ซีแอตเทิลกลายเป็นเมืองแรกในสหรัฐฯ ที่ห้ามการเลือกปฏิบัติทางวรรณะ

ซีแอตเทิลกลายเป็นเมืองแรกในสหรัฐอเมริกาที่ห้ามการเลือกปฏิบัติโดยอิงจากวรรณะ หลังจากการลงมติของสภาเมืองเมื่อวันอังคาร

(Photo by Jamie McCarthy /Getty Images /AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า ซีแอตเทิล ซึ่งเป็นเมืองท่าบนชายฝั่งตะวันตกในรัฐวอชิงตันของสหรัฐฯ ออกกฏหมายของเมืองในการห้ามเลือกปฏิบัติโดยการอ้างอิงทางวรรณะ

เมื่อวันอังคาร สภาเมืองซีแอตเติลลงมติด้วยเสียงเห็นชอบ 6 ต่อ 1 เสียง ในการออกกฏหมายห้ามเลือกปฏิบัติโดยแบ่งชั้นวรรณะ ซึ่งจะบังคับใช้กับการจ้างงาน, ที่พักอาศัย, การขนส่งสาธารณะ และสถานประกอบการค้าปลีก

ทั้งนี้ระบบวรรณะของฮินดูในอินเดียซึ่งมีมานับพันปี แบ่งสังคมออกเป็นลำดับชั้นทางกรรมพันธุ์ที่เข้มงวดตามความเชื่อในสิ่งที่เรียกว่าความบริสุทธิ์ของวรรณะสูง โดยที่ ทลิต หรือดาลิต อยู่ในลำดับต่ำสุดที่เผชิญกับการเลือกปฏิบัติและแม้กระทั่งถูกกดขี่ด้วยความรุนแรง

นักเคลื่อนไหวกล่าวว่าการเลือกปฏิบัติทางวรรณะได้ติดตามชาวเอเชียใต้พลัดถิ่นไปยังสหรัฐอเมริกา เป็นที่มาของวัฒนธรรมเลือกปฏิบัติในดินแดนแห่งเสรีภาพและความเท่าเทียม

การเลือกปฏิบัติทางวรรณะไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในประเทศอื่นๆ เท่านั้น ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียใต้และผู้อพยพวัยทำงานอื่นๆ ต้องเผชิญสิ่งดังกล่าวในที่ทำงาน รวมถึงในภาคเทคโนโลยีในซีแอตเติล และในเมืองต่างๆ ทั่วประเทศ

"ด้วยจำนวนประชากรกว่า 167,000 คนจากเอเชียใต้ที่อาศัยอยู่ในวอชิงตัน ซึ่งส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ในพื้นที่เมืองซีแอตเทิล ภูมิภาคนี้จึงต้องจัดการกับการเลือกปฏิบัติทางวรรณะ และไม่ปล่อยให้ถูกมองไม่เห็นและไม่ได้รับการจัดการ" สภาเมืองฯออกแถลงการณ์

ในซิลิคอนแวลลีย์ของแคลิฟอร์เนีย บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่างซิสโกกำลังเผชิญกับการฟ้องร้องคดีการเลือกปฏิบัติทางวรรณะที่ฟ้องโดยอดีตคนงาน ซึ่งกล่าวหาว่าบริษัทฯมีอคติเนื่องจากสถานะทางวรรณะต่ำของเขา

อย่างไรก็ตาม มูลนิธิฮินดูอเมริกันได้แสดงท่าทีคัดค้านการเคลื่อนไหวของซีแอตเทิลต่อการเลือกปฏิบัติทางวรรณะนอกกฎหมาย โดยโต้แย้งว่าการกระทำดังกล่าวทำให้ชุมชนชาวเอเชียใต้แยกออกจากกัน

มูลนิธิฯ แสดงความเห็นว่า "การเลือกปฏิบัติทางวรรณะเป็นสิ่งผิด แต่ในขณะเดียวกัน เรายืนยันว่าการไม่แยกชาวเอเชียใต้และการเพิ่มคำว่า 'วรรณะ' ในนโยบายการไม่เลือกปฏิบัติถือเป็นการละเมิดนโยบายที่แก้ไขในขณะนี้".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทีมบาสอเมริกา แบโผ 11 ผู้เล่นจัดเต็ม ลุยศึกยัดห่วงโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส

บาสเกตบอลทีมชาติสหรัฐอเมริกา ประกาศรายชื่อ 11 ผู้เล่น ชุดลุยการแข่งขันยัดห่วงในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นที่เรียบร้อย นำทัพมาโดย เลบรอน เจมส์, สตีเฟน เคอร์รี และเควิน ดูแรนต์

'ชัย' สบช่อง! อวยผลสำเร็จรัฐบาลทำไทยรั้งอันดับ 2 ประเทศกำลังพัฒนาที่น่าลงทุน

โฆษกรัฐบาล เผยไทยอันดับ 2 กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียที่น่าลงทุนที่สุดจากสถาบัน Milken เชื่อมั่นผลการทำงานรัฐบาลเห็นผลสำเร็จเป็นรูปธรรม พร้อมผลักดันให้ไทยอยู่ในเรดาร์น่าลงทุนในโลก

ข้องใจ! กรมคุมประพฤติไฟเขียว 'ทักษิณ' โรดโชว์การเมือง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โรดโชว์การเมือง : พบมวลชนหรือพบญาติ??? น.ช.ทักษิณ ใช้ 2 มาตรฐานตลอดการเป็นนักโทษ

'รองโฆษก รทสช.' ดึงสติ! เด็กป่วนขบวนเสด็จฯ ชี้ระดับสากลโทษขั้นก่อการร้าย

'รองโฆษก รทสช.' ดึงสติ 'เด็กป่วนขบวนเสด็จฯ' อย่าหาทำ ชี้ระดับสากลโทษถึงขั้นก่อการร้าย วอนสื่ออย่าให้พื้นที่ ฟูมฟักความรุนแรงในสังคม

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เย้ย สหรัฐ ผงกำลังเข้าตา รัสเซีย-จีน พร้อมรับรอง 'เท็กซัส'

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เย้ยสหรัฐเคยแต่สนับสนุนให้แยกประเทศ เวลานี้ผงกำลังเข้าตาตนเอง รัฐเท็กซัสกำลังเผชิญหน้ารัฐบาลกลาง ทั้งรัสเซียและจีนพร้อมรับรองเท็กซัสให้เป็นประเทศเกิดใหม่