ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ฟื้นความสัมพันธ์

ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ประกาศยกเลิกมาตรการจำกัดทางการค้าที่มีต่อกัน และให้คำมั่นว่าจะฟื้นฟูความสัมพันธ์ที่มีต่อกัน ขณะที่ผู้นำของทั้ง 2 ประเทศประชุมสุดยอดในกรุงโตเกียวเมื่อวันพฤหัสบดี

              สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 16 มีนาคม 2566 ว่า ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ประเทศเพื่อนบ้านกัน มีข้อพิพาทอันขมขื่นต่อกันมายาวนานในเรื่องที่ญี่ปุ่นบังคับใช้แรงงานชาวเกาหลีในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

              ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ชาติย่ำแย่ลง หลังจากในปี 2561 ที่ศาลฎีกาของเกาหลีใต้ตัดสินให้บริษัทญี่ปุ่นชดเชยชาวเกาหลีที่ตกเป็นเหยื่อบังคับใช้แรงงาน แต่เดือนนี้รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศแผนการจ่ายเงินชดเชยให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบ โดยญี่ปุ่นไม่ต้องเกี่ยวข้องด้วย

              ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ของเกาหลีใต้ มีความกระตือรือร้นที่จะยุติข้อพิพาทระหว่างเกาหลีใต้กับญี่ปุ่น เพื่อความเป็นเอกภาพกับความท้าทายในภูมิภาคนี้ ซึ่งรวมถึงจากเกาหลีเหนือ

              หลังการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดียุน ซอกยอล กับนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น ในกรุงโตเกียวเมื่อวันพฤหัสบดี พวกเขาประกาศการเริ่มต้นใหม่ของ "การทูตแบบกระสวย" โดยผู้นำทั้ง 2 ชาติตกลงที่จะเดินทางไปเยือนอีกฝ่ายตามปกติเพื่อสร้างความมั่นใจ

              สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า การทูตเช่นนี้รวมถึงนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเชิญให้ประธานาธิบดียุนเข้าร่วมประชุมกลุ่มจี-7 ที่เมืองฮิโรชิมาในเดือนพฤษภาคมนี้ จากนั้นเขาจะเดินทางเยือนกรุงโซล

              นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวระหว่างแถลงข่าวร่วมกับประธานาธิบดีเกาหลีใต้หลังการประชุมสุดยอดว่า การเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้ในสภาพแวดล้อมเชิงยุทธศาสตร์ปัจจุบันเป็นเรื่องเร่งด่วน เขาหวังว่าการเดินทางมาเยือนญี่ปุ่นของผู้นำเกาหลีใต้ครั้งนี้จะช่วยรักษาความไว้วางใจและมิตรภาพ และยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้อย่างมีนัยสำคัญ

              กระทรวงพาณิชย์ญี่ปุ่นแถลงเมื่อวันพฤหัสบดีก่อนการประชุมสุดยอดของผู้นำญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ว่า จะยุติการจำกัดการส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ หรือชิปไปเกาหลีใต้ ขณะที่ทางการเกาหลีใต้กล่าวว่า จะถอนการร้องเรียนเรื่องนี้ที่ยื่นต่อองค์การการค้าโลก

              นายกรัฐมนตรีคิชิดะกล่าวว่า ทั้งญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ต้องการมีศักยภาพด้านการป้องปรามที่แข็งแกร่งขึ้น และการหารือด้านความมั่นคงและการประชุมระดับรัฐมนตรีที่ระงับไปจะต้องกลับมาดำเนินการใหม่ รวมถึงการประชุมไตรภาคีกับจีน

              ประธานาธิบดียุนกล่าวว่า จากที่เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเมื่อเช้านี้ก่อนเขาบินมากรุงโตเกียว แสดงถึงภัยคุกคามด้านขีปนาวุธนิวเคลียร์ที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ของเกาหลีเหนือต่อสันติภาพและสเถียรภาพ เกาหลีใต้และญี่ปุ่นจะต้องร่วมมืออย่างใกล้ชิดเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เพื่อจัดการกับภัยคุกคามที่ผิดกฎหมายเหล่านี้อย่างชาญฉลาด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอ็ดดี้' ข้องใจ! 'โชกุน' ทำตามออร์เดอร์ 'พญาอินทรีย์'

อัษฎางค์ ยมนาค โพสต์เฟซบุ๊ก เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค ระบุข้อความว่า น่าแปลใจไหมครับ ญี่ปุ่นให้รางวัลนี้กับ อ.ธงชัย ทั้งที่ญี่ปุ่นนี้ โค-ตะ-ร

“พิพัฒน์” รุกเปิดตลาดแรงงานญี่ปุ่นภาคท่องเที่ยว เจรจา รร.ดุสิตธานี เกียวโต ดันส่งแรงงานไทยไปทำงานเพิ่ม

วันที่ 8 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์

กยท.จับมือญุี่ปุ่น แปรรูปเมล็ดยางผลิตเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพ ชาวสวนยาง เตรียมเฮ! มั่นใจช่วยเพิ่มรายได้/สร้างความมั่นคง

กยท.จับมือเอกชนญี่ปุ่น ขับเคลื่อนขยายผลการแปรรูปเมล็ดยางพาราเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพจากวัตถุดิบชีวมวล ไร้มลพิษ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมรับกระแสโลก

'ศุภณัฏฐ์' ซูเปอร์ซับ ช่วยซัดให้ 'ช้างศึก' ไล่เจ๊า 'เกาหลีใต้' 1-1 คัดบอลโลก 2026

ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นการลงสนามนัดที่ 3 ในรอบแบ่งกลุ่ม "โสมขาว" ทีมชาติเกาหลีใต้ เปิดโซล เวิลด์ คัพ สเตเดียม ต้อนรับการมาเยือนของ "ช้างศึก" ทีมชาติไทย