‘ปูติน’เยือน‘มารีอูโปล-ไครเมีย’

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียเดินทางเยือนเมืองมารีอูโปลโดยไม่ได้แจ้งกำหนดการล่วงหน้าเมื่อวันเสาร์ เป็นครั้งแรกที่ผู้นำรัสเซียเยือนภูมิภาคดอนบาสนับตั้งแต่ทหารรัสเซียเข้ายึดครองเมืองนี้หลังปิดล้อมอยู่นาน ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกันปูตินไปเยือนคาบสมุทรไครเมีย

          สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์อ้างรายงานของสำนักข่าวทาสส์ของทางการรัสเซีย เมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 มีนาคม 2566 ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย เดินทางเยือนเมืองมารีอูโปลในภูมิภาคดอนบาสที่ทหารรัสเซียเข้ายึดครองเมืองหลังปิดล้อมอยู่นาน ตั้งแต่ช่วงการเริ่มต้นรุกรานยูเครน โดยไม่ได้แจ้งกำหนดการล่วงหน้าเมื่อวันเสาร์

          การเดินทางเยือนเมืองมารีอูโปลของประธานาธิบดีปูตินมีขึ้นหลังจากเมื่อวันศุกร์ ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) ออกหมายจับเขาในข้อหาอาชญากรรมสงคราม จากข้อกล่าวหาว่าทางการรัสเซียส่งตัวเด็กยูเครนหลายพันคนอย่างผิดกฎหมายไปรัสเซียระหว่างเกิดสงครามในยูเครน

          รัสเซียปิดล้อมเมืองมารีอูโปลตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นส่งทหารบุกยูเครนเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ทหารรัสเซียทำลายโรงงานเหล็กอาซอฟสตัล ซึ่งเป็นที่มั่นสุดท้ายของทหารยูเครนในเมืองนี้

          ทหารรัสเซียเข้ายึดครองเมืองมารีอูโปลในเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว หลังมีการสู้รบอย่างนองเลือดและยาวนาน ซึ่งเป็นสมรภูมิที่รัสเซียได้รับชัยชนะครั้งสำคัญ หลังไม่สามารถยึดกรุงเคียฟ จึงหันมารุกรานทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครนแทน

          ก่อนเกิดสงคราม เมืองมารีอูโปลมีประชากรราว 500,000 คน และเป็นที่ตั้งของโรงงานเหล็กอาซอฟสตัล หนึ่งในโรงงานเหล็กใหญ่ที่สุดในทวีปยุโรป

          สำนักข่าวทาสส์รายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า ประธานธิบดีปูตินเดินทางไปเยือนเมืองมารีอูโปลด้วยเฮลิคอปเตอร์ในวันเสาร์ เดินตรวจเยี่ยมเมืองและในบางช่วงขับรถยนต์ชมเมือง ผู้นำรัสเซียเยี่ยมสถานที่หลายเขตของเมือง พูดคุยกับชาวเมืองและรับฟังรายงานแผนการก่อสร้างเมืองขึ้นใหม่

          ก่อนเดินทางไปเยือนเมืองมารีอูโปล ในวันเดียวกันนั้นปูตินเยือนคาบสมุทรไครเมียโดยไม่แจ้งกำหนดการล่วงหน้าเพื่อฉลองครบรอบ 9 ปีที่รัสเซียผนวกคาบสมุทรแห่งนี้มาเป็นดินแดนของตน

          สถานีโทรทัศน์ของทางการรัสเซียเผยแพร่ภาพขณะที่ปูตินเยือนเมืองท่าเซวาสโตโปลริมทะเลดำของคาบสมุทรไครเมีย พร้อมด้วยมิคาอิล ราซโวซาเยฟ ผู้ว่าการแคว้นไครเมียที่ได้รับการแต่งตั้งจากรัสเซีย

          รัสเซียผนวกคาบสมุทรไครเมียมาเป็นดินแดนของตนในปี 2557 หลังเปิดให้มีการลงประชามติในเรื่องนี้ ซึ่งเป็นการลงประชามติที่ยูเครนและประชาคมโลกไม่ยอมรับ

          การลงพื้นที่เมืองมารีอูโปลและคาบสมุทรไครเมียของปูตินมีขึ้นหลังจากศาลอาญาระหว่างประเทศออกหมายจับเขาเมื่อวันศุกร์ จากข้อกล่าวหาส่งตัวเด็กยูเครนหลายพันคนไปอยู่รัสเซีย

          ทางการยูเครนเผยว่า มีเด็กยูเครนมากกว่า 16,000 คน ถูกส่งตัวไปรัสเซียตั้งแต่สงครามเริ่มขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 เด็กจำนวนมากถูกส่งไปอยู่ในสถานสงเคราะห์และบ้านอุปถัมภ์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เซเลนสกี' ครวญ โลกจะไม่สงบสุขถ้ารัสเซียไม่ปลดปล่อยไครเมีย

คาบสมุทรไครเมียจะต้องได้รับการปลดปล่อยจากการยึดครองของรัสเซีย นั่นคือประโยคเน้นย้ำของประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ในระหว่างการประชุมกับเจ้าหน้าที่ทหารมุสลิม

เดี๋ยวรักเดี๋ยวชังในสัมพันธภาพระหว่าง 'รัสเซีย' และ 'จีน'

ในช่วงสงครามเย็น ทั้งสองประเทศเคยยืนหยัดต่อสู้ที่เส้นพรมแดนเดียวกัน ก่อนจะหมางเมินกัน จนมาถึงตอนนี้รัสเซียและจีนได้กลายเป็นหุ้นส่วนทาง