รัฐมนตรีคลัง จี7 เตรียมถกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม

รัฐมนตรีคลังของประเทศกลุ่มจี7 มีกำหนดจะหารือกันในวันพฤหัสบดีถึงความเป็นไปได้ในการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อรัฐบาลของปูติน รวมถึงการสนับสนุนเพิ่มเติมสำหรับยูเครน หนึ่งวันก่อนวันครบรอบปีแรกการรุกรานของรัสเซีย

เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสหรัฐอเมริกา กล่าวกับสื่อมวลชนระหว่างการแถลงข่าวในวันที่สองของการประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลาง จี20 ที่เมืองเบงกาลูรู ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ (Photo by Manjunath KIRAN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของประเทศกลุ่มจี7 เตรียมหารือพิเศษนอกรอบ ก่อนการประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลาง จี20 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-25 กุมภาพันธ์ในเมืองเบงกาลูรู ประเทศอินเดีย

วาระพิเศษที่จะหารือก่อนหน้าวันครบรอบหนึ่งปีที่รัสเซียรุกรานยูเครน (24 กุมภาพันธ์) คือการเพิ่ม 'มาตรการคว่ำบาตรใหม่ครั้งใหญ่' รวมถึงมาตรการปราบปรามการหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรที่มีอยู่

บรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีคลังของฝรั่งเศสกล่าวกับผู้สื่อข่าวก่อนการเจรจาว่า "มาตรการที่กำหนดก่อนหน้านี้ประสบความสำเร็จอย่างมากในการลดรายได้จากน้ำมันของรัสเซียลงครึ่งหนึ่ง และทำให้ห่วงโซ่อุปทานของพวกเขายุ่งเหยิงอย่างสิ้นเชิง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมเชิงกลยุทธ์ เช่น การบินและยานยนต์"

เลอ แมร์กล่าวว่า ทางฝั่งสหรัฐอเมริกาโดยรัฐมนตรีคลังเจเน็ต เยลเลน จะหยิบยกประเด็นแพ็คเกจของกองทุนการเงินระหว่างประเทศมูลค่า 16,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อสนับสนุนยูเครนเป็นเวลา 4 ปี มาหารือในที่ประชุม

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนว่า บรรดารัฐมนตรีคลังจะเห็นด้วยกับมาตรการใหม่ๆ ใดบ้างในอินเดีย ทำให้หลายฝ่ายจับตามองด้วยความคาดหวังว่าประเทศผู้นำโลกจะทำยังไงต่อไป เพราะทุกความเคลื่อนไหวมีผลต่อความเป็นไปในสงครามยูเครน-รัสเซีย

อีกด้านหนึ่ง การมาจัดประชุมหารือนอกรอบเกี่ยวกับยูเครนเป็นเรื่องน่าอึดอัดใจสำหรับเจ้าภาพอินเดียที่ไม่มีนโยบายประณามการรุกรานของรัสเซีย และหลีกเลี่ยงการใช้คำว่า "สงคราม" มาตลอด

ยังไม่ชัดเจนว่ารัสเซียจะมีส่วนร่วมหรือไม่ในการประชุม จี20 ครั้งนี้ แต่มีกระแสข่าวว่าจะไม่มีตัวแทนระดับสูงของรัสเซียเข้าร่วม

ทั้งนี้ อินเดียจะเป็นเจ้าภาพอีกงานหนึ่งในการจัดประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ จี20 ในกรุงนิวเดลี ช่วงวันที่ 1-2 มีนาคม และมีแนวโน้มว่าบรรยากาศอาจตึงเครียด เพราะเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียจะเข้าร่วมประชุมในห้องเดียวกันกับแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สัมผัสสถานที่จริง'สังเวชนียสถาน' ต่อยอดงานศาสนา

พระสงฆ์และพุทธศาสนิกชนได้เดินทางไปสัมผัสสถานที่จริงที่สังเวชนียสถาน 4 ตำบล ซึ่งเกี่ยวข้องกับพุทธประวัติ 4 แห่ง สถานที่ประสูตร  สถานที่ตรัสรู้ สถานที่แสดงปฐมเทศนา และสถานที่ปรินิพพาน ในประเทศอินเดียและเนปาลอีกครั้งจากการเข้าร่วมโครงการส่งเสริมพระสงฆ์และพุทธศาสนิกชน

วันสุดท้าย! คนนับแสนหลั่งไหลกราบสักการะ 'พระบรมสารีริกธาตุ-พระอรหันตธาตุ'

ที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ บรรยากาศในการเข้ากราบสักการะ พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ ของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากประเทศอินเดีย

'พระบรมสารีริกธาตุ-พระอรหันตธาตุ' ถึงเชียงใหม่ เปิดสักการะ 5-8 มี.ค.

พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากอินเดีย ถึงเชียงใหม่ เปิดให้ ปชช. สักการะ 5 - 8 มี.ค. ณ หอคำหลวง

ในหลวง ทรงสักการะพระบรมสารีริกธาตุจากอินเดีย พระราชทานไฟ  ณ 4 มณฑป ถวายเป็นพุทธบูชา

ในหลวงทรงสักการะพระบรมสารีริกธาตุจากอินเดีย พระราชทานไฟ  ณ 4 มณฑป ถวายเป็นพุทธบูชา พสกนิกรเนืองแน่นเฝ้าฯ รับเสด็จ

รัฐบาล เชิญชวนร่วมสักการะพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุจากอินเดีย 22 ก.พ.-19 มี.ค.นี้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะจากสาธารณรัฐอินเดีย มาประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ ประเทศไทย โ