เจ้าหน้าที่จัดการแข่งขัน 2 คน ถูกศาลตัดสินจำคุกจากเหตุจลาจลในสนามฟุตบอลอินโดนีเซีย

ศาลอินโดนีเซียตัดสินโทษจำคุกเจ้าหน้าที่จัดการแข่งขันฟุตบอล 2 คน ฐานประมาทเลินเล่อต่อเหตุภัยพิบัติในสนามฟุตบอลครั้งเลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์การกีฬา

ซูโก ซูทริสโน เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (เสื้อขาวซ้าย) และอับดุล ฮารีส ผู้จัดการแข่งขันฟุตบอล (เสื้อขาวขวา) เข้าร่วมการพิจารณาคดีที่ศาลในเมืองสุราบายาบนเกาะชวา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 9 มีนาคม ทั้งสองคนถูกศาลตัดสินโทษจำคุก ฐานประมาทเลินเล่อต่อเหตุภัยพิบัติที่มีแฟนบอลเสียชีวิต 135 รายเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว (Photo by Juni Kriswanto / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 มีนาคม 2566 กล่าวว่า กรณีเกิดเหตุแฟนฟุตบอลในอินโดนีเซีย 135 คนเสียชีวิตจากการจลาจลหลังการแข่งขันลีกในประเทศ ที่เมืองมาลัง ทางตะวันออกของเกาะชวาเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ล่าสุดศาลอินโดนีเซียพิพากษาตัดสินจำคุกเจ้าหน้าที่จัดการแข่งขัน 2 คน ฐานประมาทเลินเล่อจนเป็นเหตุให้มีการเสียชีวิตดังกล่าว

เหตุจลาจลบานปลายจากการที่แฟนบอลนับร้อยกรูลงไปในสนามแข่งขัน และเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่เพื่อระงับความวุ่นวาย แฟนบอลจึงพากันวิ่งหนีและเหยียบกันตายจากความแออัดและขาดอากาศหายใจ

อับดุล ฮารีส ผู้จัดการแข่งขัน ถูกศาลในเมืองสุราบายาตัดสินว่ามีความผิดฐานประมาทเลินเล่อและได้รับโทษจำคุก 18 เดือน หลังอัยการยื่นฟ้องให้ตัดสินโทษจำคุก 6 ปี 8 เดือน

ผู้พิพากษายังพิจารณาให้ซูโก ซูทริสโน เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย มีความผิดฐานประมาทเลินเล่อและตัดสินจำคุกเขาเป็นเวลา 1 ปี

ทั้งนี้ ผู้ต้องหาทั้งสองคนมีเวลา 7 วันในการอุทธรณ์คำตัดสิน

นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่อีก 3 นายถูกตั้งข้อหาจากเหตุการณ์ดังกล่าวด้วยเช่นกันและอยู่ในกระบวนการพิจารณาตัดสิน รวมทั้งอดีตผู้อำนวยการบริษัทบริหารการแข่งขันฟุตบอลลีกในประเทศของอินโดนีเซียที่ถูกเรียกสอบสวนในฐานะผู้ต้องสงสัย

หน่วยงานตำรวจอธิบายความจำเป็นในการใช้แก๊สน้ำตากับแฟนบอลว่า เหตุการณ์ในสนามฟุตบอลถือเป็นการจลาจลและมีการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นาย จึงถือเป็นเหตุสมควร แต่ผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์วันนั้นกล่าวว่าตำรวจเป็นฝ่ายที่กระทำการเกินกว่าเหตุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯเซลล์แมน เมินเสียงท้วงรอบทิศ 'แลนด์บริดจ์' เข็นไปต่อเวทีอาเซียน

นายกฯเผยหารือ ผู้นำ 3 ชาติ  ฟุ้งอินโดฯ สั่งข้าวไทย 2 ล้านตัน เชื่อ และสนใจแลนด์บริดจ์ เห็นพ้อง เวียดนามจัดประชุม ครม.ร่วม พ.ค.67

เปิดขั้นตอนล่า 'เเป้ง นาโหนด' หากหนีไปอินโดฯ โฆษกอัยการยัน มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน รอตร.ชี้เป้า

กรณีปรากฎรายงานข่าว นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนดหลบหนี จำเลยต้องโทษคำพิพากษาของศาลจังหวัดพัทลุง ที่หลบหนีการคุม

ทัพนักกอล์ฟไทยสู้ศึก 'อินโดนีเซียน มาสเตอร์ส' ปิดฤดูกาลอินเตอร์ฯ ซีรีส์ 2023

ทัพนักกอล์ฟไทยพร้อมลงสู้ศึก “บีเอ็นไอ อินโดนีเซียน มาสเตอร์ส” ชิงเงินรางวัลรวม 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 52.5 ล้านบาท ปิดฤดูกาลอินเตอร์เนชั่นแนลซีรีส์ 2023 ที่สนามรอแยล จาการ์ต้า กอล์ฟ คลับ ระยะ 7,368 หลา พาร์ 72 ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งจะเปิดฉากดวลวงสวิงรอบแรกในวันพฤหัสบดีที่ 16 พฤศจิกายนนี้

ถึงเวลาพัฒนาเกษตรอินทรีย์อย่างยั่งยืนให้เกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ

จากเคมีสู่เกษตรอินทรีย์ WALHI องค์กรด้านสิ่งแวดล้อมของอินโดนีเซีย เผยกรณีศึกษาโรงเรียนสอนปลูกกาแฟภาคสนาม (Coffee Field School) กับการทำเกษตรอินทรีย์ที่ช่วยพลิกฟื้นวิถีชีวิตเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ

กรุงศรี วางเป้าขยายพอร์ตสินเชื่อและฐานลูกค้ารายย่อยในอินโดนีเซีย 

นายวันชัยระบิน จิตวัฒนาธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานธุรกิจระดับภูมิภาค ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)