เขมรโชว์เครื่องเพชรนครวัดอังกฤษส่งคืน

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา เป็นประธานในงานแสดงคอลเล็กชันเครื่องเพชรนครวัดที่ถูกขโมยไป ซึ่งอังกฤษส่งคืนให้กัมพูชาเมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากเครื่องเพชรเหล่านี้อยู่ในอังกฤษมาหลายสิบปี 

            สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เครื่องเพชรที่รัฐบาลกัมพูชานำมาแสดงเมื่อวันศุกร์ที่ 17 มีนาคม 2566 รวมถึงมงกุฎทองคำ, สร้อยคอและเครื่องรางซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของขุมสมบัติจากสมัยนครวัดที่เริ่มตั้งแต่ศตวรรษที่ 9 ถึงศตวรรษที่ 14 ในสมัยอาณาจักรเขมรรุ่งเรืองครอบครองพื้นที่กว้างใหญ่ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

            กระทรวงวัฒนธรรมกัมพูชาระบุถึงขุมสมบัติเหล่านี้ที่คาดว่าจะนำมาจัดแสดงที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติกัมพูชาต่อไปว่าเป็นมรดกทางวัฒนธรรมอันล้ำค่าของประเทศ

            นายกรัฐมนตรีฮุน เซน กล่าวระหว่างพิธีเมื่อวันศุกร์ว่า ผมขอวิงวอนให้พิพิธภัณฑ์และสถาบันต่างๆ รวมถึงนักสะสมโบราณวัตถุของเขมร ให้ส่งคืนสมบัติเหล่านี้กลับมากัมพูชาด้วยความสมัครใจ สมบัติที่เป็นมรดกแห่งชาติเหล่านี้ควรถูกส่งกลับไปประเทศต้นทาง

            เมื่อเดือนที่แล้วกระทรวงวัฒนธรรมกัมพูชาได้รับโบราณวัตถุ 77 ชิ้นจากครอบครัวของดักลาส แลทช์ฟอร์ด พ่อค้าศิลปะชาวอังกฤษที่เสียชีวิตเมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2563

            ประติมากรรมสมัยศตวรรษที่ 10 จำนวน 2 ชิ้นที่สหรัฐส่งคืนให้กัมพูชาเมื่อเร็วๆ นี้ นำมาจัดแสดงในวันศุกร์ด้วย

            โดมินิก วิลเลียมส์ เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำกัมพูชาทวีตว่า เป็นสิทธิพิเศษมากที่ได้เห็นวัตถุโบราณ วัตถุที่ถูกขโมยไปก่อนหน้านี้ นำมาจัดแสดงในบ้านบรรพบุรุษของพวกเขา

            ก่อนการเสียชีวิตในปี 2563 แลทช์ฟอร์ดโดนสหรัฐดำเนินคดีในข้อหาค้าโบราณวัตถุผิดกฎหมาย ในปีเดียวกันนั้น ครอบครัวของเขาตกลงที่จะส่งคืนโบราณวัตถุหลายชิ้นให้กัมพูชา

            ครอบครัวของแลทช์ฟอร์ดส่งคืนวัตถุโบราณที่ทำด้วยหินและทองสัมฤทธิ์ 5 ชิ้นให้กัมพูชาในปี 2564

            โบราณวัตถุและศิลปวัตถุหลายพันชิ้นถูกขโมยไปจากกัมพูชาในช่วงการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของเขมรแดงในทศวรรษที่ 1970.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอตังค์' ยูทูบเบอร์ดังเคลื่อนไหว หลังโดนคนกัมพูชาลอกคอนเทนต์

เพิ่งมีกระแสร้อนแรงไม่กี่วันก่อนเมื่อยูทูบเบอร์ชาวกัมพูชาที่ชื่อว่า 'Doctor Sem Ratana' ลอกคอนเทนต์ของยูทูบเบอร์-แพทย์หนุ่ม ตังค์-มรรคพร ขัติยะทองคำ เจ้าของรายการ "เวรชันสูตร" จากช่อง "Tang Makkaporn" ที่มียอดติดตามกว่า 1 ล้านคน

อดีตบิ๊กข่าวกรอง บอกไม่น่าเชื่อ นัดกินข้าวทีเดียวคนไทยตื่นกันทั้งประเทศ!

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กว่า

มาแล้ว 'นพดล' ป้อง 'ทักษิณ' คุย 'ฮุน เซน' ปมพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล

นายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ตามที่มีการบิดเบือนว่านายทักษิณ ชินวัตร

เอาแล้ว 'ท่านใหม่' ปลุกทร.ปกป้องเกาะกูด หลัง 'ฮุนเซน' พบ 'ทักษิณ'

ม.จ. จุลเจิม ยุคล หรือ "ท่านใหม่" โพสต์เฟซบุ๊กว่าหนึ่งพันห้าร้อยไมล์ทะเลไทยมี นาวีนี้เฝ้า ข้าศึกฮึกเข้าระดมโจมตี นาวีนี้รบรับอยู่