รัสเซียเตือนสหรัฐอย่าใกล้น่านฟ้า

รัสเซียเตือนสหรัฐให้อยู่ห่างจากน่านฟ้าของตนให้ดี หลังจากเครื่องบินขับไล่ของรัสเซีย 2 ลำบินสกัดโดรนลาดตระเวนของสหรัฐจนร่วงลงสู่ทะเลดำ เป็นการเผชิญหน้าโดยตรงระหว่างชาติมหาอำนาจ 2 ชาติครั้งแรกนับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครน

          สำนักข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 15 มีนาคม 2566 ว่า กองบัญชาการภาคพื้นยุโรปของกองทัพสหรัฐแถลงว่า เหตุโดรนลาดตระเวนของสหรัฐร่วงลงสู่ทะเลดำเกิดขึ้นโดยมีการชนกันกลางอากาศ หลังจากเครื่องบินขับไล่ซู-27 ของรัสเซีย 2 ลำบินเข้าใกล้โดรนเอ็มคิว-19 รีเพอร์ของสหรัฐลำหนึ่งขณะปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนเหนือน่านน้ำสากลในทะเลดำ

          กองทัพสหรัฐระบุว่า เครื่องบินขับไล่ของรัสเซียก่อกวนโดรนของสหรัฐและเทน้ำมันเชื้อเพลิงลงบนโดรน หลังจากนั้นเครื่องบินขับไล่ลำหนึ่งของรัสเซียตัดใบพัดของโดรน ทำให้โดรนลำดังกล่าวตกลงไปในทะเล

          เจมส์ บี. เฮกเกอร์ ผู้บัญชาการกองทัพอากาศของสหรัฐประจำภาคพื้นยุโรปกล่าวว่า เหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นถึงความไม่เหมาะสม รวมถึงความไม่ปลอดภัยและไม่เป็นมืออาชีพของเครื่องบินรบรัสเซีย 

          รัสเซียปฏิเสธว่าเครื่องบินขับไล่ของตนไม่ได้ชนกับโดรนของสหรัฐ ระบุว่าโดรนสหรัฐตกลงทะเลหลังจากบินหลบหลีกอย่างกะทันหัน และบอกด้วยว่าโดรนของสหรัฐบินเข้าใกล้น่านฟ้าของรัสเซียโดยปิดเครื่องรับส่งเรดาร์ รัสเซียส่งเครื่องบินขับไล่ขึ้นบินสกัดเพื่อต้องการทราบว่าโดรนลำดังกล่าวเป็นของชาติใด

          อนาโตลี อันโตนอฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหรัฐกล่าวในถ้อยแถลงที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ของสถานทูตรัสเซียในกรุงวอชิงตันเมื่อเช้าวันพุธว่า โดรนของสหรัฐเข้าใกล้น่านฟ้าของรัสเซียอย่างจงใจและยั่วยุ

          เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหรัฐกล่าวในถ้อยแถลงด้วยว่า กิจกรรมที่ยอมรับไม่ได้ของกองทัพสหรัฐในบริเวณใกล้กับพรมแดนของเราเป็นสาเหตุของความกังวล ทหารสหรัฐรวบรวมข่าวกรอง ซึ่งต่อมารัฐบาลยูเครนนำไปใช้โจมตีทหารและดินแดนของเรา

          อันโตนอฟบอกด้วยว่า ให้เราถามคำถามเชิงสำนวนโวหารว่า ถ้าโดรนโจมตีของรัสเซียปรากฏขึ้นใกล้กับนครนิวยอร์กหรือนครซานฟรานซิสโก กองทัพอากาศและกองทัพเรือสหรัฐจะมีปฏิกิริยาอย่างไร และเรียกร้องให้สหรัฐหยุดการก่อกวนใกล้พรมแดนรัสเซีย

          เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหรัฐโพสต์ทางแอปพลิเคชันเทเลแกรมเมื่อวันพุธว่า เราคาดว่าสหรัฐจะละเว้นจากการคาดเดาเพิ่มเติมเหตุการณ์นี้ทางสื่อมวลชนและหยุดการบินใกล้พรมแดนรัสเซีย เราถือว่าการกระทำใดๆ ที่ใช้อาวุธของสหรัฐ นับเป็นศัตรูอย่างเปิดเผย

          สหรัฐปฏิบัติการบินลาดตระเวนเป็นประจำในน่านฟ้าสากลของภูมิภาคยุโรป ซึ่งสหรัฐสนับสนุนยูเครนด้วยความช่วยเหลือทางทหารหลายหมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ยืนยันว่าทหารสหรัฐไม่ได้มีส่วนร่วมกับสงครามในยูเครนโดยตรง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก