ลูกศิษย์แทงครูดับคาโรงเรียนมัธยมในฝรั่งเศส คาดป่วยทางจิต

นักเรียนวัยรุ่นแทงครูเสียชีวิตกลางคาบเรียนที่โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส

บรรดาผู้ปกครองของนักเรียนในโรงเรียนมัธยมแซงต์-ทอมัส-ดากูอินของฝรั่งเศส ที่เกิดเหตุครูถูกแทงเสียชีวิต กำลังยืนรอหน้าทางเข้าเพื่อติดตามข่าวด้วยความเป็นห่วงลูกหลาน เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ (Photo by GAIZKA IROZ / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุแทงกันตายที่โรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งหนึ่งในเมืองแซงต์-ฌอง-เดอ-ลูซ ซึ่งเป็นเมืองชายทะเลทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส โดยผู้ก่อเหตุเป็นนักเรียนชายวัย 16 ปี

เหยื่อที่เสียชีวิตเป็นครูสอนภาษาสเปนเพศหญิงวัย 52 ปี ชื่อแอกเนส ลาซซาล ถูกแทงด้วยอาวุธมีดระหว่างการสอนหน้าชั้นเรียน

พยานซึ่งเป็นนักเรียนร่วมชั้นในคาบเรียนดังกล่าว ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า ผู้ก่อเหตุลุกจากที่นั่งและเดินเข้าไปหาครูที่กำลังสอนอยู่หน้าชั้นเรียนอย่างใจเย็น จากนั้นก็ใช้มีดเล่มใหญ่แทงเข้าที่บริเวณหน้าอกของครู โดยไม่พูดอะไรออกมาแม้แต่คำเดียว

ครูที่ถูกแทงได้รับความช่วยเหลือจากที่เกิดเหตุทันที แต่แล้วก็เสียชีวิตลงในภายหลังเพราะทนพิษบาดแผลไม่ไหว

ขณะที่นักเรียนคนดังกล่าวถูกจับกุมและอยู่ระหว่างการสอบสวนหาแรงจูงใจในการก่อเหตุ รวมถึงอาจตรวจสอบสภาพจิตใจของผู้ก่อเหตุด้วย

แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับคดีนี้กล่าวว่า เมื่อตำรวจมาถึงที่เกิดเหตุในเวลาประมาณ 09.50 น. นักเรียนชายผู้ก่อเหตุก็ถูกควบคุมตัวและยึดอาวุธมีดขนาดยาวประมาณ 10 เซนติเมตรไว้ได้แล้ว และนักเรียนคนอื่นๆ ก็ถูกกันตัวออกไป

แหล่งข่าวระบุด้วยว่า ลูกศิษย์รายนี้ดูเหมือนจะกระทำการภายใต้ภาวะทางอารมณ์ที่เคร่งเครียด มากกว่าจะมีแรงจูงใจในการสังหารด้วยความโกรธแค้นหรือไม่พอใจ

เหตุสลดเกิดขึ้นในโรงเรียนแซงต์-ทอมัส-ดากูอิน ซึ่งเป็นโรงเรียนคาทอลิกเอกชนและตั้งอยู่ใกล้กับใจกลางเมืองแซงต์-ฌอง-เดอ-ลูซ ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมบริเวณชายฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส และเต็มไปด้วยรีสอร์ทมากมาย

ตัวแทนจากสหภาพครูของโรงเรียนดังกล่าว ให้ข้อมูลว่า ครูที่เสียชีวิตสอนที่โรงเรียนมาเป็นเวลาหลายปีแล้วและเป็นคนที่จิตใจดี

ผู้ปกครองที่วิตกกังวลหลังได้ทราบข่าว ต่างมายืนรอที่หน้าประตูทางเข้าโรงเรียน และมีเพียงผู้ปกครองของนักเรียนในชั้นเรียนที่เกิดเหตุเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในโรงเรียน 

แป๊บ เอ็นดิเยร์ รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการของฝรั่งเศสแสดงความเห็นผ่านทวิตเตอร์ กล่าวว่า เขาขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับการจากไปของครูดีๆคนหนึ่ง

โรงเรียนทุกแห่งจะยืนสงบนิ่งให้แก่ครูผู้เสียชีวิตเป็นเวลา 1 นาทีในช่วงบ่ายสามโมงวันพฤหัสบดี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.

'เศรษฐา' พบ 'มาครง' อยากให้มีฟรีวีซ่าไทย-อียู กต.ไม่มีนโยบายนำผู้ลี้ภัยในฝรั่งเศสกลับไทย

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ไปพบกับประธานาธิบดีฝรั่งเศส ว่า เป็นเรื่องที่นายกฯ ประสงค์จะให้มีฟรีวีซ่าระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป