกิดผลกระทบร้ายแรงต่อความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีน 

              บลิงเคนกล่าวด้วยว่า มีความช่วยเหลือด้านวัตถุที่ร้ายแรงหลายประเภทที่จีนกำลังพิจารณาที่จะช่วยรัสเซีย รวมถึงเรื่องการส่งอาวุธให้ สหรัฐจะเผยรายละเอียดในเรื่องนี้เร็วๆ นี้

              ด้านถ้อยแถลงสั้นๆ ของกระทรวงการต่างประเทศจีนเมื่อวันอาทิตย์ ระบุว่าหวังกล่าวกับบลิงเคนว่า สหรัฐอเมริกาต้องเผชิญหน้าและแก้ไขความเสียหายของความสัมพันธ์ทวิภาคีที่เกิดจากการใช้กำลังอย่างขาดการพิจารณา

              คำกล่าวของหวังอ้างถึงเหตุที่เครื่องบินขับไล่ของสหรัฐยิงตกในสิ่งที่สหรัฐเรียกว่าบอลลูนสอดแนมของจีน แต่จีนยืนยันว่าเป็นยานตรวจสภาพอากาศ

              เจ้าหน้าที่ระดับสูงผู้หนึ่งของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเผยกับผู้สื่อข่าวว่า จีนพยายามที่จะทำ 2 หนทางพร้อมกันคือ อ้างว่าตนต้องการมีส่วนร่วมในการสร้างสันติภาพและเสถียรภาพ แต่ในเวลาเดียวกันก็ดำเนินการที่น่ากังวลที่จะให้การสนับสนุนการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

              ในการให้สัมภาษณ์สถานีเอ็นบีซี บลิงเคนเผยว่า ผมบอกกับหวังอย่างเรียบง่ายในกรณีบอลลูนของจีนที่รุกล้ำน่านฟ้าของสหรัฐว่า เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้และไม่ควรจะเกิดขึ้นอีก แต่หวังไม่ขอโทษในเรื่องนี้ และเขายังไม่ได้หารือกับหวังเรื่องกำหนดการใหม่ในการเดินทางเยือนจีนของเขา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

2นักเอ็กซ์ตรีมทีมชาติไทย คว้าสิทธิ์ไปแข่ง'World Games 2025' ที่จีน

สมาคมกีฬาเอ็กซ์ตรีมแห่งประเทศไทย ส่งนักกีฬาเอ็กซ์ตรีมทีมชาติไทย ประเภท Inline Freestyle เดินทางไปแข่งขันมหกรรมกีฬา 2024 World Skate Games ที่ กรุงโรม ประเทศอิตาลี ระหว่างวันที่ 10-14 กันยายน ที่ผ่านมา นำโดย นักกีฬาทั้งหมด 8 คนประกอบไปด้วย ปานเทพ รุจิเรข, เชษฐนันท์ ขันจำนง, กานต์ น้ำทับทิมทอง, โยตกูล ลอยถาดทอง, วิริทธิ์พล วงศ์อรรฆยากร, ศสิกานต์ คงปาน, ณัฐนันดา ปสุตนาวิน และ ณิชกานต์ จินุพันธุ์ โดยมี นายวิสุทธิ์ ตั้งวาริธร อุปนายกสมาคมฯ รับหน้าที่ผู้คุมทีม พร้อมด้วย ราชสีห์ ศิษย์ประเสริฐ ผู้ฝึกสอน

'อนุทิน' เตรียมรับมวลน้ำหลากเข้าอีสาน เร่งระบายลงโขง ลุยเยียวยาเชียงราย

'อนุทิน' เตรียมรับมวลน้ำหลากเข้าพื้นที่ภาคอีสาน เร่งระบายลงแม่น้ำโขงให้เร็วที่สุด เดินหน้าเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยเชียงราย จ่ายชดเชยโรงแรมหลังให้ประชาชนพักฟรี

'จีน' สั่งแบนบุคลากรกีฬา 43 ราย ข้อหาเล่นการพนัน-ล็อคผลแข่งขัน

วงการฟุตบอลจีน ประกาศแบนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจำนวน 43 รายตลอดชีวิต จากข้อหาเล่นการพนัน และล็อคผลการแข่งขันในวงการลูกหนังอาชีพ โดยมีอดีตนักเตะทีมชาติจีน 3 ราย และซน จุน-โฮ นักเตะทีมชาติเกาหลีใต้ รวมอยู่ด้วย ตามการรายงานจากสำนักข่าว ซินหัว ของจีน

'ช้างศึก' เปิดชื่อ 23 นักเตะลุยอุ่นเครื่องปะทะ 'รัสเซีย-เวียดนาม' มีหน้าใหม่ 5 ราย

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประกาศรายชื่อ 23 นักฟุตบอลทีมชาติไทย ชุดทำการแข่งขัน ฟุตบอลรายการ LPBANK CUP 2024 ที่ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 5-10 กันยายน 2567 ตามปฏิทินฟีฟ่าเดย์ ภายใต้การนำทีมของ มาซาทาดะ อิชิอิ หัวหน้าผู้ฝึกสอนชาวญี่ปุ่น