เวียดนามจะเสนอชื่อประธานาธิบดีคนใหม่ในสัปดาห์นี้

เวียดนามจะเสนอชื่อประธานาธิบดีคนใหม่ในสัปดาห์นี้ หลังเหงียน ซวน ฟุก ประธานาธิบดีเวียดนามคนก่อน ประกาศลาออกจากตำแหน่งกระทันหัน เปิดทางให้มีการสืบสวนทุจริตในรัฐบาล

โว วาน เทือง ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของเวียดนาม (Photo by MANAN VATSYAYANA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า เวียดนามเตรียมเสนอชื่อประธานาธิบดีคนใหม่ และคาดว่า โว วาน เทือง  วัย 52 ปี จะได้รับเสียงสนับสนุนในที่ประชุมวิสามัญของสมัชชาแห่งชาติในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อรับตำแหน่งดังกล่าว ภายหลังเหงียน ซวน ฟุก ประธานาธิบดีเวียดนามคนก่อน ประกาศลาออกจากตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 17 มกราคม

การแต่งตั้งประธานาธิบดีคนใหม่มีขึ้นในช่วงที่เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ทางการเมืองในเวียดนาม โดยการเริ่มกระบวนการกวาดล้างต่อต้านการฉ้อโกงของพรรคคอมมิวนิสต์ที่ทรงอิทธิพล และการตรวจสอบทุจริตทำให้รัฐมนตรีหลายคนของรัฐบาลชุดปัจจุบันถูกไล่ออก

โว วาน เทือง ถูกมองว่ามีความใกล้ชิดกับเหงียน ฟู้ จ่อง เลขาธิการใหญ่คณะบริหารงานศูนย์กลางพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ซึ่งเป็นบุคคลที่มีอำนาจมากที่สุดในพรรคและเป็นผู้ริเริ่มรณรงค์ต่อต้านการทุจริต

"คณะกรรมการกลางของพรรคฯจะประชุมกันในวันพุธ ขณะที่สมาชิกสมัชชาแห่งชาติเกือบ 500 คนจะประชุมกันในการประชุมวิสามัญครั้งที่ 4 ในวันพฤหัสบดี" แหล่งข่าวในสมัชชาแห่งชาติกล่าวกับเอเอฟพี

"สมัชชาแห่งชาติกำลังประชุมกันเพื่อลงคะแนนเสียงเลือกประธานาธิบดี และค่อนข้างแน่นอนว่าจะเป็นโว วาน เทือง" แหล่งข่าวในรัฐบาลอีกรายกล่าว

โว วาน เทือง ดำรงตำแหน่งรองหัวหน้าคณะกรรมการขับเคลื่อนกลางว่าด้วยการป้องกันและควบคุมการทุจริตและเหตุการณ์เชิงลบ ตั้งแต่ปี 2564 อีกทั้งยังเป็นหัวหน้าแผนกโฆษณาชวนเชื่อกลางของพรรค ซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีอำนาจเหนือเสรีภาพในการพูดและสื่อมวลชน.

เพิ่มเพื่อน