โว วาน เทือง ได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของเวียดนาม

สมัชชาแห่งชาติเวียดนามลงมติเลือกโว วาน เทือง ให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ หลังการลาออกกระทันหันของประธานาธิบดีคนก่อนจากปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นในรัฐบาล

โว วาน เทือง ประธานาธิบดีคนใหม่ของเวียดนาม กล่าวคำสาบานในระหว่างการประชุมวิสามัญของสมัชชาแห่งชาติในกรุงฮานอย เมื่อวันที่ 2 มีนาคม (Photo by Hoang Thong Nhat / Vietnam News Agency / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 2 มีนาคม 2566 กล่าวว่า โว วาน เทือง  วัย 52 ปี ได้รับเสียงสนับสนุนในที่ประชุมวิสามัญของสมัชชาแห่งชาติ ให้รับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของเวียดนาม โดยโว วาน เทือง ซึ่งเป็นผู้ถูกเสนอชื่อเพียงคนเดียว จะดำรงตำแหน่งไปจนถึงปี 2569

การแต่งตั้งประธานาธิบดีคนใหม่มีขึ้นในช่วงที่เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ทางการเมืองในเวียดนาม ภายหลังเหงียน ซวน ฟุก ประธานาธิบดีเวียดนามคนก่อน ประกาศลาออกจากตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 17 มกราคม และมีการเริ่มกระบวนการกวาดล้างการคอร์รัปชั่นของพรรคคอมมิวนิสต์ซึ่งเป็นรัฐบาล และการตรวจสอบทุจริตทำให้รัฐมนตรีหลายคนถูกไล่ออก

ในการแถลงครั้งแรกในฐานะประธานาธิบดี โว วาน เทืองกล่าวว่าเขา "มุ่งมั่นที่จะต่อสู้กับการทุจริต, ปราบปรามการคอร์รัปชั่นและปรากฏการณ์เชิงลบ"

โว วาน เทือง ถูกมองว่ามีความใกล้ชิดกับเหงียน ฟู้ จ่อง เลขาธิการใหญ่คณะบริหารงานศูนย์กลางพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ซึ่งเป็นบุคคลที่มีอำนาจมากที่สุดในพรรคและเป็นผู้ริเริ่มรณรงค์ต่อต้านการทุจริต

ทั้งนี้ การรณรงค์ดังกล่าวนำไปสู่การจับกุมเจ้าหน้าที่หลายสิบคน โดยมีข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการรับสินบนมากมายจากข้อตกลงที่ทำขึ้นในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิดในเวียดนาม.

เพิ่มเพื่อน