ดินถล่มในอินโดนีเซีย เสียชีวิต 15 ราย สูญหายอีกหลายสิบ

มีผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 15 ราย และสูญหายอีกหลายสิบคน หลังจากฝนตกหนักและดินถล่มที่เกาะแห่งหนึ่งของอินโดนีเซีย

ผู้ประสบเหตุกำลังตรวจสอบสภาพความเสียหายที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งซึ่งถูกดินถล่มหลังฝนตกหนักในเขตนาทูนา จังหวัดรีเยา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 6 มีนาคม (Photo by Handout / BNPB / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 6 มีนาคม 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุดินถล่มจากฝนที่ตกหนักในจังหวัดรีเยา ประเทศอินโดนีเซีย มีผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 15 ราย และสูญหายอีกหลายสิบคน

หน่วยงานบรรเทาสาธารณภัยแห่งอินโดนีเซีย (บีเอ็นพีบี) เปิดเผยภาพโคลนและเศษซากจากดินถล่มไหลเข้าท่วมบ้านใกล้หน้าผาบนเกาะเซราซาน ของจังหวัดรีเยา ซึ่งเป็นเกาะอยู่ติดกับน่านน้ำของทะเลจีนใต้

หมู่บ้านในเขตนาทูนา ของจังหวัดรีเยา ซึ่งเป็นสถานที่เกิดภัยพิบัติ อยู่ในพื้นที่ห่างไกลจากศูนย์กลาง ประกอบกับสภาพอากาศที่ย่ำแย่และระบบสื่อสารที่ขัดข้อง ทำให้ความช่วยเหลือล่าช้าและเป็นไปด้วยความยากลำบาก

"เราได้รับข้อมูลล่าสุดว่ามีผู้สูญหาย 50 คน ขณะที่ผู้เสียชีวิต 15 ราย ถูกเคลื่อนย้ายร่างออกจากพื้นที่แล้ว" อับดุล ราห์มาน หัวหน้าหน่วยงานค้นหาและกู้ภัยนาทูนา กล่าวกับเอเอฟพี

ทีมค้นหาและกู้ภัย 60 คนออกเดินทางจากท่าเรือเปนากิในเกาะนาทูนาไปยังพื้นที่ประสบภัยพิบัติในช่วงบ่าย และต้องใช้เวลามากกว่า 5 ชั่วโมง ทำให้ถึงพื้นที่ตอนค่ำ และประสบความยากลำบากในการค้นหาท่ามกลางความมืด นอกจากนี้ ถนนสายหลักในหมู่บ้านยังถูกตัดขาดเนื่องจากดินถล่ม จึงเป็นอุปสรรคต่อการเคลื่นย้ายอพยพ

อินโดนีเซียมีแนวโน้มที่จะเกิดดินถล่มในช่วงฤดูฝน โดยเฉพาะในพื้นที่ตัดไม้ทำลายป่า และฝนที่ตกหนักเป็นเวลานานมักทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ต่างๆ ของประเทศซึ่งเต็มไปด้วยหมู่เกาะ

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ภัยพิบัติที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศของอินโดนีเซียมีแนวโน้มเลวร้ายมากยิ่งขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ ออกประกาศ จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ ‘พายุฤดูร้อน’ ช่วง 8-11 เม.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 2 เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 8 – 11 เมษายน 2567)

กรมอุตุฯ เตือนรับมือพายุฤดูร้อน ฝนแรกเดือนเมษายน หนักแน่!

กรมอุตุนิยม อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 3-12 เม.ย. 67 init. 2024040212 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) : ช่วง 3-8 เม.ย.67 จะเป็นช่วงที่มีอากาศร้อนถึงร้อนจัดหลายพื้นที่บริเวณประเทศไทยตอนบน

เปิด26แข้ง'ชบาแก้วU17' ชุดลุยชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้ายที่อินโดนีเซีย

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ประกาศรายชื่อ 26 นักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี เข้าแคมป์เก็บตัวฝึกซ้อม เพื่อเตรียมพร้อมก่อนเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย (AFC U17 Women’s Asian Cup 2024 ) ระหว่างวันที่ 6-19 พฤษภาคม 2567 ที่ ประเทศอินโดนีเซีย ภายใต้การคุมทีมของ “โค้ชคิม” กฤษดา พวงมะลิ

กรมอุตุฯ เผยสาเหตุเกิด 'พายุฤดูร้อน' ถล่มอีสาน เตือน 42 จังหวัดระวังฝนตกใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา วิเคราะห์สาเหตุการเกิดพายุฤดูร้อน (ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บ) บริเวณภาคอีสาน (จ.เลย อุดรธานี บึงกาฬ หนองคาย ร้อยเอ็ด นครราชสีมา) เมื่อวานที่ผ่านมา (28/3/67)