นักเขียนรางวัลโนเบลชาวญี่ปุ่นเสียชีวิต

เคนซาบุโระ โอเอะ นักเขียนนวนิยายชาวญี่ปุ่น เจ้าของรางวัลโนเบลผู้มีแนวคิดเสรีนิยม, รักสันติภาพและปกป้องผู้ถูกลิดรอนสิทธิ์ เสียชีวิตด้วยวัย 88 ปี

          สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สำนักพิมพ์โคดันชะระบุในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ที่ 13 มีนาคม 2566 ว่า เคนซาบุโระ โอเอะ นักเขียนนวนิยายชาวญี่ปุ่น เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรม เสียชีวิตด้วยโรคชราเมื่อช่วงเช้ามืดของวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา ด้วยวัย 88 ปี ครอบครัวจัดพิธีศพของเขาไปแล้ว

          โอเอะเป็นนักเขียนซึ่งมีมุมมองของผู้รักสันติภาพและต่อต้านอาวุธนิวเคลียร์ เขามองว่าตัวเองเป็นส่วนหนึ่งของนักเขียนรุ่นที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสจากสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่เต็มไปด้วยความหวังสำหรับการเกิดใหม่

          นวนิยายของเขาได้รับอิทธิพลจากวรรณกรรมฝรั่งเศสและอเมริกา เล่าเรื่องการเผชิญปัญหาต่างๆ ของผู้คน เช่น ความพิการไปจนถึงความไม่เชื่อมโยงระหว่างประเพณีของหมู่บ้านกับชีวิตในเมืองใหญ่

          โอเอะเกิดเมื่อปี 2478 เติบโตในหมู่บ้านหุบเขาที่ปกคลุมด้วยป่าบนเกาะชิโกกุทางตะวันตกของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นสถานที่ห่างไกลที่เขามักเรียกในงานเขียนของเขาว่าโลกใบเล็กๆ ของมนุษยชาติ

          โอเอะออกจากหมู่บ้านไปศึกษาด้านวรรณคดีฝรั่งเศสที่มหาวิทยาลัยโตเกียว เขาสนใจด้านปรัชญาอัตถิภาวนิยมและมนุษยนิยมยุคฟื้นฟูศิลปวิทยา

          เขาเริ่มเขียนนิยายขณะที่เป็นนักศึกษา ในปี  2501 เขาได้รับรางวัลอาคุตากาวะ ซึ่งเป็นรางวัลอันทรงเกียรติของญี่ปุ่นสำหรับนักเขียนหน้าใหม่จากนิยายเรื่อง "The Catch" เล่าเรื่องนักบินชาวอเมริกันผิวดำที่ถูกชาวบ้านญี่ปุ่นจับตัวเป็นเชลยในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

          ในปีเดียวกัน ผลงานนวนิยายเรื่องยาวเรื่องแรกของเขาได้รับการตีพิมพ์ชื่อเรื่อง Nip the Buds, Shoot the Kids (ฉบับแปลชื่อ ฆ่ามันซะ อย่าให้มันโต) เล่าเรื่องเด็กวัยรุ่นที่ถูกทิ้งให้ดูแลตัวเองหลังต้องอพยพในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

          โอเอะเขียนนิยายหลายเรื่องที่ได้รับแรงบันดาลใจจากสถานการณ์ครอบครัวของเขาเอง รวมถึงเรื่อง "A Personal Matter" (รอยชีวิต) ในปี 2507 เล่าเรื่องพ่อที่อายุไม่มากที่ต้องเลี้ยงดูลูกชายที่เกิดมาพิการ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

4 วันอันตรายสงกรานต์! สังเวย 162 ศพ 'เมืองคอน' แชมป์อุบัติเหตุ

พลตำรวจโทกรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานแถลงผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

แฟนคลับเศร้า 'เปี๊ยก ร็อคเคสตร้า' จากไปอย่างสงบ

วงการบันเทิงพบกับความสูญเสียอีกแล้ว เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊กว่า Thanes Sukawat ได้ออกมาแจ้งข่าวเศร้า เปี๊ยก ร็อคเคสตร้า หรือ กฤษฏา ตันติเวชกุล ได้เสียชีวิตลงแล้ว

อาลัย! 'เบียร์ สรณัฐ' เสียชีวิตในวัย 37 ปี

ข่าวเศร้าวงการบันเทิงเกิดขึ้นอีกครั้ง เมื่อนักแสดงหนุ่ม เบียร์-สรณัฐ มัสยวาณิช วัย 37 ปี ที่ช่วงหลังได้ผันตัวไปเป็นนักดนตรี และโปรดิวเซอร์ ได้จากโลกนี้ไปแล้ว ด้วยอาการหัวใจวาย โดย อะตอม สัมพันธภาพ อดีตนักแสดงที่ผันตัวมาเล่นการเมือง ได้โพสต์ข้อความไว้อาลัยผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่าทราบข่าวเพราะแฟนของหนุ่มเบียร์ได้โพสต์ข้อความแจ้งไว้

นายกฯ เสียใจสูญเสียเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าเชียงใหม่ ส่งกำลังใจให้ครอบครัว

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เสียใจต่อการสูญเสียบุคลากรเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า จ.เชียงใหม่