ชาวบ้านคลั่งข่าวลือ ก่อจลาจลในอินโดนีเซีย เสียชีวิต 10 ราย

อินโดนีเซียส่งกองกำลังรักษาความปลอดภัยไปควบคุมความสงบที่จังหวัดปาปัว หลังจากมีผู้เสียชีวิต 10 รายระหว่างการจลาจลที่เกี่ยวเนื่องกับประเด็นลักพาตัวเด็ก

เจ้าหน้าที่ตำรวจอินโดนีเซียกำลังสลายการชุมนุมในเมืองวาเมนา ในจังหวัดปาปัว หลังจากมีผู้เสียชีวิต 10 รายระหว่างการจลาจลที่ลุกฮือจากข่าวลือเรื่องการลักพาตัวเด็ก เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ (Photo by ACIZ RAZI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุจลาจลในเมืองแห่งหนึ่งของจังหวัดปาปัว ประเทศอินโดนีเซีย มีผู้เสียชีวิต 10 ราย

โฆษกหน่วยงานตำรวจของจังหวัดปาปัว กล่าวกับเอเอฟพีว่า ชาวบ้านกลุ่มหนึ่งในเมืองวาเมนาทำการโจมตีตำรวจด้วยก้อนหินและลูกธนู โดยคิดเอาเองว่าตำรวจนำกำลังมาจับตัวผู้ถูกกล่าวหาว่าลักพาตัวเด็กสาวคนหนึ่ง

ตำรวจจึงตอบโต้ด้วยการใช้อาวุธปืนยิงเข้าใส่ จนมีผู้เสียชีวิตไป 8 รายและได้รับบาดเจ็บ 23 คนจากเหตุจลาจล ขณะที่ชาวบ้าน 2 รายเสียชีวิตโดยฝีมือกลุ่มผู้ชุมนุม

"กลุ่มชาวบ้านที่รวมตัวชุมนุมด้วยความโกรธแค้นต้องการใช้แต่ความรุนแรง และไม่ฟังเจ้าหน้าที่ที่เตือนให้สลายการชุมนุม แถมยังโต้กลับเจ้าหน้าที่ด้วยลูกธนู" โฆษกหน่วยงานตำรวจกล่าว และเสริมว่า "การชุมนุมลุกลามเป็นการก่อจลาจล มีการจุดไฟเผาร้านค้า 12 แห่ง, บ้านเรือน 1 หลัง รวมทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์อีกหลายคัน"

กองกำลังความมั่นคงอย่างน้อย 100 นายถูกส่งมาจากเมืองจายาปุระเพื่อหยุดการปะทะในเมืองวาเมนา เพราะสถานการณ์ทวีความรุนแรงขึ้นจนมีทีท่าจะควบคุมได้ยาก

มีรายงานว่าประเด็นเด็กถูกลักพาตัวเป็นเรื่องเท็จ โดยพ่อแม่เด็กยืนยันเองว่าลูกของตนปลอดภัยดีและไม่มีการลักพาตัวแต่อย่างใด

ล่าสุดกองกำลังความมั่นคงสามารถระงับการจลาจลได้แล้ว และกำลังเฝ้าระวังสถานการณ์จนกว่าจะแน่ใจว่าปลอดภัยแล้วจริงๆ

ทหารและตำรวจของอินโดนีเซียมักมีประเด็นการใช้ความรุนแรงและกระทำการทารุณต่อพลเรือนชาวปาปัวระหว่างการก่อความไม่สงบเพื่อแสวงหาเอกราชจากอินโดนีเซีย มานานหลายทศวรรษ

ปาปัวเคยเป็นอาณานิคมของเนเธอร์แลนด์ ก่อนประกาศแยกตัวเป็นเอกราชในปี 2504 แต่สุดท้ายก็โดนอินโดนีเซียเข้ายึดครองในอีก 2 ปีต่อมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิด26แข้ง'ชบาแก้วU17' ชุดลุยชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้ายที่อินโดนีเซีย

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ประกาศรายชื่อ 26 นักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี เข้าแคมป์เก็บตัวฝึกซ้อม เพื่อเตรียมพร้อมก่อนเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย (AFC U17 Women’s Asian Cup 2024 ) ระหว่างวันที่ 6-19 พฤษภาคม 2567 ที่ ประเทศอินโดนีเซีย ภายใต้การคุมทีมของ “โค้ชคิม” กฤษดา พวงมะลิ

นายกฯเซลล์แมน เมินเสียงท้วงรอบทิศ 'แลนด์บริดจ์' เข็นไปต่อเวทีอาเซียน

นายกฯเผยหารือ ผู้นำ 3 ชาติ  ฟุ้งอินโดฯ สั่งข้าวไทย 2 ล้านตัน เชื่อ และสนใจแลนด์บริดจ์ เห็นพ้อง เวียดนามจัดประชุม ครม.ร่วม พ.ค.67

เปิดขั้นตอนล่า 'เเป้ง นาโหนด' หากหนีไปอินโดฯ โฆษกอัยการยัน มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน รอตร.ชี้เป้า

กรณีปรากฎรายงานข่าว นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนดหลบหนี จำเลยต้องโทษคำพิพากษาของศาลจังหวัดพัทลุง ที่หลบหนีการคุม

ทัพนักกอล์ฟไทยสู้ศึก 'อินโดนีเซียน มาสเตอร์ส' ปิดฤดูกาลอินเตอร์ฯ ซีรีส์ 2023

ทัพนักกอล์ฟไทยพร้อมลงสู้ศึก “บีเอ็นไอ อินโดนีเซียน มาสเตอร์ส” ชิงเงินรางวัลรวม 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 52.5 ล้านบาท ปิดฤดูกาลอินเตอร์เนชั่นแนลซีรีส์ 2023 ที่สนามรอแยล จาการ์ต้า กอล์ฟ คลับ ระยะ 7,368 หลา พาร์ 72 ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งจะเปิดฉากดวลวงสวิงรอบแรกในวันพฤหัสบดีที่ 16 พฤศจิกายนนี้