แผ่นดินไหวรุนแรงในอัฟกานิสถานและปากีสถาน ทำผู้คนตกใจและไม่ยอมกลับเข้าบ้าน

เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในช่วงสั้นๆ กระทบอัฟกานิสถานและปากีสถาน มีรายงานผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเล็กน้อย ขณะที่ประชาชนไม่กล้ากลับเข้าอาคารและที่พักเพราะหวาดกลัว

ผู้คนรวมตัวกันนอกห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง หลังเกิดแผ่นดินไหวในกรุงอิสลามาบัด ประเทศปากีสถาน เมื่อวันที่ 21 มีนาคม (Photo by Aamir QURESHI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 22 มีนาคม 2566 กล่าวว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงนานอย่างน้อย 30 วินาทีทั่วพื้นที่ส่วนใหญ่ของอัฟกานิสถาน, ปากีสถาน และบางส่วนของอินเดียเมื่อคืนวันอังคาร โดยสำนักสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) ระบุขนาดไว้ที่ 6.5 แม็กนิจูด

ยูเอสจีเอสระบุว่า แผ่นดินไหวมีศูนย์กลางใกล้กับเขตเจอร์ม ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอัฟกานิสถาน และมีระดับความลึก 187 กิโลเมตร

ภูมิภาคนี้เกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง โดยเฉพาะบริเวณเทือกเขาฮินดูกูช ซึ่งอยู่ใกล้กับรอยแยกของแผ่นเปลือกโลกยูเรเชีย-อินเดีย

ชาฟิอุลเลาะห์ ราฮิมี โฆษกกระทรวงการจัดการภัยพิบัติทางธรรมชาติของอัฟกานิสถาน บอกกับเอเอฟพีว่า มีผู้เสียชีวิต 2 ราย ในจังหวัดลากห์มาน

แรงสั่นสะเทือนที่รู้สึกได้ไกลถึงปากีสถาน ทำให้ผู้คนต่างตื่นตระหนกหนีออกจากบ้านเมื่อแผ่นดินเริ่มสั่นไหว

นายกรัฐมนตรีเชห์บาซ ชารีฟ ของปากีสถาน สั่งการให้หน่วยงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติเตรียมพร้อมรับมือกับเหตุฉุกเฉินรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นตามมาหากมีอาฟเตอร์ช็อก

มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยอย่างน้อย 180 คนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในจังหวัดไคเบอร์ปัคตูนควา ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ

ในอัฟกานิสถาน เมื่อแผ่นดินไหวเกิดขึ้น หลายครอบครัวกำลังเฉลิมฉลองวันปีใหม่ของชาวเปอร์เซียอยู่นอกบ้าน ขณะที่หลายครอบครัวพักผ่อนอยู่ในบ้าน แรงสั่นสะเทือนทำให้ผู้คนวิ่งหนีออกจากบ้านและตึกมารวมตัวกันบนท้องถนน และอาจต้องใช้เวลาช่วงกลางคืนอยู่กลางแจ้งเพราะไม่กล้ากลับไปในอาคาร

ล่าสุด ทางการอัฟกานิสถานยังไม่ตอบสนองต่อข้อมูลและการช่วยเหลือใดๆให้กับบรรดาผู้ประสบภัย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช่างภาพขอโทษ หลัง 'ใบเฟิร์น' แฉทริป #ปากีไม่ตรงปก ยอมรับละเลยหน้าที่

หลังจากนักแสดงสาว ใบเฟิร์น-อัญชสา มงคลสมัย โพสต์แฉพฤติกรรมช่างภาพที่รับหน้าที่ถ่ายภาพให้ลูกทัวร์แบบ Private photo trip แต่กลับไม่ค่อยถ่ายลูกทัวร์ เพราะมัวแต่ถ่ายภาพงานส่วนตัวของตนเอง (ถ่ายรูปรีวิวสินค้า) และถ่ายรูปให้กันเองอยู่ 2คน

เสียความรู้สึก! 'ใบเฟิร์น' โพสต์จองทัวร์แต่ไม่ตรงปก ช่างภาพหัวหมอถ่ายแต่งานตัวเอง

จองทัวร์ไปปากีสถานแบบ Private photo trip แต่นักแสดงสาว ใบเฟิร์น-อัญชสา มงคลสมัย กลับต้องมาเสียความรู้สึกเมื่อรูปแบบทัวร์ไม่ตรงปกกลายเป็นการ Join trip แถมช่างภาพที่รับหน้าที่ถ่ายภาพให้ลูกทัวร์กลับสนใจแต่การถ่ายภาพงานส่วนตัวของตนเองจนลูกทัวร์บางคนได้ภาพแค่เพียง 2ภาพเท่านั้น โดยสาวใบเฟิร์นได้โพสต์เหตุการณ์ทั้งหมดลงในเพจ "Bivoyage - ใบบันทึกเดินทาง"