เขื่อนแคลิฟอร์เนียแตกอพยพหลายพันคน

เจ้าหน้าที่สั่งอพยพชุมชนเกษตรกรรมหลายพันคนทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนียที่มีชื่อเสียงด้านการปลูกสตรอเบอร์รี่เมื่อวันเสาร์ หลังเขื่อนกั้นแม่น้ำปาฆาโรแตกจากพายุถล่มทำให้เกิดน้ำท่วมหนัก

          สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เจ้าหน้าที่เทศมณฑลมอนเทอเรย์ชายฝั่งทางเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย พื้นที่ซึ่งมีชื่อเสียงด้านการปลูกสตรอเบอร์รี่ มีคำสั่งอพยพและคำเตือนประชาชนมากกว่า 8,500 คน เมื่อวันเสาร์ที่ 11 มีนาคม 2566 หลังจากเขื่อนกั้นแม่น้ำปาฆาโรแตก เนื่องจากพายุถล่ม ทำให้เกิดน้ำท่วมหนัก ผู้ที่ได้รับคำสั่งให้อพยพ รวมถึงคนงานฟาร์มที่ส่วนใหญ่เชื้อสายละตินในชุมนุมปาฆาเรราว 1,700 คน

          เจ้าหน้าที่เทศมณฑลมอนเทอเรย์เผยว่า บริเวณที่เขื่อนกั้นแม่น้ำปาฆาโรแตกกว้างราว 100 ฟุต เจ้าหน้าที่เดินไปเคาะประตูตามบ้านประชาชนเมื่อบ่ายวันศุกร์ เพื่อแจ้งให้พวกเขาอพยพออกจากบ้านก่อนฝนจะตก แต่บางคนยืนกรานที่จะอยู่ที่บ้านต่อไป ทำให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องช่วยกันดึงตัวพวกเขาขึ้นจากน้ำท่วมเมื่อเช้าวันเสาร์

          สมาชิกกองกำลังป้องกันชาติของรัฐแคลิฟอร์เนียเป็นหน่วยแรกที่ออกช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมตลอดคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา มีการเผยแพร่วิดีโอสมาชิกคนหนึ่งของหน่วยนี้ กำลังช่วยคนขับรถยนต์ออกจากรถในพื้นที่น้ำท่วมขังสูงถึงระดับเอว

          หลุยส์ อเลโฆ ประธานคณะกรรมการบริหารเทศมณฑลมอนเทอเรย์ โพสต์ทางทวิตเตอร์เมื่อวันสาร์ว่า เราหวังว่าจะหลีกเลี่ยงและป้องกันสถานการณ์นี้ได้ แต่กรณีเลวร้ายที่สุดเกิดขึ้นเมื่อแม่น้ำปาฆาโรเอ่อล้นตลิ่ง และเขื่อนกั้นแม่น้ำแห่งนี้แตกเมื่อเวลาราวเที่ยงคืน ระบุว่าเป็นเหตุน้ำท่วมครั้งใหญ่ ความเสียหายที่เกิดขึ้นต้องใช้เวลาหลายเดือนในการซ่อมแซม

          แม่น้ำปาฆาโรที่น้ำเอ่อล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนประชาชนเมื่อวันเสาร์ กั้นเขตเทศมณฑลซานตาครูซกับเทศมณฑลมอนเทอเรย์ เจ้าหน้าที่ระบุว่า น้ำท่วมที่ไหลลงบ่อน้ำอาจปนเปื้อนสารเคมี เตือนชาวบ้านไม่ให้ดื่มหรือปรุงอาหารจากน้ำประปา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

บุรีรัมย์พายุถล่มยับรอบ 30 ปี โรงเรียน–พระพุทธรูปล้มพังทั้งแถบ

บุรีรัมย์ ระทึก พายุถล่ม ร.ร.หนักสุดรอบ 30 ปี อาคารเรียน บ้านพักครู โรงอาหารพังยับ สะเทือนใจ พระพุทธรูปถูกพัดคอขาด เร่งสำรวจความเสียหายป้องกันความเสี่ยงให้ครู – นักเรียน

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์