มาครงยืนหยัดท้าทายความโกรธของประชาชน เหตุเดินหน้าปฏิรูประบบบำนาญฝรั่งเศส

ผู้นำฝรั่งเศสให้คำมั่นกับพันธมิตรทางการเมืองว่าจะไม่มีการยุบสภาหรือปรับคณะรัฐมนตรี แม้สถานการณ์การประท้วงจะบานปลาย พร้อมเดินหน้าปฏิรูประบบบำนาญต่อไป

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส (Photo by Ludovic MARIN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 21 มีนาคม 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ให้คำมั่นกับบรรดาพันธมิตรทางการเมืองว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงในรัฐบาล ท่ามกลางความวุ่นวายในรัฐสภาและตามท้องถนน กรณีผ่านร่างกฏหมายปฏิรูประบบบำนาญแบบไม่ลงมติและไม่ฟังเสียงคัดค้านของสาธารณชน

มาครงกล่าวว่า เขาจะรักษาเสถียรภาพของรัฐบาลไว้ตามเดิม, ไม่ปรับคณะรัฐมนตรี และไม่ยุบสภา เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้ที่ยังสนับสนุนการเดินหน้าของรัฐบาลในประเด็นปฏิรูปบำนาญ ซึ่งการยืนหยัดดังกล่าวถือเป็นการท้าทายฝ่ายตรงข้ามและสร้างความไม่พอใจต่อสาธารณชน เนื่องจากรัฐบาลไม่แสดงความรับผิดชอบต่อเหตุประท้วงต่อเนื่องที่สร้างความเสียหายทั่วประเทศ

ล่าสุด ตำรวจจับกุมเพิ่มอีก 234 คนในกรุงปารีสเมื่อคืนวันจันทร์ ระหว่างการปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงและกองกำลังความมั่นคง โดยมีการสร้างความรุนแรงทั้งการเผาถังขยะ, จักรยาน และวัตถุอื่นๆ ตามท้องถนน จนเป็นความโกลาหลที่สร้างความไม่ปลอดภัย

ความเดือดดาลล่าสุดของผู้ประท้วงเกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลของมาครงรอดพ้นจากการยื่นญัตติไม่ไว้วางใจ 2 รอบในรัฐสภาเมื่อวันจันทร์ ซึ่งหมายความว่ากฎหมายที่จะเพิ่มอายุเกษียณจาก 62 ปี เป็น 64 ปี จะมีผลบังคับใช้อย่างไม่เป็นทางการทันที

ผนวกกับความโกรธเคืองต่อการตัดสินใจของรัฐบาลที่ใช้อำนาจพิเศษตามรัฐธรรมนูญเพื่อผลักดันการปฏิรูปผ่านรัฐสภาโดยไม่มีการลงคะแนนเสียงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้ ส.ส. พรรครัฐบาลหลายคนผิดหวังและปลุกความรุนแรงตามท้องถนน

"การปฏิรูปได้รับการยอมรับ แต่ถูกมองว่าไม่ชอบด้วยกฎหมายในสายตาของชาวฝรั่งเศส และนั่นคือที่มาของปัญหา, ความขมขื่น ซึ่งยังคงห่างไกลจากการแก้ไข” ผู้เชี่ยวชาญด้านรัฐศาสตร์ของฝรั่งเศสกล่าวให้สัมภาษณ์ผ่านทางวิทยุ

นอกจากการปะทะหลักในกรุงปารีสแล้ว ยังมีการปะทะในเมืองดิจองและสตราสบูร์ก โดยผู้ประท้วงทำการปิดกั้นถนนมอเตอร์เวย์ทางตะวันออกเฉียงใต้ของฝรั่งเศสเมื่อช่วงเช้าวันอังคาร และมีการก่อกวนการจราจรบริเวณท่าเรือทางตอนเหนือของเมืองเลออาฟ

สำนักงานประธานาธิบดีประกาศว่า มาครงจะกล่าวแถลงเป็นครั้งแรกในการให้สัมภาษณ์สดทางโทรทัศน์และการกระจายเสียงของฝรั่งเศสในเวลา 13.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (19.00 น. ตามเวลาประเทศไทย)

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจความนิยมล่าสุดในตัวมาครงตกต่ำลงมากที่สุดในรอบ 4 ปี โดยเหลือคะแนนความพึงพอใจในตัวผู้นำฝรั่งเศสเพียงแค่ 28% เท่านั้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง