ชาวกรีกกว่า 40,000 คนนัดเดินขบวนประท้วงเหตุรถไฟชนกัน บานปลายปะทะกับตำรวจ

ประชาชนมากกว่า 40,000 คนในกรีซนัดชุมนุมทั่วประเทศเมื่อวันพฤหัสบดี เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อโศกนาฏกรรมรถไฟเมื่อเดือนที่แล้วที่คร่าชีวิตผู้คน 57 ราย

ผู้ประท้วงเดินขบวนไปตามท้องถนนในกรุงเอเธนส์ เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อโศกนาฏกรรมรถไฟเมื่อเดือนที่แล้วที่คร่าชีวิตผู้คน 57 ราย (Photo by ANGELOS TZORTZINIS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 16 มีนาคม 2566 กล่าวว่า ชาวกรีกจำนวนกว่า 40,000 คนนัดรวมตัวเดินขบวนประท้วงทั่วประเทศ เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อโศกนาฏกรรมรถไฟชนกันเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่คร่าชีวิตผู้โดยสาร 57 รายซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักเรียนที่กลับจากวันหยุดสุดสัปดาห์

โฆษกหญิงของหน่วยงานตำรวจกรีซให้ข้อมูลกับสื่อมวลชนว่า มีประชาชนประมาณ 25,000 คนออกมาเดินขบวนในกรุงเอเธนส์ เพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีคีรีอาคอส มิตโซทาคิสลาออก ขณะที่ประชาชนอีกราว 8,500 คนเดินขบวนในเมืองเทสซาโลนิกิ เช่นเดียวประชาชนในจำนวนเดียวกันที่เดินขบวนในเมืองท่าเพทรัสทางตะวันตก

ล่าสุดมีรายงานการปะทะกันที่จัตุรัสซินแท็กมา ใกล้อาคารรัฐสภากลางกรุงเอเธนส์ ระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงและเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนบานปลายไปสู่การใช้แก๊สน้ำตาและการตอบโต้จากผู้ประท้วงด้วยระเบิดเพลิงและก้อนหิน รวมทั้งการเผาทำลายไฟจราจร, หน้าต่างร้านค้า และถังขยะ

การเดินขบวนประท้วงเมื่อวันพฤหัสบดีเกิดขึ้นพร้อมกับการนัดหยุดงานตลอด 24 ชั่วโมงในภาคบริการพลเรือน, การบริการการบิน และการบริการเรือข้ามฟาก ซึ่งขับเคลื่อนโดยสหภาพแรงงานเอกชนและภาครัฐของกรีซ

รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของกรีซลาออกทันทีหลังเกิดอุบัติเหตุ และนายกรัฐมนตรีพยายามบรรเทาความโกรธของสาธารณชนด้วยการขอโทษซ้ำแล้วซ้ำเล่าและให้คำมั่นว่าจะสอบสวนอย่างโปร่งใส

การจราจรทางรถไฟต้องหยุดชะงักทั่วประเทศหลังเกิดอุบัติเหตุ แต่มีข้อมูลจากกระทรวงคมนาคมในสัปดาห์นี้ว่าบริการทางรางจะค่อยๆ กลับมาปกติอีกครั้งตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด็กไทยวัย16ปี 'ม.ล.เวฆา ภาณุพันธ์' คว้าแชมป์โลกแข่ง'เรือใบ'ที่กรีซ

ม.ล.เวฆา ภาณุพันธ์ นักแล่นใบดาวรุ่งทีมชาติไทย วัยเพียง 16 ปี นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศไทย หลังจากคว้าแชมป์โลกชนะเลิศการแข่งขันประเภทเยาวชน ILCA 4 Youth World Championship ระหว่างวันที่ 22 - 30 กรกฎาคม 2566 จัดโดย International Laser Class Association ที่ Volos, Greece โดยรายการนี้มีนักกีฬาเข้าแข่งขันทั้งหมด 287 คน จาก 49 ประเทศทั่วโลก