ข่าวได้-เสีย 'ดาวมิชลิน' ในฝรั่งเศส

การประกาศผลของมิชลินไกด์ในปีนี้ ข่าวเชฟระดับสามดาวสองคนถูกลดระดับกลับอื้ออึงกว่าเชฟสามดาวน้องใหม่

ในพิธีมอบรางวัลดาวมิชลินของฝรั่งเศสเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาที่เมืองสตราสบูร์ก การลดระดับ กีย์ ซาวอย และคริสโตเฟอร์ กูตงโช ซึ่งเป็นเชฟระดับสามดาวก่อนหน้านี้ กลายเป็นประเด็นสำคัญจนสามารถกลบข่าวของ อเล็กซองเดรอะ กูอิญอง-เจ้าของร้านอาหาร ‘La Marine’ บนเกาะอิล เดอ นัวร์มูติเยร์ในแอตแลนติก ที่ได้ชื่อเป็นเชฟระดับสามดาวน้องใหม่

“สื่อเพิ่งรายงานข่าว ตอนนี้กีย์ ซาวอยยังไม่ได้แสดงความเห็นอะไร” ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ ‘Guy Savoy’ ร้านอาหารชื่อดังแจ้งข่าว อีกทั้งยังกล่าวด้วยว่าทีมงานเองกำลังรู้สึกผิดหวังและช็อกอยู่ แต่ก็ได้รับคำปลอบใจกำลังใจมากมายจากลูกค้า เมื่อปีที่แล้วมิชลินไกด์ยังเขียนเกี่ยวกับ กีย์ ซาวอย ว่าเป็นเชฟที่ “ปรุงอาหารได้มีชีวิตชีวาเหมือนงานเลี้ยง และมีความเคารพต่ออาหารฝรั่งเศส” ส่วน La Liste ไกด์ร้านอาหารยกย่องร้าน Guy Savoy เป็นหนึ่งในสามร้านอาหารที่ดีที่สุดในโลก

การที่นักวิจารณ์ลดระดับซาวอย และกูตงโชลงจากเชฟสามดาวสร้างความฮือฮาเป็นอย่างมากในฝรั่งเศส ปีนี้มิชลินไกด์ในฝรั่งเศสได้ปรับลดระดับร้านอาหาร 5 แห่ง และอีก 20 แห่งถึงกับสูญเสียดาวไปเลย ตามรายงานข่าวระบุว่าช่วงปี 2021 และ 2022 ไม่มีการปรับลดระดับ แต่ในปีก่อนๆ เคยมีการถอดดาวมิชลินอยู่บ้าง ซึ่งก็กลายเป็นข่าวตื่นเต้นเหมือนกัน ผู้บริหารของมิชลินไกด์เคยกล่าวกับหนังสือพิมพ์ Le Monde ว่า ดาวมิชลินไม่ได้เป็นของเชฟชั้นนำ “ดาวมิชลินไม่ใช่มรดกตกทอด คุณต้องออกแรงหามันมาเอง”

ปีนี้มีร้านอาหาร 4 แห่งได้รับดาวมิชลินดวงที่สอง และอีก 39 แห่งเพิ่งได้รับดาวมิชลินเป็นครั้งแรก ปัจจุบันมีร้านอาหารติดดาวอยู่ทั้งหมด 630 แห่งในฝรั่งเศส.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.

'เศรษฐา' พบ 'มาครง' อยากให้มีฟรีวีซ่าไทย-อียู กต.ไม่มีนโยบายนำผู้ลี้ภัยในฝรั่งเศสกลับไทย

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ไปพบกับประธานาธิบดีฝรั่งเศส ว่า เป็นเรื่องที่นายกฯ ประสงค์จะให้มีฟรีวีซ่าระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป